คลิ๊ก!! ‘MORHELLO’ ช่วยผู้ป่วยโควิด 19 เข้าถึงหมอ เข้าถึงการรักษา

คลิ๊ก!! ‘MORHELLO’ ช่วยผู้ป่วยโควิด 19 เข้าถึงหมอ เข้าถึงการรักษา

รอเตียง รอตรวจโควิด 19 เข้ามาตรการ Home Isolation คลิ๊ก ‘MORHELLO’ แพลตฟอร์มทางการแพทย์ ที่จะช่วย 'ผู้ป่วยโควิด'ได้รับการดูแลจากทีมแพทย์ และผู้เชี่ยวชาญ ประสานแก้ปัญหาครบวงจร

ขณะนี้ประชาชนคนไทยกำลังตกอยู่ภายใต้สถานการณ์วิกฤติขั้นรุนแรงของ 'โควิด19' ที่ได้แพร่กระจายไปทั่วทุกจังหวัดอย่างหยุดไม่อยู่ และทำให้เกิดสภาวะเข้าถึงการตรวจหาเชื้อได้ยาก ไม่ทั่วถึง และไม่เพียงพอไป ขณะเดียวกันเมื่อตรวจพบว่าเป็นผู้ป่วยโควิด 19 แล้วก็ไม่สามารถเข้ารับการรักษาได้ เนื่องจากเตียงล้น ห้องไอซียูเต็ม ทำให้ผู้ป่วยโควิดจำนวนมากไร้เตียง ไร้ที่รักษา

  • ทำความรู้จัก ‘MORHELLO’ ช่วยดูแลผู้ป่วยโควิด 19

‘MORHELLO’  หนึ่งในแพลตฟอร์มที่ทาง บริษัท ณุศาศิริ (มหาชน) พัฒนาคิดค้นขึ้น โดยร่วมกับโรงพยาบาลพานาซี พระราม 2 เพื่อช่วยเหลือ ผู้ป่วยโควิด 19 ให้ได้เข้าถึงแพทย์ เข้าถึงการรักษา

ศิริญา เทพเจริญ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด บริษัท ณุศาศิริ (มหาชน) กล่าวว่า MORHELLO ที่ทาง ณุศาศิริ ได้พัฒนาคิดค้น เพื่อช่วยดูแลสุขภาพของผู้ป่วย โดยตามแผนแพลตฟอร์มดังกล่าวจะเปิดตัวจริงๆ ในเดือนต.ค.นี้ แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคที่ขณะนี้เรียกว่ารุนแรงมาก มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีปัญหามากมายที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะวิกฤตเตียงเต็ม ประชาชนไม่สามารถตรวจโควิด 19 ได้ และมีผู้ป่วยจำนวนมากที่อยากรักษา อยากเข้าถึงหมอแต่ต้องนอนรออยู่ที่บ้าน จนทำให้อาการหนักและเสียชีวิต

“ณุศาศิริ ได้ร่วมกับรพ.พานาซี พระราม 2 ซึ่งเป็นรพ.ที่เน้นการรักษาแบบองค์รวม และได้มีการนำเทคโนโลยีทางการแพทย์เข้าช่วยดูแลรักษา สร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ผู้ป่วย ดังนั้น แพลตฟอร์ม MORHELLO ซึ่งขณะนี้ได้มีการเปิดตัวเป็นเว็บไซต์ https://morhello.com/home จะช่วยให้ผู้ป่วยสามารถหาแพทย์ได้โดยตรง ซักประวัติ เช็คอาการ และสามารถจ่ายยาต่างๆ เพื่อช่วยผู้ป่วยไม่ต้องเดินทางไปรพ. หรือระหว่างรอเตียง โดยแพลตฟอร์มนี้เหมาะอย่างมากกับผู้ป่วยโควิด 19 ในกลุ่มสีเขียว สีเหลือง หรือกลุ่มเสี่ยงที่กังวลไม่แน่ชัดว่าตนเองติดโควิด 19 หรือไม่ จะได้รักษากับแพทย์ รวมถึงจะมีการติดต่อประสานเตียงกับทางรพ.โดยตรง และการให้บริการตรวจโควิด 19”ศิริญา กล่าว

