เช็กเลย ! ‘ไฟเซอร์’ บริจาค 1.5 ล้านโดส ฉีดใครบ้าง ?

เช็กเลย ! ‘ไฟเซอร์’ บริจาค 1.5 ล้านโดส ฉีดใครบ้าง ?

สธ.ยืนยัน วัคซีน 'ไฟเซอร์' ที่ได้รับการบริจาคจะเข้ามา ภายใน ก.ค. นี้ จัดสรรให้แพทย์ 'บุคลากรด่านหน้า' ไม่น้อยกว่า 5 แสนโดส เริ่มฉีดต้นเดือน ส.ค. ขณะที่อีก 20 ล้านโดส เตรียมฉีดให้กลุ่มเสี่ยง พื้นที่เสี่ยง ฟรี เริ่ม ต.ค. - ธ.ค. นี้

วันนี้ (25 ก.ค.64) ที่กระทรวงสาธารณสุข “นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ” ที่ปรึกษาระดับกระทรวง และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึง การบริหารวัคซีนไฟเซอร์ โดยระบุว่า ขณะนี้มาตรการในการควบคุมโรคอย่างเข้มข้น และการดูแลเชิงรุก ทั้งดูแลผู้ป่วย เร่งฉีดวัคซีน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง อายุมากกว่า 60 ปี ผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค และสตรีมีครรภ์

ขณะเดียวกัน มีข่าวปลอมออกมามากมายเรื่องของการบริหารจัดการวัคซีนไฟเซอร์ ในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ ด่านหน้า ว่าจะได้รับเพียง 2 แสนโดส ข้อมูลดังกล่าวที่มีการแชร์ในโลกออนไลน์ กระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่าเป็น "ข่าวปลอม"

162719128662

"ความจริงก็คือ บุคลากรทางการแพทย์และด่านหน้าทุกคนที่มีความเสี่ยงจะได้วัคซีนไฟเซอร์ ไม่น้อยกว่า 5 แสนโดส การทำงานของกระทรวงสาธารณสุขจะมีความร่วมมือของทุกภาคส่วนมาทำงาน ร่วมทั้งอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิจากภาคส่วนต่างๆ วัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส ที่ได้รับการบริจาค จะเข้ามา ภายใน ก.ค. นี้ และจะเริ่มฉีดได้ต้นเดือน ส.ค. เน้นย้ำว่า บุคลากรด่านหน้า บุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญที่จะให้ระบบสาธารณสุขเดินหน้า จะได้รับการฉีดไม่น้อยกว่า 5 แสนโดส ทั้งนี้ ยังมีการจัดสรรส่วนอื่นๆ ไปยังกลุ่มเสี่ยง และพื้นที่เสี่ยง รวมถึงเพื่อใช้ในการควบคุมการระบาด"

1627198184100

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

  

  • ย้ำ ไม่บังคับเข็ม 3 ฉีดแอสตร้าฯ 

 

การฉีดวัคซีนในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ จะเป็นการกระตุ้นเข็มที่ 3 จำนวนไม่น้อยกว่า 5 แสนโดส ขณะนี้ บุคลากรส่วนหนึ่งที่ได้รับซิโนแวค 2 เข็ม ได้รับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ากระตุ้นบ้างแล้ว มีระดับภูมิคุ้มกันสูงมาก ขณะที่ ซิโนแวคเข็ม 1 แอสตร้าฯ เข็ม 2 , แอสตร้า 2 เข็ม และ , ไฟเซอร์ 2 เข็ม และ ซิโนแวค 2 เข็ม มีระดับภูมิคุ้มกันที่ใกล้เคียงกัน

162719128674

ขณะที่  มีข่าวออกมาว่าเราบังคับบุคลากรการแพทย์ให้รับวัคซีน กระตุ้นเข็ม 3 เป็นแอสตร้าฯ ไม่เป็นความจริง ทั้งหมดถึงแม้ระดับภูมิคุ้มกันที่ได้รับจาก ซิโนแวค 2 เข็ม และ แอสตร้าฯ เข็ม 3 จะภูมิฯ สูง แต่ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับพี่น้องบุคลากรที่สมัครใจ และตอนนี้เราวางแผนจะฉีดเพิ่มเติมในบุคลากรด่านหน้า ด้านการแพทย์ ตามจำนวนที่แจ้งไว้

162721848631

 

  • ไฟเซอร์อีก 20 ล้านโดส เริ่มฉีด ต.ค. - ธ.ค. นี้

การดำเนินการวัคซีนไฟเซอร์ ที่จะเข้ามา 1.54 ล้านโดส จะเริ่มฉีดต้นเดือน ส.ค. นี้ และขณะเดียวกัน ไฟเซอร์ อีก 20 ล้านโดส ที่จะเข้ามาในประเทศไทย จะเริ่มฉีดได้เดือน ต.ค. – ธ.ค. 64 และเนื่องจากขณะนี้ มีข้อมูลว่ามีการเรียกเก็บค่าใช้จ่าย ย้ำว่าวัคซีนไฟเซอร์ทั้ง 21.54 ล้านโดส เป็นการให้ฉีดฟรีไม่มีการเรียกเก็บ และวัคซีนที่จะเข้ามา เราจะเน้นให้กับบุคลากร พี่น้องประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง พื้นที่เสี่ยง

162719128643

“ขณะนี้ การแอบอ้างใดๆ ก็ตาม การหลอกลวง เรียกเก็บเงิน ให้ข่าวปลอม นอกจากกจะสร้างความสับสน ปั่นป่วนในภาวะวิกฤติ ทางกระทรวงสาธารณสุข จะดำเนินคดีในกรณีดังกล่าวให้ถึงที่สุด ขอบคุณทุกกำลังใจ และพลังความร่วมมือทุกภาคส่วน บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขทุกคน ณ ขณะนี้ เราอยู่ในภาวะที่ทำงานหนักมาก อย่างไรก็ตาม เรามุ่งมั่นที่จะดูแล และพร้อมสู่วิกฤติกับพี่น้องประชาชน และสัญญาว่าจะดูแลพี่น้องประชาชนดีที่สุด” นพ.รุ่งเรือง กล่าว