สาวๆ ต้องรู้!! เทคนิคเลือก'คลินิกความงามและศัลยกรรม'ไม่ให้พลาด

สาวๆ ต้องรู้!! เทคนิคเลือก'คลินิกความงามและศัลยกรรม'ไม่ให้พลาด

ด้วย "ความสวย" เป็นสิ่งคู่ควรกับสาวๆ ส่งผลให้"ตลาดความงามและศัลยกรรมตกแต่ง"ได้รับความนิยมอย่างมากและมีจำนวนมาก แล้ว..จะเลือก "คลินิกความงามและศัลยกรรม" ได้อย่างไร?

“ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” เปิดเผยข้อมูลหลังจากผ่อนคลายมาตรการต่างๆ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด -19 และเมื่อกลับเข้าสู่ภาวะปกติ "การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์" (Medical Tourism) จะทำให้กลุ่ม "โรงพยาบาลเอกชน"มีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณถึง 4% และจะมีชาวต่างชาติมารักษาที่ไทยถึง 1.77 ล้านคนในปี 2564 ขณะที่มูลค่าตลาดรวม ประมาณการว่าจะสูงขึ้น 65,000 ล้านบาท

  • "ตลาดความงามและศัลยกรรม"เพิ่มขึ้นทั่วโลกกว่า 7.4%

ข้อมูลจาก International Society of Aesthetic Plastic Surgeons พบว่าในปี 2019 มีการทำ "ศัลยกรรมตกแต่ง"เพิ่มขึ้นทั่วโลกกว่า 7.4% โดยผู้หญิงอายุ 35-50 ปีเป็นกลุ่มหลัก และมีการผ่าตัด "ศัลยกรรมหน้าอก"จำนวนสูงที่สุด ตามด้วยการดูดไขมันปรับแต่งรูปร่าง และศัลยกรรมตา

161641982620

ขณะที่ในประเทศไทยมีการผ่าตัด ตา และจมูก เป็นจำนวนสูงที่สุด รองลงมา เป็น "ศัลยกรรมหน้าอก" รองลงมา มีสัดส่วนผู้ทำศัลยกรรมที่มาจากต่างประเทศสูงที่สุดถึง 33.2% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า "การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์" โดยเฉพาะด้าน"ศัลยกรรมตกแต่ง" ประเทศไทยมีอัตราการเติบโตของ Total Procedure ถึง มากกว่า 16% ในปี 2019

การเปิด“โรงพยาบาลด้านศัลยกรรม ธุรกิจเสริมความงาม" เพื่อรองรับผู้ใช้บริการระดับพรีเมี่ยมทั้งในและต่างประเทศ อย่างจีน และกลุ่มประเทศ CLMV หรือกัมพูชา ลาว เมียนมาและเวียดนาม ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ของไทยสู่มาตรฐานระดับสากล

161641985229

  • "โรงพยาบาลวรรณสิริ" รพ.ความงามศัลยกรรมตกแต่งครบวงจร 

จึงมีแนวโน้มจะเติบโต  โดยเมื่อเร็วๆนี้ มีการเปิดตัว "โรงพยาบาลวรรณสิริ" ขนาด 30 เตียง เน้นรักษาแบบองค์รวมในการให้บริการความงามครบวงจร และมีการนำเทคโนโลยีทางการแพทย์สมัยใหม่มาใช้ ไม่ว่าจะเป็น ระบบ 3D สร้างภาพจำลองสามมิติละเอียดสูง เพื่อคำนวณลักษณะรูปหน้าหลังผ่าตัดประกอบการตัดสินใจ มีการใช้เทคโนโลยีช่วยให้แผลเล็ก ฟื้นตัวเร็ว และการดูแลได้ถึงระดับเซลล์ ไปจนถึงการผ่าตัดแปลงเพศ (Transgender) ที่สามารถให้คำปรึกษาและดูแลได้ครบวงจร ตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการ โดยทั้งหมด

นพ.ศรัณย์ วรรณจำรัส กรรมการผู้จัดการและผู้อำนวยการด้านการแพทย์ "โรงพยาบาลวรรณสิริ"  กล่าวว่า การจะทำให้การแพทย์ด้าความงามและศัลยกรรมของไทยก้าวสู่ระดับโลกได้นั้น ต้องมีการพัฒนาบุคลากรในด้านนี้ให้มากขึ้น เพราะขณะนี้ประเทศไทยมีแพทย์ศัลยกรรมตกแต่งที่เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางที่ยังแอคทีฟและมีประสบการณ์พอเพียง ประมาณการไม่เกิน 300 ท่านเท่านั้น รวมถึงต้องมีเทคโนโลยีสมัยใหม่ และได้รับ "มาตรฐานระดับสากล" เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายของการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์เป็นทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ จำเป็นต้องมีความปลอดภัยระดับสากล

161641968655

  • เทคนิคเลือก "คลินิก-โรงพยาบาลความงามศัลยกรรมตกแต่ง"

