รมว.สงครามอิสราเอลขู่ลาออก กดดันเรื่องแผนคุมกาซา

รมว.สงครามอิสราเอลขู่ลาออก กดดันเรื่องแผนคุมกาซา

รัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอลขู่ลาออก หากภายในวันที่ 8 มิถุนายน นายกรัฐมนตรีไม่ยอมตกลงเรื่องแผนบริหารฉนวนกาซาหลังยุติสงคราม

เบนนี แกนตซ์ หนึ่งในสมาชิกสามคนของคณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอล แถลงเมื่อวันเสาร์ว่า เรียกร้องให้คณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เห็นพ้องกับแผน 6 ข้อ เกี่ยวกับแนวทางการบริหารฉนวนกาซาหลังสงครามเสร็จสิ้น โดยขีดเส้นตายให้คำตอบภายในวันที่ 8 มิถุนายน

นอกจากนี้ นายแกนตซ์ ซึ่งเป็นอดีตรัฐมนตรีกลาโหมและอดีตนายทหารระดับสูง ขู่ด้วยว่าหากภายในวันที่ 8 มิถุนายนยังไม่ได้คำตอบ เขาจะลาออกและพรรคที่มีแนวคิดสายกลางของเขาจะถอนตัวออกจากรัฐบาลเอกภาพฉุกเฉินที่ตั้งขึ้นในปีที่แล้วเพื่อบัญชาการสงครามในฉนวนกาซา

แกนตซ์ เป็นคู่แข่งสำคัญทางการเมืองของเนทันยาฮู และเป็นแกนนำฝ่ายค้านก่อนเข้าร่วมคณะรัฐมนตรีสงคราม และคำขู่ของเขายิ่งสร้างรอยร้าวให้กับรัฐบาล และเพิ่มแรงกดดันให้นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู ท่ามกลางกระแสความไม่พอใจของประชาชนในประเทศและเสียงวิจารณ์ของประชาคมโลกต่อนโยบายของเขาในฉนวนกาซา  

สำหรับแผน 6 ข้อของเขามีประเด็นสำคัญ คือ กำหนดให้หาทางปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลทั้งหมดที่อยู่ในฉนวนกาซา และทำให้ฉนวนกาซาเป็นเขตปลอดทหาร ซึ่งหมายถึง กำจัดกองกำลังทางทหารของฮามาสให้สิ้นซาก  รวมทั้งจัดตั้งรัฐบาลพลเรือนที่ประกอบด้วยตัวแทนจากสหรัฐฯ ยุโรป อาหรับ และปาเลสไตน์ เพื่อปกครองฉนวนกาซา โดยยืนยันไม่ให้ฮามาสและรัฐบาลปาเลสไตน์ของประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาส ที่ปกครองเขตเวสต์แบงก์ เข้าบริหารในฉนวนกาซา ขณะที่อิสราเอลยังมีอำนาจควบคุมด้านความมั่นคง

ข้อเรียกร้องของแกนตซ์สอดคล้องกับโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหม ที่อยู่ในคณะรัฐมนตรีสงคราม ที่บอกว่า อิสราเอลไม่ควรมีส่วนเกี่ยวข้องปกครองฉนวนกาซาหลังสิ้นสุดสงคราม และแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ย้ำให้อิสราเอลมีแผนชัดเจนเชื่อถือได้ในการปกป้องพลเรือน และแผนการขั้นต่อไปหลังการสู้รบในฉนวนกาซาจบลง

ขณะเดียวกัน ชาวอิสราเอลหลายหมื่นคน ซึ่งมีทั้งญาติตัวประกันและผู้สนับสนุน รวมตัวชุมนุมในกรุงเทลอาวีฟในวันเสาร์ เพื่อเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งใหม่ และนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูลาออก เนื่องจากความล้มเหลวในการช่วยเหลือตัวประกัน และแนวทางการทำสงคราม  และยาอีร์ ลาพิด ผู้นำฝ่ายค้านและอดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเข้าร่วมการชุมนุมด้วย ประกาศว่าจะโค่นล้มรัฐบาลของเนทันยาฮูและนำตัวประกันชาวอิสราเอลกลับบ้านให้ได้