กรณี ‘น้านงค์’ เผลอกิน ‘น้ำยาล้างเครื่องเงิน’ เปิดวิธีปฐมพยาบาล เมื่อเผลอ ‘กินสารเคมี’

กรณี ‘น้านงค์’ เผลอกิน ‘น้ำยาล้างเครื่องเงิน’ เปิดวิธีปฐมพยาบาล เมื่อเผลอ ‘กินสารเคมี’

จากกรณี “น้านงค์ เชิญยิ้ม” เผลอกิน “น้ำยาล้างเครื่องเงิน” ต้องส่ง รพ.ด่วน เปิดวิธี "ปฐมพยาบาล" กรณีได้รับสารพิษเข้าร่างกาย เมื่อเผลอ "กินสารเคมี" เข้าไป ต้องทำอย่างไร?

เกิดเรื่องด่วน สำหรับขวัญใจเสียงหัวเราะน้านงค์ เชิญยิ้มตลกสายฉ่อย หนึ่งในผู้ดำเนินรายการหลักคุณพระช่วยร่วมกับน้าโย่ง เชิญยิ้มและน้าพวง เชิญยิ้มโดยเมื่อเวลา 11.00 . โย่ง เชิญยิ้ม ได้โพสต์เฟสบุ๊คบัญชีส่วนตัวว่า 

ไอ้นงค์มึงต้องไม่เป็นอะไรนะ กูไม่อนุญาตให้มึงเป็นแบบนี้ มึงรีบตื่นขึ้นมาคุยกับกูเดี๋ยวนี้ (ระหว่างพิมพ์มีน้ำตาซึมออกมา) #น้านงค์หยิบผิดเผลอดื่มน้ำยาล้างเครื่องเงิน

แฟนคลับ และคนวงการบันเทิง ต่างร่วมให้กำลังใจน้านงค์ ให้ปลอดภัยจากเหตุไม่คาดฝันนี้ 

161846991386

การรับประทานสารพิษโดยไม่ตั้งใจ จากการสับสนกับอาหารนั้นเกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง และกลายเป็นอุบัติเหตุที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะกับเด็ก และผู้สูงอายุ ดังนั้นแล้วควรเก็บสารเคมีที่ใช้ในชีวิตประจำวันให้อยู่ในที่ที่ปลอดภัย และเป็นสัดส่วนป้องกันการสับสน

แต่ถ้าเกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้น "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" เปิดวิธีปฐมพยาบาลจากกรณีได้รับสารพิษเข้าร่างกาย เพื่อเป็นความรู้เบื้องต้นก่อนที่จะนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาล 

   

  • ประเมินการได้รับสารพิษ 

การได้รับสารพิษ เป็นภาวะฉุกเฉินที่ต้องได้รับการปฐมพยาบาลที่รีบด่วน และเฉพาะเจาะจง ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดคือจะต้องประเมินจำแนกให้ได้ว่าอาการผิดปกติต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วยนั้น ว่า เกิดจากสารพิษใด นอกจากประเมินอาการแล้ว ยังจำเป็นต้องสังเกตสภาพการณ์ สิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยร่วมด้วย

สมาคมส่งเสริมความปลอดภัย และอนามัยในการทำงาน ให้ข้อมูลว่า อาการของผู้ที่ได้รับสารพิษส่วนใหญ่ มีอาการคือ 

- การคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง น้ำลายฟูมปาก หรือมีรอยไหม้นอกบริเวณริมฝีปาก มีกลิ่นสารเคมีบริเวณปาก

- เพ้อ ชัก หมดสติ  มีอาการอัมพาตบางส่วนหรือทั่วไป  ขนาดช่องม่านตาผิดปกติ อาจหดหรือขยาย

- หายใจขัด หายใจลำบาก มีเสมหะมาก มีอาการเขียวปลายมือปลายเท้า  หรือบริเวณริมฝีปาก ลมหายใจมีกลิ่นสารเคมี ตัวเย็น  เหงื่อออกมาก  มีผื่นหรือจุดเลือดออกตามผิวหนัง