  • ช่วยดูแลผู้ป่วยในทุกมิติ ลดการแพร่เชื้อ

MORHELLO จะช่วยดูแลผู้ป่วย ทั้งการ ตรวจโควิด 19 การรักษาอย่างต่อเนื่องกับทีมแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญ สั่งยา ประสานกับรพ.อื่นๆ  รวมถึงการจัดหาเตียงให้แก่ผู้ป่วยโควิด 19 แก้วิกฤตเตียง การเข้าถึงการบริการ ที่สำคัญเป็นการลดการแพร่กระจายของเชื้อ เพราะทุกคนสามารถรักษาตัวเองได้ที่บ้านโดยทีมแพทย์

“เชื่อว่าผู้ป่วยโควิด 19 ทุกคนอยากเข้าถึงแพทย์ อยากรักษาโดยมีรพ.ดูแล แต่ด้วยข้อจำกัดตอนนี้ ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ แพลตฟอร์มนี้จะทำให้คนไข้สามารถเจอหมอ จ่ายยา รักษาได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัยเพราะไม่ต้องเดินทางออกมาจากบ้าน ซึ่งรายได้ 25% ของผู้ที่เข้าร่วมรับการบริหาร จะนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยที่ไม่มีกำลัง ขาดรายได้ต่างๆ ดังนั้น อยากให้ผู้ป่วยโควิด 19 หรือประชาชนทั่วไปมาใช้บริการแพลตฟอร์ม ที่จะช่วยตอบคำถามเกี่ยวกับสุขภาพให้แก่ทุกคน” ศิริญา กล่าว

  • 'MORHELLO' แก้วิกฤตเตียงล้น 

ปัจจุบันกำลังเร่งดำเนินการพัฒนาแพลตฟอร์มต่างๆ ให้เชื่อมโยงกับหน่วยงานทางการแพทย์มากขึ้น เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด 19 ให้ได้มากที่สุด  อีกทั้งมีแผนจะพัฒนาคอร์สเรื่องหลักสูตรที่เกี่ยวกับกัญชา เพื่อเป็นการสร้างองค์ความรู้ งานวิจัยอันนำไปสู่การพัฒนาใช้ทางการแพทย์ให้มากที่สุด

ศิริญา กล่าวต่อไปว่า สิ่งสำคัญที่ต้องสร้างแพลตฟอร์มในทางการแพทย์ เพื่อเป็นการพัฒนางานวิจัย องค์ความรู้ที่จะช่วยทำให้คนไทยสุขภาพดีขึ้น ฉะนั้น การทำงานของณุศาศิริ จึงไม่ใช่เพียงการพัฒนาแพลตฟอร์ม ใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ทางการแพทย์เพียงอย่างเดียว แต่ต้องการให้มีการนำสมุนไพรไทยมาใช้ในการรักษาผู้ป่วย หรือโรคต่างๆ ให้มากขึ้น เพราะเราอยากเห็นไทยเป็นศูนย์กลางในการใช้สมุนไพรรักษา ซึ่งในยุคโควิด 19 ทำให้เห็นเด่นชัดว่าสมุนไพรไทยมีสรรพคุณรักษาป้องกันโรคมากมาย ดังนั้น ทางณุศาศิริ จะพัฒนาทั้งงานวิจัย องค์ความรู้ และนวัตกรรมมาวิจัยต่อยอดสมุนไพรไปพัฒนาเศรษฐกิจประเทศ  

  • บูรณาการรักษา ช่วยผู้ป่วยพบแพทย์

ด้าน นพ. ตฤณ กระแสสังข์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล พานาซีพระราม2 กล่าวว่ารพ.พานาซี เป็นรพ.ในเครือที่ก่อตั้งในประเทศเยอรมนี ที่มุ่งเน้นการรักษาจากต้นเหตุของการเกิดโรค การบูรณาการศาสตร์แพทย์ทางเลือกเข้ามาผสมผสานกับแพทย์แผนปัจจุบัน รวมไปถึงการป้องกันการเกิดโรคที่มีความปลอดภัย การชะลอวัย และการส่งเสริมสุขภาพ

