ใช้ 'ฟ้าทะลายโจร' ผิดวิธี ระวังผลข้างเคียง

ใช้ 'ฟ้าทะลายโจร' ผิดวิธี ระวังผลข้างเคียง

'ฟ้าทะลายโจร' ทางเลือกในการรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ในกลุ่มผู้ป่วยไม่แสดงอาการ หรืออาการน้อย ทำให้หลายคนเกิดความสนใจหาซื้อนำมารับประทานทั้งที่ไม่ใช่ว่าใครก็จะสามารถทานได้

เปิดผลจากการรวบรวมของผู้ป่วยโควิด 19 ที่ใช้ ฟ้าทะลายโจร รักษาโรค ใน โรงพยาบาลสนาม และเรือนจำ ซึ่งเก็บข้อมูลโดยกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก พบว่า ผู้ป่วยโควิด 19 ที่ได้รับยา ฟ้าทะลายโจร นปริมาณ 180 มิลลิกรัมต่อวัน เป็นระยะเวลา 5 วัน ร้อยละ 90 จะมีอาการดีขึ้น ขณะที่อาการไม่พึงประสงค์ หรือเกิดอาการปอดบวมนั้น มีน้อยมาก กรมการแพทย์แผนไทยฯ ย้ำการใช้ฟ้าทะลายโจร ต้องใช้อย่างถูกวิธี อย่าใช้เพื่อป้องกันโรค

  • ผู้ป่วยโควิด 19ใช้ 'ฟ้าทะลายโจร' มากกว่า 90% หาย

อย่าง ข้อมูลของ ผู้ป่วยโควิด 19 ในเรือนจำนนทบุรี ซึ่งมีการใช้ทั้งสิ้น 1,300 ราย พบปอดบวม 50 ราย หรือ 3.85%เท่านั้น ส่วนอาการไม่พึงประสงค์ 51 ราย แบ่งเป็น ท้องเดิน 24 ราย คลื่นไส้ อาเจียน 16 ราย ปวดหัว วิงเวียน 3 ราย ผื่น-ลมพิษ 4 ราย ชามือ- เท้า 8 ราย ส่วนโรงพยาบาลบุษราคัม ใช้ทั้งสิ้น 525 ราย พบปอดบวม 20 ราย หรือ 3.81%  พบอาการไม่พึงประสงค์ จำนวน 40 ราย แบ่งเป็น ท้องเดิน 24 ราย คลื่นไส้อาเจียน 6 ราย ปวดหัว วิงเวียน 7 รายใจสั่น 2 ราย ผื่น-ลมพิษ 1 ราย และ ชามือ-เท้า 1 ราย

162564593151

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ฟ้าทะลายโจร ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นยาสามัญประจำบ้านที่มีการนำมาใช้รักษามีอย่างยาวนาน ซึ่งในประเทศไทยฟ้าทะลายโจรใน บทบาทยาสามัญประจำบ้านมีมาตั้งแต่ปี 2542  โดยใช้ในการรักษาโรคหวัด มีไข้ เจ็บคอ

เมื่อเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด 19 ซึ่งมีการศึกษาวิจัย ระบุชัดเจนว่า ฟ้าทะลายโจร เป็นทางเลือกสำหรับรักษาโควิด 19 ตั้งแต่ระยะเริ่มติดเชื้อ หรือผู้ที่ไม่แสดงอาการ หรือมีอาการน้อย ซึ่งต้องได้รับยาฟ้าทะลายโจรทันทีที่เป็น

  • ย้ำหลักการใช้ 'ฟ้าทะลายโจร'ให้ถูกวิธี ปลอดภัย

“สำหรับการใช้ฟ้าทะลายโจรในกลุ่มผู้ป่วยโควิด 19 นั้น ต้องอิงกับสารแอนโดนกราโฟไลด์ในฟ้าทะลายโจร ซึ่งสารดังกล่าวสามารถไปช่วยจัดการไวรัสได้ โดยต้องรับประทานฟ้าทะลายโจรปริมาณ 180 มิลลิกรัมต่อวัน สำหรับผู้ใหญ่น้ำหนักปกติให้กินต่อกัน 5 วัน แบ่งเป็น 3 มื้อ และต้องเป็นไปตามดุลยพินิจของแพทย์” พญ.อัมพร กล่าว

