เช็คสิทธิ์เยียวยา 'ประกันสังคม มาตรา 33' บางคน 'ไม่ได้รับสิทธิ' เป็นเพราะอะไร?

เช็คสิทธิ์เยียวยา 'ประกันสังคม มาตรา 33' บางคน 'ไม่ได้รับสิทธิ' เป็นเพราะอะไร?

ประกันสังคมเปิดเว็บไซต์ "www.sso.go.th" ให้ "ผู้ประกันตน ม. 33" และผู้ประกอบการ ใน 9 กิจการ 10 จังหวัด "พื้นที่สีแดงเข้ม" จะเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับเงินเยียวยา แต่บางคนเช็คแล้ว "ไม่ได้รับสิทธิ" สาเหตุเป็นเพราะอะไร?

จากการประกาศยกระดับ ล็อกดาวน์ ขั้นสูงสุด ส่วน ผู้ประกันตน มาตรา 33 ใน 3 จังหวัดที่ประกาศล็อกดาวน์เพิ่มเติม และผู้ประกันตนมาตรา 39 และมาตรา40 จะได้รับ เงินเยียวยาภายในเดือนส.ค.นี้

สำหรับงบประมาณที่จะใช้ในการเยียวยามีทั้งสิ้น 13,500 ล้านบาท โดยเริ่มเยียวยากลุ่ม ผู้ประกันตน ม.33 และ ผู้ประกอบการ ที่อยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 10 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นราธิวาส ปัตตานี ยะลา สงขลา

9 ประเภทกิจการ ได้แก่ กิจการก่อสร้าง กิจการที่พักแรงบริการด้านอาหาร กิจกรรมศิลปะ ความบันเทิงและนันทนาการ กิจกรรมบริการด้านอื่น ๆ สาขาการขนส่งและสถานที่เก็บสินค้า สาขาขายส่งและการขายปลีก การซ่อมยานยนต์ สาขากิจกรรมการบริหารและบริการสนับสนุน สาขากิจกรรมวิชาชีพ วิทยาศาสตร์และกิจกรรมทางวิชาการ สาขาข้อมูลข่าวสารและการสื่อสาร

162687003490

โดย มาตรการเยียวยา มีดังนี้ ผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่มีสัญชาติไทย จะได้รับการเยียวยา เป็นเงิน 2,500 บาท โอนผ่านบัญชีพร้อมเพย์เลขประจำตัวประชาชนเท่านั้น (ตรวจสอบสิทธิ >> คลิกที่นี่

ส่วน นายจ้าง จะได้รับการเยียวยา ตามจำนวนลูกจ้าง หัวละ 3,000 บาท สูงสุดลูกจ้างไม่เกิน 200 คน ส่วนนายจ้างบุคคลธรรมดา จะได้รับเงินโอนผ่านบัญชีพร้อมเพย์เลขประจำตัวประชาชนเช่นกัน นายจ้างสถานะนิติบุคคล จะโอนเข้าบัญชีธนาคารตามชื่อนิติบุคคล

  

  • ตอบคำถาม 'ผู้ประกันตนม.33' ทำไมถึงไม่ได้ 'เงินเยียวยา'บางคน

ขณะที่ ผู้ประกันตนตามมาตรา 39 และ มาตรา 40 ซึ่งเป็นกลุ่มฟรีแลนซ์และ อาชีพอิสระ ที่ได้รับผลกระทบจากการ ล็อกดาวน์ รัฐบาลจะเยียวยา 5,000 บาท โดยผู้ที่ไม่ได้เป็นผู้ประกันตนในมาตรา 39 และ 40 ก่อนวันที่ 28 มิ.ย. 2564 ให้รีบสมัครภายในวันที่ 30 ก.ค. 2564 เพื่อ สำนักงานประกันสังคม จะได้ส่งข้อมูลนำเข้า ครม.พิจารณาเห็นชอบและจัดสรรเงินเยียวยาให้ต่อไป

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวในรายการ กรุงเทพธุรกิจ BIZ INSIGHT กล่าวว่าตอนนี้มี ผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่อยู่ในธุรกิจกิจการประเภทเดียวกัน ใน 9 กิจการ และอยู่ในพื้นที่สีแดงเข้ม แต่บางบริษัทได้รับ เงินเยียวยา บางบริษัท เข้าไปเช็คผ่านเว็บไซต์แล้ว พบว่า ไม่ได้รับเงินเยียวยา

