'ทักษิณ' ลั่นกลับไทยกำหนดเดิม อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด แจงปม 'สู้ไป กราบไป'

'ทักษิณ' ลั่นกลับไทยกำหนดเดิม อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด แจงปม 'สู้ไป กราบไป'

'ทักษิณ' ยืนยันกลับบ้านตามกำหนดเดิม พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่สนอยู่มา 74 ปีแล้วกำไรชีวิต แจงปมข้อหาสู้ไป กราบไป ย้ำจุดยืน 'เพื่อไทย-ชินวัตร' เคารพรักสถาบัน

เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 16 พ.ค. 2566 กลุ่ม CARE คิด เคลื่อน ไทย ได้จัดคลับเฮ้าส์ CARE Talk หัวข้อ 'เมืองไทยหลังเลือกตั้ง' ซึ่งเป็นการกลับมาอีกครั้งในรอบ 1 เดือนของ ทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี่ วู้ดซัม (Tony Woodsome) อดีตนายกรัฐมนตรี

โดย ช่วงถามตอบ ในรายการ ที่มีผู้ฟังรายการ รวมทั้งผู้สื่อข่าว ถามถึงการกลับประเทศไทยจะทำให้เกิดความขัดแย้งหรือไม่ ทักษิณ ตอบว่า "ผมไม่ได้อยู่การเมืองแล้ว การเมืองขัดแย้งการเมืองใส่ไข่ใส่ความอย่าไปใส่ใจ ผมไม่สนหรอก บ้านผมจะกลับไปมีอะไรมั้ย ผมจะกลับบ้านผม ผมจะไปเลี้ยงหลานผมอ่ะ"

เมื่อถามว่า การออกมาทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ในโค้งสุดท้าย มีผลกระทบต่อคะแนนเสียงพรรคเพื่อไทยหรือไม่ เขากล่าวว่า อาจจะมีส่วน เพราะจริงๆ แล้ว มันดูเหมือนจะมีส่วน แต่ไม่มีความหมาย ความหมายจริงๆ เราแพ้เกมโซเชียลมีเดีย เพราะสินค้าเราดีทุกอย่างนโยบายดีมาก แต่เรานำเสนอหรือขายเป็นการนำเสนอไม่ค่อยได้เรื่องเยอะ

"ผมอยากเลี้ยงหลานผม มีหลาน 7 คน วัยอย่างผม เป็นวัยรักลูกหวงหลาน ลองเอาหลานมาใกล้ๆ จะมีความสุขมาก หลานอยู่ด้วยชวนคุย มีความสุข บริสุทธิ์ เวลาอยู่กับอากาศบริสุทธิ์ก็มีความสุข อยู่กับคนที่รักเราบริสุทธิ์ก็มีความสุข"

เมื่อถูกถามว่าเพื่อไทยไม่ชนะการเลือกตั้งเป็นพรรคที่ ยังจะยืนยันเรื่องการกลับบ้านหรือไม่ ทักษิณ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวเลย เป็นคนละเรื่องกัน ผม อยากเลี้ยงหลาน ผมคิดถึงหลาน ผมมีหลาน 7 คนแล้ว วัยอย่างผมเค้าเรียกว่า เป็นวัยรักลูกหลงหลาน ลองเอาหลานมาอยู่ใกล้ๆ แล้วจะมีความสุขมาก เป็นความบริสุทธิ์ เวลาเราอยู่กับสิ่งที่บริสุทธิ์ ก็มีความสุข 

เมื่อถามว่า ยังยืนยันกลับมาช่วงเดือนกรกฎาคมอยู่หรือไม่ ทักษิณ กล่าวว่า ก็ยังไม่มีอะไรให้ผมต้องเปลี่ยนเลย มาถึงตอนนี้ ไม่มีอะไรต้องเปลี่ยน 

\'ทักษิณ\' ลั่นกลับไทยกำหนดเดิม อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด แจงปม \'สู้ไป กราบไป\'

ส่วนกรณีที่ระบุว่า จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เขาบอกว่า ก็ไม่เห็นเป็นอย่างไร ว่ายังไงก็ว่ากัน ไม่มีปัญหา วันนี้ถ้าตัดสินใจแล้ว ไม่สนใจอะไรเลย อยู่เมืองนอกมา 17 ปีมันเหมือนติดคุกใหญ่ เพราะมันเข้าบ้านตัวเองไม่ได้ เข้าประเทศไม่ได้ แต่ว่ามันโลดแล่น สะดวกสบาย เวลานอนหลับแล้ว เราไม่รู้หรอกว่าอยู่ไหน โรงแรมคืนละ 700,000 กับโรงแรมจิ้งหรีด รู้แต่ตอนตื่น กับตอนก่อนนอน เพราะฉะนั้นเราหลับให้ได้ สบาย ไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่า หมายถึงพร้อมกลับมาติดคุกใช่หรือไม่ ทักษิณ กล่าวว่า อะไรจะเกิดก็ให้เกิด ไม่มีปัญหา ชีวิตเกิดมาก็แค่นั้นแหละ จะ 74 ปีเดือนกรกฎาคมนี้ ก็กำไรมากแล้ว ได้เกินค่าเฉลี่ย ก็ถือว่ากำไรแล้ว อย่าไปคิดอะไรมาก ถ้าเราผ่านพ้นจุดนี้ไป ที่เหลือคือความสุข เพราะอยู่กับหลาน ไปส่งหลานไปโรงเรียน

 ในช่วงท้ายมีคำถามจากผู้ฟังว่า เบื่อไหมกับข้อกล่าวหาเรื่องสู้ไปกราบไป และที่ผ่านมาพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน ได้ทำอะไรบ้างกับประชาชน ทักษิณ ระบุว่าพรรคไทยรักไทยทำมาเยอะมาก เยอะจนเรคคอร์ดของประเทศนี้  ไม่ว่าจะเป็น 30 บาทรักษาทุกโรค กองทุนหมู่บ้าน การใช้หนี้ไอเอ็มเอฟ เยอะแยะไปหมด

"เราไม่ได้สู้ไป แต่เราทำงานตามการเมือง ที่เวลาแข่งขันก็ต้องแข่ง แข่งเสร็จชนะ ได้เป็นรัฐบาลก็มาทำหน้าที่ให้ดีที่สุด การกราบคือเคารพสถาบัน จุดยืนของเพื่อไทย ครอบครัวชินวัตร เราเคารพรักสถาบัน ใครจะว่าอย่างไร ช่วยไม่ได้ ผมไม่ได้สู้เพื่อไปทำอะไรไม่ดีกับสถาบัน ครอบครัวผมเป็นอย่างนี้ ตั้งแต่ไหนแต่ไร ผมกับคุณหญิงพจมาน สมรสพระราชทาน พิธีอาจไม่เหมือนสมัยนี้ ความสำนึกมันมีอยู่ จะให้ผมไม่มี เป็นไปไม่ได้เลย"   

"แน่นอน พรรคเพื่อไทยร่วมรัฐบาลพรรคก้าวไกล สิ่งไหนที่เป็นปัญหา ที่พรรคก้าวไกลจะทำ ที่คิดว่าทำกระทบกระเทือนสถาบันพระมหากษัตริย์ คงไม่เห็นด้วย แต่เราไม่ได้เป็นขวาจัดตกขอบ เราเป็นคนไทย เคารพในสถาบัน" ทักษิณ ระบุ