ทรานส์ฟอร์ม 'ธุรกิจความงาม' ด้วยดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง

ทรานส์ฟอร์ม 'ธุรกิจความงาม' ด้วยดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง

สถานการณ์ 'โควิด 19' ส่งผลให้เกือบทุกธุรกิจได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะ 'ธุรกิจความงาม' เหล่านักธุรกิจคนรุ่นใหม่ ต้องทรานส์ฟอร์มนำพาธุรกิจให้อยู่รอด

ข้อมูลจาก กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ พบว่าในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2564 ไทยส่งออก 18 ประเทศคู่เอฟทีเอ มูลค่า 388 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หดตัว 2% จากช่วงเดียวกันของปี 2563 

แต่เมื่อพิจารณารายสินค้า พบว่าสินค้าหลายรายการยังคงเติบโต โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มดูแลรักษาสุขภาพอนามัย อาทิ สบู่ (+3%) ผลิตภัณฑ์เพื่ออนามัยในช่องปาก (+12%) ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม (+3%) และสินค้ากลุ่มวัตถุดิบที่ใช้ทำเครื่องสำอาง อาทิ สิ่งปรุงแต่งที่ใช้หล่อลื่น (+6%) สารให้กลิ่นหอม (+21%) และเอสเซนเชียลออยล์ (+11%)

162635304574

ปี 2564 นี้ ประมาณการว่า มูลค่า อุตสาหกรรมความงาม ทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นจาก 4.8 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 15 ล้านล้านบาท ในปี 2563 ไปเป็น 5.1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 15.9 ล้านล้านบาท

  • 'ธุรกิจความงาม' ในยุคโควิด 19 มุ่งสู่ตลาดออนไลน์ 

ภัทธีมา โกมลบวรกุล Founder Terroir Expression,Beautica Skin Care กล่าวว่า ธุรกิจเครื่องสำอาง อย่าง กลุ่มสกินแคร์ ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 น้อยเมื่อเทียบกับตลาดอื่นๆ แม้่ว่าจะคนทำงานที่บ้านก็ยังใช้ สกินแคร์ แต่จะซื้อเท่าที่จำเป็นเท่านั้น บริษัทมีผลิตภัณฑ์ทั้งในส่วนของโฟม เซรั่มสำหรับคนอายุวัย 30 ปีขึ้นไป

ส่วนปลายปีจะออกผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นอาหารเสริมโปรตีนที่ทำจากพืช และกำลังศึกษาวิจัยกัญชงเพื่อนำมาใช้ทำผลิตภัณฑ์ โดยสินค้าบริษัททั้งหมด เน้นสกินแคร์จากธรรมชาติ ปลอดภัยแต่ต้องได้ผลลัพธ์ที่ดีเยี่ยมในราคาที่ย่อมเยา

“โควิดระลอกใหม่ ทำให้ยอดขายลดลง 50% โดยผู้บริโภคยังซื้อสกินแคร์แต่เปลี่ยนจากเดือนละ 3,000 บาท เป็น 1,500 บาท และพฤติกรรมผู้บริโภคอยู่ในออนไลน์มากขึ้น บริษัท ได้ปรับตัวกลยุทธ์การตลาดมาตั้งแต่เกิดโควิดรอบแรก มุ่งเน้นมาร์เก็ตเพลส การรีวิวจากผู้ใช้จริง ตลาดออนไลน์ 80% พร้อมจัดมาตรการส่งเสริมการขาย และเน้นให้คำปรึกษาการดูแลสุขภาพและความงาม เพื่อสื่อสารและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคกลับมาซื้อซ้ำ การทำธุรกิจขณะนี้ แม้เปลี่ยนแปลงโรคไม่ได้ ขอให้นักธุรกิจปรับมุมมองเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส ปรับตัว และตื่นตัวตลอดเวลา”ภัทธีมา กล่าว

162634937655

เช่นเดียวกับ พรพัชร์ชา ลือวงษ์วระกูล กรรมการผู้จัดการบริษัทนำทรัพย์แลบบอราทอรีส์(ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าเป็นโรงงานผลิตเครื่องสำอางมาตรฐานสากล ที่ผ่านมามีออเดอร์ทั้งต่างประเทศและไทย แต่เมื่อเกิดโควิด 19 ทำให้ออเดอร์ลดลง รายได้ลดจากเดิมประมาณ 20% จึงใช้ ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง และทำ ตลาดออนไลน์ มากขึ้น