กรณีดังกล่าว ไม่ใช่เกิดจากการกำหนดของกระทรวงแรงงานแต่เป็นเพราะการสมัครประเภทกิจการตอนที่นายจ้าง/ผู้ประกอบการเลือก เช่น บริษัทประเภทข้อมูลข่าวสารและการสื่อสาร ตอนสมัครหากนายจ้าง ระบุ ประเภทผลิต แต่บางบริษัท ระบุเป็นประชาสัมพันธ์ อาจทำให้บางแห่งได้รับ บางแห่งไม่ได้ ซึ่งเท่าที่สำรวจจมีประมาณ 2-3% ที่ไม่ได้ และ จะไปหารือกับทางสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ว่าจะมีการอุทธรณ์ให้แก่ผู้ประกันตนกลุ่มนี้หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

162686943052

   

  • ย้ำ "อาชีพอิสระ" สมัครเป็น ม.40 ได้รับเงิน 5,000 บาท

“สภาพัฒน์เป็นผู้กำหนดแนวทางการจ่ายเงินเยียวยา ส่วนก.แรงงานจะเป็นผู้รวบรวมข้อมูลผู้ประกันตน และนายจ้างที่ต้องได้รับการเยียวยาช่วยเหลือ ส่วนที่ไม่สามารถให้ทุกกิจการได้นั้น เพราะจากข้อมูลพบว่า ธุรกิจประเภทการผลิตและส่งออก อย่าง ยานยนต์ อาหารแช่แข็ง สิ่งทอ เฟอร์นิเจอร์ ธุรกิจเหล่านี้ไม่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 แต่ตรงกันข้าม ข้อมูลจากเดือนม.ค.-มิ.ย.2564 มีการจ้างคนมากกว่าออกประมาณ 8 หมื่นคน และการจ่ายเงินเยียวยาครั้งนี้ เป็นการใช้เงินกู้ ดังนั้น ต้องใช้เม็ดเงินให้ถูกเป้าหมาย ช่วยเหลือพี่น้องผู้ประกันตน และนายจ้างได้จริง” นายสุชาติ กล่าว

สถานการณ์ โควิด 19 ตอนนี้ต้องเร่งป้องกันการระบาดของโรค ซึ่งอาจจะทำให้หลายๆคนได้รับผลกระทบ มาตรการต่างๆ ของก.แรงงานที่ออกมาก็เพื่อช่วยเหลือทั้งลูกจ้าง นายจ้าง และผู้ที่ทำงานอิสระ ดังนั้น ขอให้ผู้ประกอบอาชีพอิสระ หรือนายจ้าง มาเข้าร่วมโครงการ

162687007732

โดยเฉพาะ อาชีพอิสระ ควรลงทะเบียนเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 กับสำนักงานประกันสังคมภายในเดือนก.ค.2564 เพื่อให้สามารถได้รับความช่วยเหลือในอัตรา 5,000บาทจำนวน 1 เดือน หากใครยังไม่เข้าระบบประกันสังคม ต้องลงทะเบียนเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ได้ที่ https://www.sso.go.th/section40_regist/ โดยต้องลงทะเบียนภายในเดือน ก.ค. 64 ซึ่งกลุ่มนี้ยังไม่สรุปจะโอนเงินเมื่อไร ต้องรอลงทะเบียนให้ครบก่อน

นายสุชาติ กล่าวต่อไปว่ารัฐบาลได้เล็งเห็นความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน และพยายามเยียวยาให้ครอบคลุมทุกมิติ แต่อย่างไรก็ตาม อาจจะไม่ได้เงินเยียวยาทันใจพี่น้อง ผู้ประกันตน และ นายจ้าง เนื่องจากเงินดังกล่าวเป็นเงินกู้ จึงมีขั้นตอนในการเบิกจ่าย แต่ทุกคนที่มีคุณสมบัติ เป็นไปตามที่กำหนดจะได้รับเงินเยียวยาอย่างแน่นอน 

162687015213