เช็ค! 'ศูนย์บริการฉีดวัคซีนโควิด-19' ในมหาวิทยาลัยพร้อมฉีดหรือไม่?

เช็ค! 'ศูนย์บริการฉีดวัคซีนโควิด-19' ในมหาวิทยาลัยพร้อมฉีดหรือไม่?

ตรวจสอบการให้บริการ'ศูนย์บริการฉีดวัคซีน-19' ในมหาวิทยาลัยทั้ง 11 แห่ง ทปอ.ระบุเบื้องต้นได้รับมา 5 แสนโดสน้อยกว่าเป้าที่ตั้งไว้ ขณะที่ จุฬาฯ- ธรรมศาสตร์- มก.-สจล. พร้อมให้บริการ ส่วนอว.ยืนยันมีวัคซีนให้ทุกศูนย์มหาวิทยาลัย

กลายเป็นประเด็นขึ้นมาทันที เมื่อ ‘ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์’ โพสต์เฟสบุ๊กแจ้งประชาชนที่รอคิวเข้ารับ ‘วัคซีนโควิด-19’ระบุว่า เนื่องจาก ‘ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์’ ไม่ได้รับการจัดสรรวัคซีนหลัก คือซิโนแวค และแอสตร้าเซนเนก้า เพื่อให้บริการอีกต่อไป

‘โรงพยาบาลจุฬาภรณ์’ จึงต้องขออภัยทุกท่านที่ไม่สามารถให้บริการฉีดวัคซีนเข็มแรกให้กับผู้ที่ได้ลงทะเบียนผ่านระบบ ‘ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์’ ไว้แล้ว ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย. 2564 เป็นต้นไป รวมถึงสถานศึกษา และหน่วยงานของรัฐที่ได้ขอติดต่อเพื่อรับการฉีดวัคซีนหลักทั้ง 2 ชนิดด้วยนั้น

จนทำให้เกิดข้อสงสัยขึ้นมาทันที ว่า ‘วัคซีนโควิด-19’ มีเพียงพอกับความต้องการของประชาชนหรือไม่ และในวันที่ 7 มิ.ย.2564 ที่หลายๆ ‘ศูนย์บริการวัคซีนโควิด-19’ จะเปิดให้บริการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนจะเป็นเช่นใด

ด้าน ‘กรมควบคุมโรค’ ได้ออกมายืนยันชัดเจนว่า โควตาการจัดการ ‘วัคซีนโควิด-19’ ของ ‘ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์’ ถูกนำไปรวมกับโควต้าของมหาวิทยาลัย ที่ขึ้นตรงกับที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย  ‘ทปอ.’ ที่มีรวม 11 สถาบัน มีอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นประธาน และมีปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ร่วมด้วย ทั้งนี้ กรมควบคุมโรคได้ส่งวัคซีนโควิด-19 จำนวน 500,000 โดส ไปให้กับมหาวิทยาลัยแล้ว

162279507458

  • ทปอ.ได้รับวัคซีนเพียง 5 แสนโดสน้อยกว่าเป้าที่ตั้งไว้

ศ.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะประธาน ทปอ. กล่าวว่า ทปอ.ได้ขอ‘วัคซีนโควิด-19’ จากกรมควบคุมโรคไป 9 แสนโดส เบื้องต้นได้รับมา 5 แสนโดส โดยในเดือนมิ.ย.นี้ จะให้มาก่อน 2.5 แสนโดส

โดยมีมหาวิทยาลัยที่เป็นศูนย์ฉีดวัคซีน 11 แห่ง ได้แก่ จุฬาฯ, ม.เกษตรศาสตร์, สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, ม.มหิดล, ม.รามคำแหง, ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี , ม.ราชภัฎธนบุรี, ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์, ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต, ม.ศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) และ ม.รังสิต ก็จะจัดสรรตามศักยภาพการฉีดแต่ละวันของแต่ละศูนย์ ภาพรวมก็จะได้รับวัคซีนตั้งแต่ 5,000 โดส ถึง 30,000 โดส โดยระดมฉีดภายใน 2 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม ‘วัคซีนโควิด-19’ ที่ทางทปอ.ได้รับจัดสรรมานั้น น้อยกว่าที่เสนอขอไปมาก ซึ่งในตอนนี้ ทาง ‘ศูนย์บริการวัคซีนโควิด-19’จุฬาฯ ได้เปิดให้บริการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนทั่วไป ที่มีการลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนตามระบบ

162279514035

 

