ทดสอบเปิดแอร์ช่วงอุณหภูมิ 35 องศา vs 41 องศา กินไฟต่างกันแค่ไหน ทำไมค่าไฟแพง?

ทดสอบเปิดแอร์ช่วงอุณหภูมิ 35 องศา vs 41 องศา กินไฟต่างกันแค่ไหน ทำไมค่าไฟแพง?

การไฟฟ้านครหลวง (MEA) เผยผลทดสอบกรณีเปิดแอร์ช่วงสภาพอากาศร้อน อุณหภูมิ 35 องศาเซลเซียส เทียบกับช่วงอุณภูมิ 41 องศาเซลเซียส ว่ามีผลลัพธ์กินไฟแตกต่างกันแค่ไหน

การไฟฟ้านครหลวง (MEA) เผยผลทดสอบกรณีเปิดแอร์ช่วงสภาพอากาศร้อน อุณหภูมิ 35 องศาเซลเซียส เทียบกับช่วงอุณภูมิ 41 องศาเซลเซียส ว่ามีผลลัพธ์กินไฟแตกต่างกันแค่ไหน ไล่ตั้งแต่เปิดเป็นเวลา 1 ชั่วโมง , 8 ชั่วโมง และเปิดติดต่อกันเป็นเวลา 1 เดือน

ผลการทดสอบเกี่ยวกับการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าโดยเฉพาะเครื่องปรับอากาศ หรือแอร์ขนาด 12,000 BTU ในสภาพอากาศร้อน ตั้งค่าอุณหภูมิภายในห้องที่ 26 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิภายนอกห้องที่ 35 องศาเซลเซียส และ 41 องศาเซลเซียส ซึ่งได้ผลดังนี้ 

อุณหภูมิ 35 องศาเซลเซียส

  • เปิดแอร์ 1 ชั่วโมง ใช้ไฟฟ้า 0.69 หน่วย 
  • เปิดแอร์ 8 ชั่วโมง ใช้ไฟฟ้า 5.52 หน่วย
  • เปิดแอร์ 1 เดือน ใช้ไฟฟ้า 165.6 หน่วย

อุณหภูมิ 41 องศาเซลเซียส

  • เปิดแอร์ 1 ชั่วโมง ใช้ไฟฟ้า 0.79 หน่วย
  • เปิดแอร์ 8 ชั่วโมง ใช้ไฟฟ้า 6.32 หน่วย
  • เปิดแอร์ 1 เดือน ใช้ไฟฟ้า 189.6 หน่วย

การคิดหน่วยการใช้ไฟฟ้ารายเดือนโดยสมมติให้เป็นการเปิดเครื่องปรับอากาศ 8 ชั่วโมง ต่อวัน นาน 30 วัน ได้ข้อสรุปว่า เมื่ออากาศร้อนขึ้น 6 องศาเซลเซียส หน่วยการใช้ไฟฟ้าสูงขึ้น 14%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- 'ค่า Ft' คืออะไร? ทำไมส่งผลต่อราคา 'ค่าไฟแพง'

- ส่องนโยบาย 7 พรรคการเมือง ‘ลดค่าไฟ’ เหลือเท่าไหร่หลังเลือกตั้ง?

- ดาราคนดังแห่ติดแฮชแท็ก 'ค่าไฟแพง' สนั่นโซเชียล

 

ทดสอบเปิดแอร์ช่วงอุณหภูมิ 35 องศา vs 41 องศา กินไฟต่างกันแค่ไหน ทำไมค่าไฟแพง?


ทั้งนี้ แฮชแท็ก "ค่าไฟแพง" ในโลกทวิตเตอร์ซึ่งมีชาวโซเชียลต่างพากันแชร์บิลค่าไฟในช่วงเดือนที่ผ่านมาซึ่งพบว่า ค่าไฟแต่ละบ้านนั้นพุ่งสูงเป็นเท่าตัว ไม่เว้นแม้กระทั่งดาราหลายคนก็ได้โพสต์ตะลึงกับค่าไฟที่ต้องจ่ายในเดือนล่าสุดเช่นกัน

ขณะที่ นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการ สนง.คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ก็ได้มีการชี้แจงสาเหตุที่ค่าไฟแพง ระบุว่า ช่วงเดือนเมษายน เป็นช่วงฤดูร้อน จะเห็นว่าอัตราการใช้ไฟฟ้าจะพีคในช่วงนี้ โดยอัตราค่าไฟฟ้าเดือน เม.ย. ยังอยู่ที่หน่วยละ 4.72 บาท ยังไม่ใช่อัตราใหม่ (4.77 บาท/หน่วย) ต้องไปดูว่า แต่ละบ้านใช้ไฟฟ้าจำนวนหน่วยเพิ่มขึ้นหรือไม่

ช่วงพีค แน่นอนว่าจะส่งผลทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าทำงานหนักมากขึ้น เนื่องจากอุณหภูมิข้างนอกสูงขึ้น เช่น ฤดูอื่นๆเปิดแอร์ 1 ชม.อาจกินไฟ 5 หน่วย แต่หน้าร้อนจะกินไฟเพิ่มเป็น 7 หน่วย ทั้งที่เปิดเวลาเท่ากัน ซึ่งเมื่อจำนวนหน่วยไฟฟ้าเพิ่มส่งผลให้ค่าไฟฟ้าก็ปรับเพิ่มขึ้นตามไปด้วย