เปิดช่องทางการเข้าถึงติดต่อแก่ผู้บริโภคโดยใช้ โซเซียลมีเดีย และนอกจากรับผลิตสินค้าแล้ว ยังให้ความรู้เกี่ยวกับการทำแบรนด์ต่างๆแก่ผู้สนใจด้วย ปรับแผนการตลาด ให้สอดคล้องกับสถานการณ์โดยคงมาตรฐาน คุณภาพ และการบริการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : สาวๆ ต้องรู้!! เทคนิคเลือก'คลินิกความงามและศัลยกรรม'ไม่ให้พลาด

                      5 จุด 'ศัลยกรรมชาย' ทำแล้ว..หล่อปังฉุดไม่อยู่

                     ศัลยกรรมความงามเกาหลี-ที่พึ่งยุคไร้หน้ากากอนามัย

  • ใช้ 'ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง' เน้นคุณภาพ ดึงดูดลูกค้า 

ด้าน ธุรกิจเสริมความงาม’ ธุรกิจที่ถูกสั่งปิดตามมาตรการป้องกันโรคโควิด 19 ทุกครั้งที่มีการระบาดรุนแรง 

พามงคล ฉายาวิจิตรศิลป์ ประธานเจ้าหน้าที่บริษัท โซเมโกะ คลินิก จำกัด กล่าวว่าปัจจุบันมีคลินิกเสริมความงามปิดตัวจำนวนมาก ซึ่งในกลุ่มบริษัทเอง มีการปิดตัวถาวรไป 1 สาขา เพื่อลดต้นทุน สถานที่ เทคโนโลยี เครื่องมือทางการแพทย์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และผลิตภัณฑ์ อย่าง โบท็อกซ์ ฟิลเลอร์ นำเข้ามาจากต่างประเทศ บริษัทได้ เปิดโปรโมชั่น โปรดักส์สินค้า เพื่อเพิ่มรายได้ และมีการนำ ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง มาใช้มากขึ้น

ขณะที่  วิภาวดี อ่อนสอาด รองกรรมการผู้จัดการบริษัทโรงพยาบาลฟันทองหล่อ จำกัด  กล่าวว่าได้รับผลกระทบจาก โควิด 19 น้อยมาก แต่งดงานบางประเภทที่ก่อให้เกิดการแพร่เชื้อ เช่น การขูดหินปูน ส่วนบริการอื่นๆ ยังคงเดิม และได้ปรับตัวมาตั้งแต่ 4 ปีที่แล้วโดยมุ่งให้บริการชาวไทย 80% และชาวต่างชาติ 20%  ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจ ดารา นักแสดง และมีการรักษาที่ได้มาตรฐานและความปลอดภัยมาก ทำให้ขณะนี้ยังมีลูกค้าอยู่

“มีการนำดิจิตอลทรานฟอร์มเข้าใช้มากขึ้น มีวิดีโอคอนเฟอเร้นระหว่างแพทย์กับผู้มาใช้บริการ เปลี่ยนจากกระดาษเป็นดิจิตอลทั้งหมด และพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิตอลทางทันตกรรมดูแลสุขภาพช่องปากทั้งคนไข้เก่า และคนไข้ใหม่จะมีการสื่อสารกับคนไข้อย่างต่อเนื่อง สิ่งที่กำลังทำเพิ่มเติม คือ อี คอมเมิร์ซ ขายในออนไลน์มากขึ้น และมีโปรโมชั่นต่างๆ” วิภาวดี กล่าว

แม้เกิดสถานการณ์โควิด แต่ บริษัทโรงพยาบาลฟันทองหล่อ จำกัด ตั้งเป้าจะทำให้เป็นหนึ่งในด้านหัตถกรรม เพราะสุขภาพเป็นพื้นฐานทุกคนและพื้นฐานธุรกิจ ขณะที่คนทำธุรกิจด้านสุขภาพอยากให้ปรับตัวเป็นไปตามมาตรการพฤติกรรม New Normal