โควิดคลี่คลาย จีนเปิดท่าเรือ‘หนิงโป-โจวชาน’แล้ว

โควิดคลี่คลาย จีนเปิดท่าเรือ‘หนิงโป-โจวชาน’แล้ว

จีนเปิดท่าเรือหนิงโป-โจวชานอีกครั้ง หลังปิดไปเพื่อควบคุมโควิดระบาด สร้างความปั่นป่วนในแวดวงส่งออก

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีนรายงานแถลงการณ์จากท่าเรือหนิงโป-โจวชาน ท่าเรือหนาแน่นอันดับ 3 ของโลก เมื่อคืนวานนี้ (24 ส.ค.) ว่ายกเลิกข้อจำกัดทั้งหมดในเช้าวันนี้ (25 ส.ค.) ทุกแผนกจะกลับมาป้องกันและควบคุมการระบาดเป็นอย่างดี พร้อมเริ่มงานและการผลิตอีกครั้ง ภาคธุรกิจควรรีบขนสินค้าขึ้นลงจากรถบรรทุกที่จอดค้างอยู่ด้วย

ด้านคนงานท่าเรือได้รับการตรวจโควิด-19 ทุกวัน ส่วนคนงานที่ได้รับผลกระทบฉีดวัคซีนครบแล้ว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าคนงานท่าเรือติดโควิด-19 ได้อย่างไร

ในปี 2563 ท่าเรือหนิงโป-โจวชานทางภาคตะวันออกของจีนรองรับสินค้าเกือบ 1.2 พันล้านตัน การปิดท่าเรือแห่งนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อสองสัปดาห์ก่อน เมื่อคนงานหนึ่งคนที่ท่าเทียบเรือเม่ยชานติดโควิด ท่าเทียบเรือนี้รองรับตู้คอนเทนเนอร์ 1 ใน 5 ของท่าเรือหนิงโป-โจวชาน ส่งผลให้เรือต้องไปเทียบที่ท่าอื่นของจีน จนเกิดปัญหาติดขัดรุนแรงที่สุดในรอบ 7 ปี ทั้งยังทำให้เครือข่ายขนส่งสินค้าทางทะเลขของโลกที่ตึงตัวอยู่แล้วสาหัสลงไปอีก เมื่อความต้องการสินค้าจากผู้บริโภคตะวันตกพุ่งสูงขึ้น กดดันผู้ส่งออกจีนที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมไวรัสในประเทศอย่างเข้มงวด

เมื่อเดือน พ.ค.จีนเคยปิดท่าเรือย่านเถียนที่เมืองเสิ่นเจิ้นทางภาคใต้ของประเทศ จากเหตุโควิดระบาดในหมู่คนงาน ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาจนพยายามรับมือกับโควิดที่กลับมาใหม่จากสายพันธุ์เดลตาที่ติดเชื้อง่ายกว่าเดิม แต่การล็อกดาวน์เข้มงวดและตรวจหาเชื้อจากประชาชนจำนวนมากช่วยลดจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลงได้