กลุ่มติดเชื้อ-กลุ่มเสี่ยง แนะต้องทาน 'ฟ้าทะลายโจร' รักษาโควิด 19

กลุ่มติดเชื้อ-กลุ่มเสี่ยง แนะต้องทาน 'ฟ้าทะลายโจร' รักษาโควิด 19

'ฟ้าทะลายโจร'เป็นตัวเลือกในการรักษาและป้องกันโรคโควิด 19 ที่มีงานวิจัยรองรับว่าสามารถช่วยรักษา 'ผู้ป่วยโควิด 19' ที่มีอาการน้อย หรือไม่แสดงอาการได้อย่างดี

จากการศึกษา ฟ้าทะลายโจร พบว่า สามารถใช้ได้ผลในการรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ที่ไม่มีอาการหรืออาการไม่รุนแรง โดยช่วยป้องกันไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนอย่าง ปอดอักเสบ และถุงลมอักเสบ ได้ถึง 10 เท่า นั้นหมายความว่า ถ้ามีผู้ติดเชื้อ 100 ราย และได้รับการรักษาโดยใช้ สมุนไพรฟ้าทะลายโจร ร้อยละ 1 เท่านั้น ที่จะมีอาการรุนแรงเพิ่มขึ้น แต่ถ้าผู้ที่ไม่ได้รับสมุนไพรฟ้าทะลายโจร พบว่าร้อยละ 20

ทั้งนี้ ต้องรับประทานอย่างเหมาะสม และต้องรับประทานแต่น้อยๆ เพื่อป้องกันอาการแพ้และผลข้างเคียงที่จะเกิดขึ้น

นพ.ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า สมุนไพรฟ้าทะลายโจร มีประโยชน์ในการรักษาผู้ป่วยโควิด 19 และได้รับการยอมรับจากกระทรวงสาธารณสุข ให้นำฟ้าทะลายโจรมาใช้ดูแลผู้ป่วยโควิด 19 เทียบเท่ากับยาได้ และนำเอาฟ้าทะลายโจร มาให้คำแนะนำแพทย์ ดูแลโควิดดูแลผุ้ป่วยได้ เทียบเท่า ยาฟาวิพิราเวียร์ เป็นทางเลือกให้แก่แพทย์นำมาใช้กับผู้ป่วยโควิด 19

นอกจากนั้น จากการศึกษาล่าสุด โดยติดตาม ผู้ป่วยโควิด 19 ที่มีอาการน้อย หรือไม่แสดงอาการ ได้รับยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร และยาฟาวิพิราเวียร์ พบว่า ผู้ป่วยที่ได้รับยาสมุนไพร ฟ้าทะลายโจร เพียง 3 วัน หลังจากต้องรับประทานติดต่อกัน 5 วัน เชื้อจะหายขาดใน 8 วัน ขณะที่ผู้ป่วยรับ ยาฟาวิพิราเวียร์ เชื้อจะหายขาดใน 12 วัน แต่ทั้งนี้ กำลังมีการศึกษาต่อเนื่อง

162557367930

“สมุนไพรฟ้าทะลายโจรใช้ควบคู่กับยาฟาวิพิราเวียร์ในที่นี้ หมายถึงให้แพทย์ได้มีทางเลือกในการตัดสินใจว่าจะใช้ยาชนิดไหนกับผู้ป่วยโควิด 19 อีกทั้งการใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ ซึ่งเป็นยานำเข้าจากต่างประเทศ เวลานำมาใช้ต้นทุนต่อคน 4,500 บาท ขณะที่ฟ้าทะลายโจร ต้นทุนเพียง 60 บาท ทั้งนี้ การใช้ยาชนิดไหน หรือใช้ควบคู่กันเป็นดุลยพินิจของแพทย์ แต่สมุนไพรไทยมีประโยชน์ในการฆ่าเชื้อไวรัส ลดการแทรกซ้อน ไม่ให้เชื้อลงปอด หรือทำให้ถุงลมอักเสบ ช่วยลดความรุนแรงของโรคได้นพ.ขวัญชัย กล่าว

ใช่ว่าทุกคนต้องรับประทานทาน ยาฟ้าทะลายโจร เพื่อป้องกันผู้ป่วยโควิด 19 เพราะฟ้าทะลายโจร ไม่ใช่ยาเพื่อป้องกัน โควิด 19 ดังนั้น หากไม่ติดเชื้อโควิด 19 ไม่ได้เป็นกลุ่มเสี่ยง ไม่จำเป็นต้องรับประทานยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร

นพ.ขวัญชัย กล่าวต่อว่าตั้งแต่มีสถานการณ์โควิด 19 ระลอกเดือนเม.ย.นี้ ได้มีการจ่ายยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรให้แก่ผู้ป่วยโควิด 19 ไปแล้ว 2 แสนกว่ารายแล้ว ซึ่งจากการติดตามส่วนใหญ่มีอาการดีขึ้น และเชื้อหายได้ แต่ทั้งนี้ยาฟ้าทะลายโจร ต้องใช้ในปริมาณที่กำหนด และไม่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถใช้ได้     

  • คำแนะนำการใช้ 'ฟ้าทะลายโจร' รักษาโรค

สำหรับคำแนะนำในการใช้ ฟ้าทะลายโจร ซึ่งสามารถใช้ได้กับ สายพันธุ์โควิด 19 ทุกสายพันธุ์ โดยเป็นตัวหนึ่งที่นำมาใช้ได้ ในสถานการณ์ที่รักษาผู้ป่วยอาการไม่แสดงอาการ หรือผู้ป่วยที่รอเตียง เข้าร่วมมาตรการ Home Isolation รักษาแบบกักตัวที่บ้าน หรือ Community Isolation ดูแลผู้ป่วยในชุมชนได้

ถ้าผู้ป่วยมีอาการต้องให้รับประทานยาทันที ให้ทานเร็วที่สุด โดยควรรับประทานยาในปริมาณ 180 มิลลิกรัมต่อวัน และควรรับประทานครั้งละ 60 มิลลิกรัม 3 ครั้ง ติดต่อ 5 วันเท่านั้น

หากไปซื้อสมุนไพร ฟ้าทะลายโจร ตามร้านขายยา หรือร้านสะดวกซื้อ ซึ่งเขียนว่าควรกินวันละ 2 แคปซูล หากเป็นผู้ป่วยโควิด 19 หรือกลุ่มเสี่ยง กลุ่มสัมผัสผู้ป่วยใกล้ชิด ควรทาน 2-3 เท่าหรือ กิน 4-6 แคปซูล โดยดูปริมาณในแต่ละ 1 เม็ดหรือ 1 แคปซูล ถ้ามีสารแอดโดรกราโฟไลด์ (andrographolide) เพียง 6 มิลลิกรัม หรือ 2 มิลลิกรัม ควรรับประทานให้ครบอย่างน้อยวันละ 180 มิลลิกรัม ถึงจะรักษาโรคโควิด 19 ได้ เช่นเดียวกับชนิดเป็นผงแนะนำให้กิน 2-3 เท่าจากที่ระบุไว้ข้างกล่องเช่นเดียวกัน

162557326357

 “หลักการใช้สมุนไพร ควรเริ่มต้นน้อยๆ คือ กินครั้งละน้อยๆ เพราะไม่แน่ชัดว่ารางกายจะมีอาการแพ้หรือไม่ ถ้าร่างกายตอบสนองดี ค่อยๆ เพิ่มปริมาณ และตอนนี้ถ้าไม่ติดเชื้อโควิด 19 ต้องการรับประทานสมุนไพรเพื่อป้องกันโรค แนะนำให้ทานมหาพิกัดตรีผลา ซึ่งประกอบด้วยมะขามป้อม 3 ส่วน สมอไทย และสมอเทศอย่างละ 2 ส่วน มาต้มเป็นเครื่องดื่มสมุนไพรในการทำให้ระบบเสมหะ ระบบหลอดลมทำงานได้ดีขึ้น เมื่อมีเชื้อโรคระบบเสมหะก็จะขับออกมาได้ หรือรับประทานอาหารไทยที่ส่วนผสมของสมุนไพร ขิง ข่า ตะไคร้ รวมถึงเครื่องดื่ม อย่าง น้ำกระชายขาวผสมน้ำผึ้ง เป็นต้น อาหารไทยและเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมสมุนไพรสามารถป้องกันเชื้อไวรัส และฆ่าเชื้อไวรัสได้” นพ.ขวัญชัย กล่าว

นพ.ขวัญชัย กล่าวต่อไปว่า จริงๆ แล้ว อาหารไทย เครื่องดื่ม สมุนไพรไทย ช่วยป้องกันโรคต่าง ๆ ได้อย่างดี ตอนนี้มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ทำให้พี่น้องประชาชนตื่นตัว ตื่นตระหนก ดังนั้น อยากฝากให้ทุกคนศึกษาข้อมูล และทำความเข้าใจเกี่ยวกับโรคโควิด 19 ซึ่งเป็นลักษณะเหมือนกับโรคไข้หวัดใหญ่ ติดเชื้อระบบทางเดินหายใจเช่นเดียวกัน 

โดยธรรมชาติของโควิด 19 พบว่าผู้ป่วยจำนวน 100 ราย ประมาณ 80 ราย คนไข้สามารถหายได้ด้วยตนเอง โดยไม่ต้องกินยา เพียงแต่มีสุขภาพที่ดี และดูแลสุขภาพให้ดี ทานอาหารอ่อนๆ ที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำสะอาดให้มากๆ อย่างน้อยวันละ 2 ลิตร หรือ 8 แก้ว และค่อยๆ จิบน้ำไปเรื่อยๆ นอนหลักพักผ่อนให้เพียงพอ ถ้าทำ 3 อย่างนี้ได้จะเป็นการกระตุ้นภูมิต้านทานที่มีอยู่แล้วให้มากขึ้นและไปกำจัดเชื้อโควิด 19 ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ใช้ 'ฟ้าทะลายโจร' อย่างไร?? ในภาวะวิกฤติโควิด 19

