"กรณ์" จี้ลดค่าFT 3เดือนฤดูร้อน เชื่อลดภาระค่าไฟแพงได้ทันที

"กรณ์" จี้ลดค่าFT 3เดือนฤดูร้อน เชื่อลดภาระค่าไฟแพงได้ทันที

"กรณ์" ชี้ "รัฐบาล" ใช้ความกล้าหาญทางการเมือง ลดค่าFT 3 เดือนหน้าร้อน เชื่อลดค่าไฟแพงได้ทันที พร้อมเสนอรื้อโครงสร้างทุนพลังงาน-ให้กองทุนปชช. ติดตั้งโซลาร์เซลล์ ปลอดดอกเบี้ย

นายกรณ์​ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ค เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลประกาศมาตรการเพื่อลดภาระประชาชนด้านค่าไฟฟ้าราคาแพง ผ่านการยกเลิกค่าเอฟที 3 เดือน ในช่วงฤดูร้อน พร้อมระบุว่า การแก้ปัญหาพลังงานต้องมีความกล้าทางการเมือง ไม่เกรงใจทุนใหญ่ รวมถึงรื้อโครงสร้างไฟฟ้า เปิดโอกาสให้ประชาชนและเอกชนรายอื่นซื้อขายไฟฟ้า เพื่อราคาที่เป็นธรรม ด้วย 1.ปลดแอก ให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งทุนติดหลังคาโซล่าเซลล์ด้วยกองทุนปลอดดอกเบี้ย 2.ให้สิทธิ์ประชาชนขายไฟคืนราคาเดียวกันกับค่าไฟที่รัฐขายให้ประชาชน

 

นายกรณ์ กล่าวด้วยว่า 3.รื้อโครงสร้างแยกธุรกิจสายส่งออกจาก กฟผ. ตั้งรัฐวิสาหกิจเฉพาะดูแลสายส่ง เปิดเสรีให้เอกชนและประชาชนผลิตและขายไฟได้ ส่งเสริมการแข่งขันให้ราคาเป็นธรรม

 

 

“เรื่องนี้ทำได้ แต่นักการเมืองและพรรคการเมืองต้องไม่เกรงใจทุนใหญ่อย่าใช้ความเดือดร้อนประชาชนมาชูเป็นนโยบายหาเสียงแค่เพียงช่วงนี้ และการจะแก้ปัญหานี้ได้ ต้องกล้าชนทุนใหญ่ ต้องจริงใจกับประชาชน ไม่ใช่เกรงใจกลุ่มทุน ลดค่าไฟได้เลยครับ ถูกลงเกือบ 1 บาทต่อหน่วยทันที  เพราะ ราคาก๊าซแอลเอ็นจีลดลงมาก ค่าเงินบาทแข็ง ต้นทุนผลิตไฟถูกลงเยอะ ไม่ใช่เวลาผลักภาระให้ประชาชนครับ” นายกรณ์ ระบุ

 

ทั้งนี้ พรรคชาติพัฒนา ยังโพสต์ผ่านเฟซบุ๊คแฟนเพจ เพื่อย้ำถึงข้อเสนอของนายกรณ์ ด้วยววว่า

 

 

“ต้องรื้อโครงสร้างอุตสาหกรรมไฟฟ้า เนื่องจากเวลานี้สัดส่วนการผลิตไฟฟ้าของบ้านเราใช้พลังงานเชื้อเพลิงที่เป็นฟอสซิล ในปริมาณที่สูงเกินกว่า 50% นอกจากนั้นยังมีถ่านหิน และน้ำมัน ซึ่งมีต้นทุนราว 5 บาท  ส่วนที่เป็นพลังงานหมุนเวียน โดยเฉพาะพลังงานแสงอาทิตย์เราใช้ไม่ถึง 10% ทั้งที่ปัจจุบันต้นทุนการผลิตไฟฟ้าอยู่ที่ประมาณ 2 บาท กลับเลือกใช้น้อยที่สุด ดังนั้นการลงทุนครั้งใหญ่ในการสร้างกำลังผลิตไฟฟ้าให้ต้นทุนถูกลง คือ

 

 

1.ปลดแอกให้ประชาชนทุกคนที่มีหลังคาเรือน สามารถเข้าถึงเงินทุนที่จะเข้าถึงแผงโซล่า

 

และ 2.ให้สิทธิในการขายไฟส่วนเกินคืนให้กับรัฐ ในราคาเดียวกันกับราคาค่าไฟที่ซื้อจากรัฐ ซื้อ 5 บาท แต่ปัจจุบันขายคืนในราคา 2.20 บาทเท่านั้น

 

\"กรณ์\" จี้ลดค่าFT 3เดือนฤดูร้อน เชื่อลดภาระค่าไฟแพงได้ทันที

“เราควรเปิดเสรีเพื่อให้ประชาชนทุกคนมีสิทธิเป็นผู้ลงทุน  เพราะเทคโนโลยีทำได้แล้ว แต่อุปสรรคสำคัญคือ นโยบาย  และ แหล่งทุน ดังนั้นพรรคจึงเสนอแหล่งทุนเพื่อให้ ทุกครัวเรือนสามารถติดตั้งแผงโซล่าเซลล์เองได้โดยปลอดดอกเบี้ย ส่วนต้นทุนคือเงินที่ต้องใช้ในการติดตั้ง สามารถผ่อนจ่ายด้วยเม็ดเงินที่ประหยัดจากค่าไฟ ซึ่งคำนวณมาแล้วไม่เกิน 5 ปี ก็คืนทุน หลังจากนั้นประชาชนจะได้ใช้ไฟฟ้าฟรีเลย ซึ่งตรงนี้เราสามารถทำได้ทันทีหลายล้านครัวเรือน และการติดตั้งก็ใช้เวลาไม่นาน” เฟซบุ๊คชาติพัฒนากล้า ระบุ

"เราเน้นเรื่องของการแข่งขันที่เป็นธรรม ประชาชนสามารถที่จะเซ็นซื้อขายไฟระหว่างกันได้ เขาต้องมีสายส่งที่สามารถส่งไฟถึงกันได้  ยืนยันว่าเราไม่ได้แปรรูปแต่แยกออกมาเป็นรัฐวิสาหกิจต่างหาก มีตัวชี้วัดที่แตกต่างชัดเจนและเพื่อเปิดให้เกิดการลงทุนและการซื้อขาย หากรัฐก็ลงทุนในระบบสายส่งแล้ว ต้องให้คนมาใช้มากที่สุดจะเป็นการดีสำหรับตัวรัฐเนื่องจากคุ้มค่าต่อเม็ดเงินการลงทุน ดังนั้นเป้าหมายทั้งหมดคือ เพื่อปรับโครงสร้างตัวอุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้าให้หันมาใช้ต้นทุนการผลิตที่ถูกที่สุดคือต้นทุนพลังงานแสงแดด  โดยผู้ลงทุนต้องเป็นประชาชนทุกคนมีสิทธิที่จะลงทุนเพื่อประหยัดค่าไฟของตนเอง  นี่คือสิ่งที่นายทุนกลัวมากแต่เป็นสิ่งที่เรามั่นใจว่าประชาชนจะต้องทำ” เฟซบุ๊คชาติพัฒนากล้า ระบุ