เปิดแผนวัคซีนบริจาค 'ไฟเซอร์' และ 'แอสตร้าเซนเนก้า' 2.55 ล้านโดส

เปิดแผนวัคซีนบริจาค 'ไฟเซอร์' และ 'แอสตร้าเซนเนก้า' 2.55 ล้านโดส

เปิดรายละเอียด "ไฟเซอร์" และ "แอสตร้าเซนเนก้า" วัคซีนบริจาคจากต่างประเทศ มีแนวทางการจัดสรร รวมทั้งข้อกำหนดในการกระจายวัคซีนจำนวน 2.55 ล้านโดส อย่างไร ใครจะเป็นกลุ่มที่ได้รับการจัดการในวัคซีนชุดนี้บ้าง

จากกรณีที่ พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. แถลงถึงสถานการณ์การจัดการโควิด-19 เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา ในรายละเอียดยังมีการกล่าวถึง แผนการจัดสรรวัคซีน ไฟเซอร์ และ แอสตร้าเซนเนก้า รวม 2.55 ล้านโดสอีกด้วย 

โดยการจัดการในภาพใหญ่จะมีการปรับแผนการ ฉีดวัคซีนโควิด แก่กลุ่มผู้สูงอายุ และผู้มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค ในพื้นที่ระบาดรุนแรง เนื่องจากขณะนี้ผู้เสียชีวิตมากกว่า ร้อยละ 75 เป็นผู้สูงอายุ 60ปีขึ้นไป จะมีการระดมสรรพกำลังฉีดวัคซีนผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรคในพื้นที่ระบาดรุนแรง ตั้งเป้าฉีดวัคซีนแก่ผู้สูงอายุมากกว่า 60ปีขึ้นไป จำนวน 1 ล้านคน ภายใน 1-2 สัปดาห์ เพื่อเพิ่มความครอบคลุมวัคซีนกลุ่มนี้เป็น 85% และจะมีการสำรองวัคซีนบางส่วนเพื่อใช้ควบคุมการระบาดในกทม. และจังหวัดปริมณฑล

ส่วนข้อเสนอแนวทางบริหารจัดการวัคซีนบริจาคจากต่างประเทศ ไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส และ แอสตร้าเซนเนก้า 1.05 ล้านโดส รวมเป็น 2.55 ล้านโดส นั้น สามารถแบ่งรายละเอียดการจัดการหลักๆ ได้ ดังนี้ 

ตัววัคซีนไฟเซอร์ จะมุ่งเน้นให้บุคลากรทางการแพทย์ด้านหน้าที่ดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด 19 (ฉีดเป็นBooster dose จำนวน 1 เข็ม) ผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคเรื้อรัง 7 โรค ชาวต่างชาติที่อาศัยในประเทศไทย เน้นผู้สูงอายุและโรคเรือรั้ง และผู้ที่มีความจำเป็นต้องฉีดวัคซีนไฟเซอร์ก่อนเดินทางไปต่างประเทศ เช่น นักเรียนนักศึกษา นักกีฬา นักการทูต

โดยจะเป็นการกระจาย สำหรับฉีด 2 เข็ม ห่าง 3 สัปดาห์ (ยกเว้นบุคลากรทางการแพทย์ด้านหน้า ฉีดเป็นBooster dose จำนวน 1 เข็ม) แบ่งเป็น สัญชาติไทย 1,350,000 โดส และต่างชาติ 150,000 โดส

พื้นที่เป้าหมาย คือ กทม. และพื้นที่ระบาดท่องเที่ยว อย่าง สมุทรสาคร ปทุมธานี สมุทรปราการ นนทบุรี นครปฐม ยะลา ปัตตานี นราธิวาส สงขลา (มีการระบาดสายพันธุ์เบต้า)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นอกจากวัคซีนไฟเซอร์ แล้ว ยังมีในส่วนของ แอสตร้าเซนเนก้า จะฉีดให้แก่กลุ่มผู้สูงอายุ และผู้มีโรคเรื้อรัง 7 โรค ชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย เน้นผู้สูงอายุและโรคเรื้อรัง ผู้ที่มีความจำเป็นต้องฉีดวัคซีนก่อนเดินทาง

สำหรับ ฉีดเป็นเข็มที่ 1 สัญชาติไทย 945,000 โดส และต่างชาติ 105,000 โดส

พื้นที่เป้าหมาย คือ กทม. สมุทรปราการ ปทุมธานี สมุทรสาคร นนทบุรี นครปฐม ชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา และภูเก็ต

162589705383