                      'ฟ้าทะลายโจร-กระชาย' สมุนไพรไทยสู้ 'โควิด 19'

                      ทำความรู้จัก!! 'ตรีผลา' สมุนไพรเสริมภูมิคุ้มกันต้านโควิด

  • ย้ำ'สมุนไพร' ไม่ควรรับประทานเป็นเวลานาน

อย่างไรก็ตาม การทานสมุนไพร ไม่ควรบริโภค หรือใช้สมุนไพรตัวไหนตัวหนึ่งเป็นระยะเวลานาน อาทิ การใช้ฟ้าทะลายโจร จากงานวิจัยไม่สามารถใช้ป้องกันได้ ดังนั้น ไม่จำเป็นต้องทานเพื่อป้องกันโรคโควิด 19 เพราะมีความเสี่ยงในการเป็นพิษ และไม่ควรกินต่อเนื่องกันเกิน 5 วัน

ส่วน ผู้ติดเชื้อโควิด 19 ควรรับประทานครั้งละ 60 มิลลิกรัม ให้ครบ 180 มิลลิกรัมต่อวัน และให้กินติดต่อกัน 5 วันเท่านั้น แต่ถ้าเป็นกลุ่มเสี่ยง ให้กิน 5 วันติดต่อกัน และหยุดกิน 1 สัปดาห์ก่อนจะกลับมากินใหม่ ยกเว้นมีความเสี่ยงมาก ก็สามารถรับประทานได้แม้จะหยุดกินไม่ครบ 1 สัปดาห์

“สถานการณ์โควิด 19 ปัจจุบันรุนแรงมากขึ้น การดูแลตนเองตามมาตรการป้องกันโรค สวมใส่หน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ และไม่ไปในพื้นที่เสี่ยง ชุมชน เป็นวิธีการที่ดีที่สุด ไม่อยากให้ทุกคนตื่นตระหนก แต่ขอให้ตระหนัก มีความรู้และสู้กับโควิด 19”นพ.ขวัญชัย กล่าว

162557372129

  • สธ.รับมอบ 'ฟ้าทะลายโจร' 2.7 ล้านแคปซูล

กระทรวงสาธารณสุข โดย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก รับมอบยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร จำนวน 2.7 ล้านแคปซูล จากมูลนิธิชิน โสภณพนิช เพื่อสนับสนุนโครงการ FAH FIRST AID และ รพ.สนาม สำหรับใช้รักษาผู้ป่วยโควิด 19 ระยะแรกและผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงสูงที่รอการรักษาในชุมชน หรือใน hospitel รวมถึงโรงพยาบาลสนาม

ปัจจุบันกรมการแพทย์แผนไทยฯ ได้กระจายยา ฟ้าทะลายโจร รองรับผู้ป่วยโควิด 19 ทั่วประเทศ มากกว่า 1 แสนราย และล่าสุดสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สปสช ให้ใช้ยาสารสกัดจากฟ้าทะลายโจรและยาจากผงฟ้าทะลายโจร สำหรับผู้ติดเชื้อ โควิด 19 ที่มีความรุนแรงน้อย เป็นสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บัตรทอง) อีกด้วย

ทั้งนี้กรมการแพทย์แผนไทยฯ ได้ดำเนินโครงการ FAH FIRST AID เพื่อเป็นช่องทางการตอบคำถามแบบครบวงจรเกี่ยวกับฟ้าทะลายโจร และผู้ติดเชื้อสามารถขอรับยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ขณะรอเข้ารับการรักษาในระบบสาธารณสุข นอกจากนี้กลุ่มเสี่ยงสูงจากการสัมผัสผู้ป่วยยังสามารถเข้าถึงข้อมูลเพื่อการดูแลต่อเนื่องที่ถูกต้องได้ ผ่านช่องทางนี้

สำหรับประชาชนที่ต้องการ การสนับสนุนยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร สามารถรับบริการผ่าน LINE OA : FAH FIRST AID ผ่านการลงทะเบียน โดยการเพิ่มเพื่อนพิมพ์ในช่องไลน์ไอดีว่า @fahdtam จากนั้นให้ท่านทำการกดลงทะเบียน แล้วกดยอมรับ ยินยอม และรับทราบตามลำดับ ระบบก็จะให้กรอกข้อมูลส่วนตัว และกดบันทึกปรากฏหน้าจอยืนยัน หากท่านใดมีข้อสงสัยเกี่ยวกับบริการการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สามารถสอบถามได้ที่ สายด่วน 06 5504 5678 FACEBOOK กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก www.facebook.com/dtam.moph