ส่วน กลุ่มผู้ป่วยที่ใช้ในการรักษาหวัด ต้องรับประทานใน 60 มิลลิกรัมต่อวันเท่านั้น ดังนั้น หลักการใช้ ฟ้าทะลายโจร ในการรักษาโควิด 19 คือต้องให้ตามปริมาณยาต้องการมากพอตามที่กำหนด รีบให้ยาโดยเร็ว และที่สำคัญต้องห้ามใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน

แม้มีการศึกษาวิจัยทั้งในและต่างประเทศระบุว่า ฟ้าทะลายโจรมีความปลอดภัยสูงมาก แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะใช้ได้

162564595199

ข้อห้าม แก่ผู้ที่มีอาการแพ้ ฟ้าทะลายโจร เกิดอาการมีลมพิษ ปากบวม หน้าบวม ต้องหยุดใช้ทันที เช่นเดียวกับ หญิงตั้งครรภ์ และให้นมบุตร เนื่องจากอาจทำให้ทารกเกิดความผิดปกติได้

รวมถึงมีข้อควรระวังชัดเจน คือ  หากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจทำให้มีผลข้างเคียง อาทิ แขนขามีอาการชาหรืออ่อนแรง ควรระวังการใช้ร่วมกับสารกันเลือดเป็นลิ่ม และยาต้านการจับตัวของเกล็ดเลือด รวมถึงควรระวังการใช้ร่วมกับยาลดความดันเลือด  เพราะอาจเสริมฤทธิ์กันได้

พญ.อัมพร กล่าวต่อไปว่า การรับประทานยาฟ้าทะลายโจรได้นานแค่ไหนนั้น จริงๆ แล้ว ฟ้าทะลายโจรมีการส่งเสริมภูมิคุ้มกันได้ระดับหนึ่ง แต่ไม่มีงานวิจัยรองรับชัดเจนว่าป้องกันโควิด 19 ได้ ใช้ได้ในกรณีการรักษาโรคเท่านั้น เช่น รักษาไข้หวัด กินติดต่อกันเป็น 3 วัน โรคโควิด 19 กินยาติดต่อกัน 5 วัน ภายใต้การดูแลติดตามผู้รักษา

อย่างไรก็ตาม จากการศึกษา 5 วันของ ผู้ป่วยโควิด 19 ที่ใช้ยาฟ้าทะลายโจร 90% มีอาการดีขึ้น และเมื่อทำตามคำแนะนำแพทย์ จะมีอาการปกติ แต่ทั้งนี้ บางคนก็อาจพบผลข้างเคียงอาจพบได้ คลื่นไส้/อาเจียน ปวดท้อง/แสบท้อง ถ่ายเหลว เป็นต้น แต่เมื่อให้ยาครบก็จะไม่มีอาการใดๆ หายเป็นปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : กลุ่มติดเชื้อ-กลุ่มเสี่ยง แนะต้องทาน 'ฟ้าทะลายโจร' รักษาโควิด 19 

                      ใช้ 'ฟ้าทะลายโจร' อย่างไร?? ในภาวะวิกฤติโควิด 19

                      'FAH FIRST AID' ตอบทุกข้อสงสัย 'ฟ้าทะลายโจร'

  • 'ฟ้าทะลายโจร' โอกาสทางเลือกและทางรอดที่ดีแก่ผู้ป่วยโควิด 19

“ฟ้าทะลายโจรเป็นโอกาสทางเลือกและทางรอดที่ดีมากในการรักษาผู้ป่วยโควิด 19 หากผู้ป่วยที่กินยาฟ้าทะลายโจรอยู่แล้ว และมีนัดฉีดวัคซีนโควิด 19 ไม่จำเป็นต้องหยุดการทานฟ้าทะลายโจร หากยังกินไม่ครบวัน สามารถทานต่อเนื่องได้ เพราะการทานยาฟ้าทะลายโจรไม่มีผลต่อการฉีดวัคซีนโควิด อีกทั้งหากฉีดวัคซีนโควิด 19 แล้วมีอาการไม่สบาย เป็นไข้ ก็สามารถใช้ฟ้าทะลายโจรในการรักษาไข้ได้”พญ.อัมพร กล่าว

