โควิดกาฬสินธุ์ ติดเชื้อรายวันพุ่ง เตือนจัดงานบุญประเพณีงดกินข้าวร่วมกัน

สถานการณ์ COVID-19 พื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ยังพบคลัสเตอร์และผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวันนี้พบผู้ป่วยรายวันพุ่งมากถึง 713 ราย นพ.สสจ. เตือนจัดงานบุญ งานประเพณีงดดื่มและรับประทานอาหารร่วมกัน พร้อมเน้นย้ำปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 65 นายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ยังคงพบผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมาพบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนคลัสเตอร์ในชุมชน ตลาดสด ร้านค้า ร้านอาหาร สถานประกอบการ เรือนจำที่ต้องขัง สถานศึกษา โรงเรียน และยังพบการติดเชื้อเป็นคลัสเตอร์เชื่อมโยงงานบุญประเพณีต่างๆ เช่น งานศพ งานบวช งานแต่งงาน งานขึ้นบ้านใหม่ งานบุญคูนลาน งานแสดงหมอลำ และงานมหรสพต่างๆกระจายอยู่หลายอำเภอ จึงทำให้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น และมีจำนวนมากในแต่ละวัน

นายแพทย์อภิชัย กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ป่วย และกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงนั้น ส่วนใหญ่กว่า 80เปอร์เซ็นต์ ผ่านการสอบสวนโรค และเจ้าหน้าที่ได้นำเข้าสูระบบการรักษาทั้งในโรงพยาบาลหลัก โรงพยาบาลสนาม รักษาตัวและกักกันตัวเฝ้าระวังที่บ้านทั้งหมดแล้ว มีบางส่วนที่ยังคงอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค และติดตามกลุ่มเสี่ยง อย่างไรก็ตามอยากฝากถึงประชาชน และเจ้าภาพการจัดงานประเพณีต่างๆ โดยเฉพาะงานบุญบวช งานศพ งานแต่ง งานขึ้นบ้านใหม่ งานมหรสพควรที่จะงดรับประอาหาร หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ร่วมกัน แนะนำให้ห่อไปรับประทานที่บ้าน เพื่อป้องกันการติดเชื้อ และในช่วงนี้อยู่ในช่วงเข้าสู่งานบุญมหาชาติหรือผะเหวดซึ่งอาจมีการรวมกลุ่มคนจำนวนมากผู้ร่วมงานจะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

ขณะที่ศูนย์อำนวยการต้านโรคโควิด-19 จ.กาฬสินธุ์รายงานสถานการณ์โรคล่าสุดวันนี้พบผู้ป่วยรายใหม่ 713 ราย ส่งผลให้ จ.กาฬสินธุ์มีผู้ป่วยสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 ถึงปัจจุบันรวม8,343 ราย รักษาหายป่วยแล้ว 7,477 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสม 28 ราย