โดยทีมแพทย์ผู้มีประสบการณ์ อีกทั้งยังมีเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ได้รับมาตรฐานสากลจากประเทศเยอรมนี ซึ่งตั้งแต่เกิดโควิด 19 ทางรพ.ได้มีการนำหลายๆ ศาสตร์มาช่วยดูแลรักษา ผู้ป่วยโควิด 19 โดยเฉพาะการสร้างภูมิคุ้มกัน

MORHELLO เกิดจากการที่เห็นภาพข่าวแล้วรู้สึกสะท้อนใจ มีผู้ป่วยอยากเจอหมอ และหมอเองก็อยากจะช่วยเหลือผู้ป่วย แต่ในความเป็นจริงเมื่อติดเชื้อ ไม่รู้ว่าจะไปตรวจที่ไหน เรามองว่าจะทำอย่างไรให้ทุกคนได้รับการตรวจอย่างทั่วถึง  เพราะการติดเชื้อระยะแรกหากไม่ได้รับการดูแล ไม่ได้รับยาฟ้าทะลายโจร ไม่ได้รับวิตามินโดสสูง  เพื่อไปกำจัดเชื้อ หรือคนไข้ไม่ได้เข้าถึงยาฟาวิพิราเวียร์ ไวรัสก็จะกระจายตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้อาการรุนแรงมากขึ้น  และทำให้มีโอกาสเสียชีวิตได้

แพลตฟอร์มดังกล่าวจึงเกิดขึ้น เพื่อทำให้คนไข้กับหมอมาเจอกัน และทำให้คนป่วยได้รับการรักษาอย่างรวดเร็ว ถ้าได้รับยาเร็วขึ้น โอกาสจะทำให้ไวรัสแตกตัวมากขึ้นน้อยลง ทำให้คนไข้กลุ่มสีเหลือง สีแดง และเสียชีวิตน้อยลง เราต้องรีบตรวจ รีบรักษาเพื่อป้องกันการกระจาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ชวน 'คลินิกในกทม.' ร่วมดูแลผู้ป่วยโควิด 19 ประชุมกับ'สปสช.' 3 ส.ค.นี้

                    ปธ.ชมรมแพทย์ชนบทแนะทางรอด 'โควิด 19' ปชช.ต้องดูแลกันเอง

                    'ผู้สูงอายุ' เกือบ 100 % ไม่ได้ฉีดวัคซีน เสี่ยงเสียชีวิตพุ่ง

  • 'MORHELLO'อยู่บ้านก็รักษาโควิด 19 ได้

ร่างกายของคนเราเกิดมาพร้อมด้วย ภูมิคุ้มกัน แต่เมื่อเจอเชื้อโรคต่างๆ ร่างกายจะมีการปรับตัวเพื่อต่อสู้กับเชื้อโรค อย่าง โรคโควิด 19 ในขณะนี้ มีงานวิจัยอ้างอิงทั่วโลก ว่าคนที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ ภูมิคุ้มกันบกพร่อง จะมีโอกาสติดเชื้อโควิด 19 ได้มากกว่าคนทั่วไป

นพ.ตฤณ กล่าวต่อว่า เมื่อเชื้อโควิด 19 เข้าสู่ร่างกายจะเกิดการแบ่งตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งหากคนไข้ไม่ได้รับการรักษาอย่างทันที เชื้อแบ่งตัวไปเรื่อยๆ อาการผู้ป่วยก็จะแย่ลง และทำให้เสียชีวิตได้  ดังนั้น การดูแลรักษา ผู้ป่วยโควิด 19 ต้องทำให้เขาได้รับยาเร็วที่สุด ได้รับการรักษาเร็วที่สุด เพื่อเป็นการเสริมภูมิคุ้มกันให้แก่ผู้ป่วย