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมี "คลินิกความงามและศัลยกรรมแพทย์"จำนวนมาก ซึ่งอย่างแรกที่ผู้ใช้บริการจะต้องดูก่อนจะเลือก คือ ดูว่าแพทย์ที่เราจะไปทำเรื่องความงามและศัลยกรรมเป็นแพทย์ที่ได้มาตรฐานหรือไม่ โดยสามารถตรวจสอบแพทย์ได้ผ่านเว็บไซต์ www.tmc.or.th/check_md ซึ่งเป็นการตรวจสอบจากแพทย์ควรไปขอรับคำปรึกษา ดูสถานที่ ความปลอดภัย

การได้รับรองมาตรฐานต่างๆ และควรเช็คประวัติของแพทย์ที่เราจะเลือกด้วย ทั้งนี้ แพทย์ที่เลือกควรจะเป็นแพทย์ที่สามารถทำงานในโรงพยาบาลทั่วไปได้ เพราะแพทย์ที่มีใบรับรองมาตรฐานจากแพทย์สภาจะสามารถทำงานในโรงพยาบาลเหล่านั้น ที่สำคัญอย่าเชื่อข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตหรือโฆษณาเพียงอย่างเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้องศัลยกรรมความงามเกาหลี-ที่พึ่งยุคไร้หน้ากากอนามัย

                     สายสุขภาพห้ามพลาด!!! มาอัพเดท Wellness ครอบคลุมทุกแขนง

                     เปิดโผ 'ธุรกิจมาแรง' ปี 64 'ธุรกิจออนไลน์ ขนส่ง สุขภาพ เทคโนโลยี'

  • ผลิตบัณฑิตสายสุขภาพความงาม สายเชฟและแพทย์แผนไทย

ด้าน นพ.พัฒนา เต็งอำนวย คณบดีวิทยาลัยการแพทย์บูรณาการ (CIM) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กล่าวว่าตอนนี้ทุกคนพูดถึง "เทรนด์สุขภาพ" ที่เป็นเสมือนแฟชั่น ทั้งที่จริงๆ แล้วสุขภาพไม่ใช่เรื่องแฟชั่น แต่เป็นเรื่องของความตระหนัก และการดูแลสุขภาพเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับทุกคน เพราะสุขภาพที่ดีจะช่วยให้ทุกคนมีชีวิตที่ยืนยาว

ปัจจุบันมี "เทรนด์การดูแลสุขภาพ"ที่หลากหลาย วิทยาลัยการแพทย์บูรณาการ(CIM) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์(DPU) เปิด 3 หลักสูตรปริญญาตรี ได้แก่ หลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต บูรณาการสุขภาพและความงาม การประกอบอาหารเพื่อสุขภาพ การแพทย์แผนไทยบัณฑิต เพื่อผลิตบัณฑิตสายสุขภาพความงาม สายเชฟ และแพทย์แผนไทย รองรับความต้องการบุคลากรในแวดวงธุรกิจดังกล่าว

161641982754

ช่วงปีแรกทั้ง3 หลักสูตรจะเรียนร่วมกัน เป็นการเรียนสุขภาพพื้นฐาน และเมื่อไปสู่ในสาขาที่ตนเองเลือกแล้ว จะได้เรียนในรายวิชาเพิ่มเติม อย่าง หลักสูตรสุขภาพและความงาม จะได้เรียนวิชาการบริหารงานคลินิกด้านสุขภาพและความงาม ซึ่งเมื่อพวกเขาจบการศึกษาสามารถไปทำงานในตำแหน่งบริหารงานคลินิกได้ หลักสูตรแพทย์แผนไทย จะได้เรียน การบริหารงานโรงพยาบาล เปิดกว้างให้เรียนร่วมกับบุคคลภายนอก

  • CIM  แนะหลักการดูแลสุขภาพด้วยตนเอง

ตอนนี้ตลาดสุขภาพและความงาม อาหารเพื่อสุขภาพ แพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ศาสตร์ชะลอวัยต่างๆ รวมถึงเทรนด์สุขภาพเฮลท์แคร์ และ Wellness เติบโตอย่างมาก อีกทั้งภาครัฐก็ให้การสนับสนุนในเรื่องนี้อย่างเต็มที่ รัฐบาลต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ให้ตรงกับสาเหตุ และมุ่งการป้องกัน โดยศาสตร์ชะลอวัย การดูแลสุขภาพและความงาม อาหาร แพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกนพ.พัฒนา กล่าว

161641982677

อย่างไรก็ตาม "การดูแลสุขภาพ"ง่ายๆ ต้องเริ่มที่ตัวเราเอง ดูแลสุขภาพ ควรกินน้อยแก่ช้า กินมากแก่เร็ว ควรหัดใช้น้ำมันรำข้าว น้ำมันมะกอกในการประกอบอาหาร หัดดื่มน้ำแร่และทานผักปลูกดิน ควรหลีกเลี่ยงอาหารสำเร็จรูปให้มากที่สุด ควรกินอาหารสดใหม่ ปรุงใหม่ และที่สำคัญควรทำใจให้สงบ