161847009424

  • วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น 

การปฐมพยาบาลผู้ที่ได้รับสารพิษ จำแนกตามวิถีทางที่ได้รับ  3  ทาง ดังนี้

- การปฐมพยาบาลผู้ที่ได้รับสารพิษทางปาก (ในกรณีของน้านงค์ เชิญยิ้ม)

- การปฐมพยาบาลผู้ที่ได้รับสารพิษทางการหายใจ

- การปฐมพยาบาลผู้ที่ได้รับสารพิษทางผิวหนัง

    

  • การปฐมพยาบาลผู้ที่ได้รับสารพิษทางปาก

กรมแพทย์ทหารเรือ ให้ข้อมูลว่า ผู้ช่วยเหลือต้องทำการประเมินผู้ที่ได้รับสารพิษก่อน  แล้วจึงพิจารณาดำเนินการช่วยเหลือ  ดังนี้

- ทำให้สารพิษเจือจาง  ในกรณีรู้สึกตัวและไม่มีอาการชัก  โดยการดื่มน้ำชาซึ่งหาได้ง่าย แต่ถ้าได้นมจะดีกว่า เพราะว่าจะช่วยเจือจางสารพิษแล้ว ยังช่วยเคลือบและป้องกันอันตรายต่อเยื่อบุทางเดินอาหาร

- นำส่งโรงพยาบาล  เพื่อทำการล้างท้องเอาสารพิษออกจากกระเพาะอาหาร

- ทำให้ผู้ป่วยอาเจียน  เพื่อเอาสารพิษออกจากกระเพาะอาหาร ในกรณีที่ต้องใช้เวลานานในการนำส่งผู้ป่วย  เช่น  ใช้นิ้วล้วงคอ ใช้ไม้พันสำลีกวาดคอซึ่งจะเป็นการกระตุ้นให้ รู้สึกอยากขย้อน อยากอาเจียน

ข้อห้ามในการทำให้ ผู้ป่วยอาเจียน

  • หมดสติ
  • ได้รับสารพิษชนิดกัดเนื้อ เช่น กรด ด่าง
  • รับประทานสารพิษพวก น้ำมันปิโตรเลียม เช่น น้ำมันก๊าด เบนซิน
  • มีสุขภาพไม่ดี  เช่น โรคหัวใจ

- การให้สารดูดซับสารพิษในระบบทางเดินอาหาร   เพื่อลดปริมาณการดูดซึมสารพิษเข้าสู่ร่างกาย สารที่ใช้ได้ผลดี คือ Activated charcoal มีลักษณะเป็นผงถ่านสีดำ ใช้ 1 ช้อนโต๊ะ ละลายน้ำ 1 แก้ว ให้ ผู้ป่วย ดื่ม  ถ้าหาไม่ได้ อาจใช้ไข่ขาว 3 - 4 ฟอง ตีให้เข้ากันให้ ผู้ป่วยรับประทาน  ซึ่งควรใช้ในกรณีดังต่อไปนี้

  • รับประทานสารพิษเข้าไปเกินครึ่งถึง 1 ชั่วโมง เพราะสารพิษผ่านกระเพาะอาหารลงไปยังลำไส้แล้ว การให้อาเจียนอาจไม่ได้ผล
  • หลังจากทำให้อาเจียนแล้ว ไม่แน่ใจว่าสารพิษจะถูกขับออกมาหมดโดยการอาเจียน
  • ไม่สามารถทำให้ ผู้ป่วยอาเจียนได้
  • นำส่งโรงพยาบาล เมื่อให้การปฐมพยาบาลแล้ว  ขณะนำส่งให้สังเกต อาการและอาการแสดง ตลอด เวลาและให้การช่วยเหลือถ้า  ผู้ป่วยหยุดหายใจและหัวใจหยุดเต้น โดยการนวดหัวใจและการผายปอด

ที่มา : 

สมาคมส่งเสริมความปลอดภัย และอนามัยในการทำงาน

กรมแพทย์ทหารเรือ