"หมอยง" เผย "โอมิครอน" BA.2 ระบาดเร็ว คาดแทนที่ทั้งหมดเร็วๆ นี้

"หมอยง" เผย "โอมิครอน" BA.2 ระบาดเร็ว คาดแทนที่ทั้งหมดเร็วๆ นี้

"หมอยง" เผย "โอมิครอน" สายพันธุ์ BA.2 แพร่กระจายได้เร็วกว่าสายพันธุ์ BA.1 ราว 1.4 เท่า แต่ความรุนแรงของโรคไม่เปลี่ยนแปลง คาดแทนที่ทั้งหมดในเร็ววันนี้ ไทยเสียชีวิตจาก สายพันธุ์โอมิครอน 0.1% หรือหนึ่งในพันราย ของผู้ที่ติดเชื้อ (รวม ATK)

วันนี้ (5 มีนาคม 2565) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยข้อมูลผ่าน เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan โดยระบุว่า ตามกฎเกณฑ์ของวิวัฒนาการ สิ่งมีชีวิตที่แพร่พันธุ์เร็วและปรับตัวได้เหมาะสม ก็จะถูกคัดเลือกโดยธรรมชาติ

 

ที่ผ่านมาเห็นได้ชัดเจนว่ามีการเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ของ covid19 มาโดยตลอด จนกระทั่งมาถึง โอมิครอน ที่แพร่กระจายได้รวดเร็ว และมีความรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้านี้โดยตลอด กระจายได้ทั่วโลกอย่างรวดเร็ว และมีจำนวนมากกว่าทุกสายพันธุ์ที่ผ่านมา

 

"สายพันธุ์ย่อย BA.2" แพร่กระจายเร็วกว่า BA.1

 

สายพันธุ์ โอมิครอน เองก็มีการวิวัฒนาการ เป็นสายพันธุ์ย่อย BA.1 BA.2 …. รู้กันว่า สายพันธุ์ BA.2 แพร่กระจายได้เร็วกว่าสายพันธุ์ BA.1 ประมาณ 1.4 เท่า แต่ความรุนแรงของโรคไม่เปลี่ยนแปลง จึงทำให้ขณะนี้พบสายพันธุ์ส่วนใหญ่ในประเทศไทย BA.2 และคงจะมาแทนที่ทั้งหมดในเร็ววันนี้ 

ไทย เสียชีวิตจาก โอมิครอน 0.1% 

 

ถ้าเป็นไปตามกฎเกณฑ์ธรรมชาติ และการเลือกเฟ้นที่เหมาะสม เพื่อให้มนุษย์และไวรัสอยู่ด้วยกันได้ ตัวไวรัสเองก็จะต้องลดความรุนแรงลง ไม่ทำร้ายเจ้าถิ่นที่อาศัยอยู่ มนุษย์หรือเจ้าถิ่นก็จะต้องมีการปรับตัว ในการติดเชื้อโดยมีภูมิต้านทานและลดอาการของโรคลงให้มากที่สุด เพื่ออยู่ด้วยกันได้ตลอดไป สายพันธุ์ โอมิครอน ความรุนแรงมีอัตราการเสียชีวิตสำหรับประเทศไทยน่าจะอยู่ที่ 0.1% หรือหนึ่งในพันราย ของผู้ที่ติดเชื้อ (รวม ATK)

 

"เราเองก็หวังให้เป็นเช่นนั้น และคงต้องติดตาม ตรวจสอบทั้งระบบภูมิต้านทานของมนุษย์ และการเปลี่ยนแปลงของไวรัส อยู่ตลอดเวลา ขณะนี้มีการถอดรหัสพันธุกรรมของไวรัสนี้ มากที่สุดในบรรดาดาวไวรัสที่มีมาในอดีต และเป็นการถอดรหัสไวรัสทั้งตัวด้วยในการเฝ้าระวัง และศึกษาพฤติกรรมของไวรัส รวมทั้งศึกษาระบบภูมิต้านทานของมนุษย์ด้วย" ศ.นพ.ยง ระบุ

\"หมอยง\" เผย \"โอมิครอน\" BA.2 ระบาดเร็ว คาดแทนที่ทั้งหมดเร็วๆ นี้