อย่างไรก็ตาม การรับประทานยา ฟ้าทะลายโจร เป็นยาที่กลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ใหญ่หลายๆท่านคุ้นชินในการใช้สมุนไพรอยู่แล้ว  แต่ไม่ว่าจะเป็น ตำรับแพทย์แผนไทยหรือ การศึกษาวิจัย ไม่มีข้อมูลสนับสนุนให้ใช้อย่างต่อเนื่องยาวนาน ใช้เป็นครั้งคราวเมื่อเป็นโรคเท่านั้น

162564597294

ส่วนกลุ่มที่เป็นโรคเรื้อรัง หรือกลุ่มผู้ป่วยโรคไต ถึงจะไม่มีข้อมูลชัดเจน ว่าฟ้าทะลายโจรทำลายไต ทำลายตับ แถมยังมีสรรพคุณในการบำรุงตับ ไต อีกด้วยนั้น แต่ผู้ป่วยโรคไตก็มีข้อจำกัด เช่น ห้ามรับประทานเกลือ หรืออาการที่มีโพสแทสเซียมมาก ซึ่งฟ้าทะลายโจรมาจากพืช และรูปแบบการผลิตบางครั้งอาจทำให้เกิดโพแทสเซียมสูง ดังนั้น การใช้ฟ้าทะลายโจรในกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ควรจะต้องอยู่ภายใต้การกำกับของแพทย์

  • 'FAH FIRST AID' ช่องทางการติดต่อตอบทุกคำถาม 'ฟ้าทะลายโจร'

พญ.อัมพร กล่าวทิ้งท้ายว่า ฟ้าทะลายโจรเป็นอีกทางเลือกในการดูแลสุขภาพ แต่ขอให้พี่น้องประชาชนทำความเข้าใจในการใช้อย่างถูกวิธี ถูกต้องตามหลักการใช้ยาฟ้าทะลายโจร เพื่อให้สามารถดูแลสุขภาพได้ดีขึ้น และส่งเสริมให้ สมุนไพรตัวนี้ เป็นภูมิปัญญาที่มีความหมาย เป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของไทยและช่วยรักษาดูแลสุขภาพของคนไทยให้ดีขึ้น

สถานการณ์ผู้ป่วยโควิด 19 จำนวนมากขึ้น ทำให้มีประชาชนสนใจเรื่อง ฟ้าทะลายโจร จำนวนมาก ทางกรมการแพทย์แผนไทยฯ จึงได้มีการจัดทำโครงการ FAH FIRST AID เพื่อเป็นช่องทางการตอบคำถามแบบครบวงจรเกี่ยวกับฟ้าทะลายโจร และผู้ติดเชื้อสามารถขอรับยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ขณะรอเข้ารับการรักษาในระบบสาธารณสุข

162564599357

รวมถึงเป็นการให้บริการกลุ่มเสี่ยงสูงจากการสัมผัสผู้ป่วยยังสามารถเข้าถึงข้อมูลเพื่อการดูแลต่อเนื่องที่ถูกต้องได้ ผ่านช่องทางนี้ และผู้ป่วยโควิด 19 ที่เข้าร่วมมาตรการ Home Isolation และ Community Isolation ก็สามารถขอยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรไว้ได้

สำหรับประชาชนที่ต้องการการสนับสนุนยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร สามารถรับบริการผ่าน LINE OA : FAH FIRST AID ผ่านการลงทะเบียน โดยการเพิ่มเพื่อนพิมพ์ในช่องไลน์ไอดีว่า @fahdtam จากนั้นให้ท่านทำการกดลงทะเบียน แล้วกดยอมรับ ยินยอม และรับทราบตามลำดับ     ระบบก็จะให้กรอกข้อมูลส่วนตัว และกดบันทึกปรากฏหน้าจอยืนยัน

หากท่านใดมีข้อสงสัยเกี่ยวกับบริการการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สามารถสอบถามได้ที่ สายด่วน  06 5504 5678  FACEBOOK กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก www.facebook.com/dtam.moph