'ซิโนฟาร์ม' มาไทยอีก 1 ล้านโดส 'หมอนิธิ' ย้ำ แจกจ่ายให้ทั่วถึงที่สุด

'ซิโนฟาร์ม' มาไทยอีก 1 ล้านโดส  'หมอนิธิ' ย้ำ แจกจ่ายให้ทั่วถึงที่สุด

วัคซีนโควิด-19 'ซิโนฟาร์ม' ขนส่งมาไทยอีก 1 ล้านโดส 'หมอนิธิ' เตรียมจัดสรรให้กับกลุ่มต่างๆ ช่วงอาทิตย์หน้า ย้ำ พยายามจัดการแจกจ่ายให้ทั่วถึงที่สุด

ความคืบหน้าของวัคซีนโควิด-19 ซิโนฟาร์ม จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ล่าสุด ได้มีการโพสต์ถึงความคืบหน้าของการขนส่งวัคซีนอีก 1 ล้านโดสจาก ศ.นพ.นิธิ มหานนท์
เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ที่จะนำมาจัดสรรวัคซีนให้แก่ประชาชนที่ลงทะเบียนจอง รวมทั้งหน่วยงานต่างๆ ซึ่งเจ้าตัวยืนยันว่าจะดำเนินการแจกจ่ายวัคซีนให้อย่างทั่วถึงที่สุด 

โดย หมอนิธิ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Nithi Mahanonda ระบุถึงการขนส่งวัคซีน และการจัดการวัคซีนให้กับประชาชน และหน่วยงานที่ติดต่อกับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ลงวันที่ 22 กรกฎาคม 2564 มีรายละเอียดดังนี้

Sinopharm อีก 1 ล้านโดส จะมาถึงพรุ่งนี้เช้าเมื่อมาถึงผ่านการตรวจสอบคุณภาพเรียบร้อย อาทิตย์หน้าแม้วันหยุดหลายวันแต่ทีมงานจะพยายามจัดสรรวัคซีนออกให้ได้กันเพิ่มขึ้น ขอความร่วมมือ สถานพยาบาลเอกชนทุกที่ๆรับไปให้บริการฉีด ช่วยโปรดเตรียมการรับวัคซีนที่ส่งถึงในปริมาณที่มากขึ้น และเตรียมพร้อมที่จะให้บริการฉีดให้มากขึ้นจะเป็นพระคุณกับประชาชนอย่างยิ่ง ฝากผู้อำนวยการสถานพยาบาลกำชับกำกับผู้ปฏิบัติด้วยครับ

อาทิตย์หน้าสำหรับบุคคลธรรมดา จะเริ่มด้วยจัดการให้ผู้ที่ลงทะเบียนสำเร็จแล้วแต่ยังไม่ถึงขั้นตอนจอง โอนเงิน ทำใบคัดกรองใบยินยอม เลือกโรงพยาบาลและวันเวลานัด จนถึงได้รับ QR code สำหรับเข้ารับฉีด (ซึ่งคือขั้นตอนสุดท้าย)ให้หมดก่อน………….. หลังจากนั้นอีกสามสี่วันจะเปิดลงทะเบียนและจองเวลา(ทำคราวเดียวกัน)โอนเงินจนถึงได้วันเวลานัดกับโรงพยาบาลและQR code เพื่อไว้ไปเข้ารับการฉีด (ไม่ใช่ QR code สำหรับโอน/ชำระเงินนะครับ) อีก ห้าหมื่นราย……..หวังว่าทีมงานไอทีผมจะได้ปรับระบบให้ง่ายและสดวกขึ้นได้ทันเวลา พร้อมกับปรับเพิ่มโรงพยาบาลให้ในพื้นที่ให้ครอบคลุมจังหวัดสีแดงเข้มให้มากขึ้นครับ

ส่วนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะเริ่มจัดสรรให้กับองค์กรที่ได้ส่งเอกสารพร้อมและมีแผนจัดกลุ่มมาเรียบร้อยโดยในวันอังคารที่ 27 นี้ทุกองค์กรที่มีเอกสารครบจะได้รับจัดสรรในกลุ่มกิจกรรม/วิชาชีพ 3 กลุ่ม กลุ่มด้อยโอกาส 4 กลุ่ม เหมือนๆกับที่บางองค์กรที่เอกสารครบได้รับไปแล้วก่อนหน้านี้(ดังนั้นโปรดรีบไปตรวจสอบรายชื่อว่าองค์กรของท่านเอกสารสมบูรณ์หรือไม่เสียแต่เนิ่นๆนะครับ)

'ซิโนฟาร์ม' มาไทยอีก 1 ล้านโดส  'หมอนิธิ' ย้ำ แจกจ่ายให้ทั่วถึงที่สุด

และภายในอาทิตย์หน้าจะจัดสรรให้กับทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีเอกสารสมบูรณ์ครบทุกกลุ่มกิจกรรมที่ขอมา(ช่วยเตรียมศึกษาวิธีการโอนเงิน การอัพโหลดชื่อบุคคล แยกตามกลุ่มต่างๆ ซึ่งขั้นตอนนี้ไม่ง่ายนัก สำหรับการทำให้ถูกต้องเพื่อที่ระบบทำการตรวจสอบยืนยันตัวตนได้สมบูรณ์) และโปรดกำกับและตรวจสอบว่าไม่มีการซื้อขายสิทธิ และไม่มีผู้ที่เคยได้รับวัคซีนอื่นมาก่อน เพราะจะทำประกันที่มีให้ไว้อาจไม่ครอบคลุมและอาจจะไม่เกิดประโยชน์กับท่านได้จริงตามข่าวต่างๆ

เมื่อเสร็จจากการจัดสรรองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแล้ว ภายในสิ้นเดือนกรกฎาคมจะขอเคลียร์บริษัทและบุคคลธรรมดาที่เคยได้รับการจัดสรรแล้วแต่ไม่ได้ทำการโอนเงินหรือเข้ามาดำเนินการจองเวลาหาที่ให้บริการฉีดออกจากระบบ เพื่อจะรวบรวมตัวเลขจำนวนวัคซีนที่ได้เหลือทั้งหมดมาทำการจัดสรรให้กับบริษัท/นิติบุคคล และบุคคลธรรมดาทั่วไปที่จะได้ขอรับในรอบใหม่ (น่าจะก่อนวันแม่ครับ)

วัคซีนมีไม่พอกับความต้องการขณะนี้ ทางราชวิทยาลัยจะพยายามหามาเพิ่มอีกเท่าที่จะหาได้ครับ อย่างไรก็ดี ไม่ว่าจะได้วัคซีนหรือยังไม่ได้รับวัคซีนก็ตาม ขณะนี้ไม่มีอะไรดีไปกว่า การใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาในที่สาธารณะ รักษาระยะห่าง (เกินสองเมตรได้เป็นดี) ล้างมือให้บ่อยไว้ เลี่ยงสถานที่แออัดอากาศไม่ถ่ายเท และลดการเคลื่อนย้ายเดินทางที่ไม่จำเป็น โควิดเดินเองไม่ได้ โควิดไม่มีขา มีแต่เราที่พามันเดินครับ

นิธิ มหานนท์
เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และ
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์
22 กรกฎาคม 2564