ทั้งนี้ สำหรับการ ฉีดวัคซีนโควิด 19 เป็นตัวหลักการรักษาที่ดีที่สุด แต่บางคนฉีดวัคซีนแล้วภูมิคุ้มกันขึ้น บางคนภูมิคุ้มกันไม่ขึ้น เป็นหน้าที่ของหมอ ของรพ. จะวิเคราะห์ว่าภูมิคุ้มกันที่ไม่ขึ้นเกิดจากอะไร และจะทำอย่างไรให้ภูมิคุ้มกันของผู้ป่วยขึ้นได้อย่างรวดเร็วและต่อสู้กับการติดเชื้อได้  หรือจะทำอย่างไรให้ภูมิคุ้มกันตอบสนองได้เหมาะสม ไม่ใช่ตอบสนองมากเกินไปจนทำร้ายตัวเอง ดังนั้น พานาซี ทีมแพทย์พยายามศึกษางานวิจัย และวิเคราะห์ผู้ป่วยแบบองค์รวมในการดูแลภูมิคุ้มกันของผู้ป่วยได้อย่างเหมาะสมในแต่ละคน

หลายคนอาจจะมองว่าแพทย์ทางเลือกเป็นแพทย์พื้นบ้าน แต่จริงๆ แล้วองค์ความรู้สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับแพทย์แผนปัจจุบันได้อย่างดี  ซึ่งแนวทางการรักษาของรพ.จะรักษาแบบองค์รวม โดยจะใช้เทคโนโลยีเครื่องมือจากประเทศเยอรมัน เช่น การใช้ AI Body Scan  ตรวจวิเคราะห์ร่างกายทั้งระบบ อย่าง เมื่อพบการติดเชื้อโควิด 19 จะใช้คลื่นเม่เหล็กไฟฟ้า ในการเข้าไปวิเคราะห์ว่าระบบภูมิคุ้มกันที่เสียหายส่งผลต่ออวัยวะส่วนอื่นๆ หรือไม่

  • เน้นรักษาแบบองค์รวม เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละคน

ดังนั้น หลักๆ ในการให้บริการแก่ผู้ป่วย จะวิเคราะห์แบบองค์รวมของแต่ละบุคคล และวางแผนการรักษาให้กับผู้ป่วยด้วยการผสมผสาน เพราะไม่สามารถใช้การรักษาแผนหนึ่งแล้วใช้รักษากับทุกคน แต่ต้องเป็นการรักษาที่เหมาะกับแต่ละบุคคล รวมถึงมีการกระตุ้น เสริมภูมิคุ้มกัน โดยใช้สารสกัดสมุนไพรมากขึ้น

ทุกคนที่เข้ามาใช้บริการแพลตฟอร์ม MORHELLO จะได้รับการตรวจ ดูแลจากทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และติดต่อนัดคิว ประสานงานทั้งเรื่องการตรวจโควิด ตรวจ RT-PCR การจ่ายยา การหาเตียง การติดตามอาการ หรือใครที่กำลังทำ Home Isolation ก็สามารถเข้ามาใช้บริการแพลตฟอร์มดังกล่าวได้

  • ทานวิตามินเสริมได้ แต่ควรปรึกษาแพทย์

นพ.ตฤณ กล่าวทิ้งท้ายว่ารพ.พานาซี พระราม 2 มีเตียงให้บริการ ผู้ป่วยโควิด 19 ประมาณ 35 เตียง และมียา มีวิตามินโดสสูง มีการใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์มาช่วยดูแลผู้ป่วยโควิด 19  ซึ่งโควิด 19 เป็นโรคที่รักษาหายได้ แต่ต้องได้รับยาเร็วที่สุด ต้องมีการเสริมภูมิ รวมถึงผู้ป่วยกลุ่มอื่น

ตอนนี้หากใครมีปัญหาสุขภาพ อยากให้ดูแลตัวเอง ป้องกันตนเองตามมาตรการของสาธารณสุข และหากอยากทานวิตามินเสริม ขอให้ทานในกลุ่มวิตามินซี อี เอ บี3 แต่ขอให้เข้ามาปรึกษาแพทย์ อยากให้วิเคราะห์ก่อนว่าร่างกายแต่ละคนเป็นอย่างไร จะได้ทานวิตามินที่เหมาะสมกับร่างกายของแต่ละคนซึ่งทั้งหมดนี้ ทุกคนสามารถเข้าแพลตฟอร์ม MORHELLO มาหาคำตอบในการดูแลสุขภาพ