  • อว.ยันทุก ‘ศูนย์บริการฉีดวัคซีน’ ในอุดมศึกษามีวัคซีนแน่

ศ.พิเศษ ดร. อเนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า 'วัคซีนโควิด-19' ทุกตัวเป็นสิ่งที่ดี และขอยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งดูดาย โดยวัคซีนจะมาอย่างแน่นอน และในวันที่ 7 มิ.ย. นี้ จะสามารถฉีดได้อย่างแน่นอน

เดือน มิ.ย. นี้ จะไม่มีปัญหาเรื่องวัคซีนแน่ แต่ในเรื่องรายละเอียดจุกจิกก็ขอให้เป็นไปตามธรรมชาติของรัฐและสังคมไทย คือทุกอย่างอาจไม่เรียบร้อยแบบ 100% แต่ในที่สุดเราทุกคนก็จะผ่านพ้นวิกฤตการณ์ไปได้เหมือนทุกๆ ครั้ง” ศ.พิเศษ ดร. อเนก กล่าว

162279468253

  • 'ศูนย์รับวัคซีนโควิด-19'ธรรมศาสตร์ขอวัคซีนบริการประชาชน

ขณะที่ ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ ประธานกรรมการบริหารโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ กล่าวว่า 'ศูนย์รับวัคซีนโควิด-19' ธรรมศาสตร์ จะให้บริการอย่างน้อยเป็นเวลา 6 เดือน นับตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2564 ไปจนถึงสิ้นปี โดยจะเปิดให้บริการวันแรก วันที่ 7 มิ.ย.2564 นี้  ซึ่งมธ.และบุคลากรทั้งหมดจะร่วมกันให้บริการทุกวันไม่มีวันหยุด ไม่ได้รับค่าตอบแทน เบื้องต้นมีศักยภาพในการฉีดวันละ 2,000 คน และยังสามารถขยายศักยภาพเพิ่มขึ้นได้อีก

ทั้งนี้ สำหรับเหตุผลสำคัญที่ทำให้ธรรมศาสตร์ตัดสินใจเปิด 'ศูนย์รับวัคซีนโควิด-19' เนื่องจากเห็นพ้องกับรัฐบาลว่าวัคซีนจะเป็นหนทางในการควบคุมและจัดการการระบาดได้ดีที่สุด และจะมีส่วนสำคัญที่ทำให้หน่วยบริการลดภาระการดูแลผู้ป่วยจำนวนมากลง

162279472190

เราขอเพียงให้รัฐบาลส่งวัคซีนโควิด-19 มาให้เราอย่างเพียงพอกับผู้ที่ต้องการฉีด โดยขณะนี้เรามีผู้ที่ลงทะเบียนฉีดวัคซีนกับธรรมศาสตร์ผ่านระบบหมอพร้อมทั้งสิ้น 57,500 คน ฉะนั้นมีอย่างเดียวที่เราขอ คือขอให้รัฐบาลจัดหาวัคซีนมาให้ในจำนวนที่มากพอตามความต้องการของผู้ที่ลงทะเบียนไว้เท่านั้น” ศ.ดร.สุรพล กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : เช็คที่นี่ รพ.ไหน 'เลื่อนฉีดวัคซีน' โควิด 19 เพราะอะไร

                      เตรียมให้พร้อม!! ก่อน-หลัง 'ฉีดวัคซีนโควิด-19'

                      ต้องรู้!! 'ข้อห้าม-การเตรียมพร้อม' ใคร? ไม่ควรฉีดวัคซีนโควิด

  • มก.พร้อมให้บริการ ‘ศูนย์บริการวัคซีนโควิด-19’ 7 มิ.ย.นี้

ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่าตามที่มหาวิทยาลัยได้จัดตั้ง ศูนย์บริการฉีดวัคซีน KU สู้ COVID – 19 ภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ด้วยการสนับสนุนของ 'ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์' โดยมีเป้าหมายในการให้บริการฉีดวัคซีน 'โควิด-19' แก่ นิสิตนักศึกษา หน่วยงานภาครัฐ กลุ่มองค์กร และกลุ่มประชาชนทั่วไป จำนวนประมาณ 120,000 โดส

162279443170

ทั้งนี้ ได้มีการเปิดระบบลงทะเบียนรับสิทธิ์การฉีดวัคซีนให้แก่นิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขนทุกระดับ ทุกชั้นปี และนิสิตที่มีภูมิลำเนาอยู่ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งอยู่ในพื้นที่สีแดงเข้ม ก่อน ตามความสมัครใจ ผ่าน แอปพลิเคชัน Nisit KU ที่เมนู Vote เริ่มวันที่ 2 มิ.ย. 2564 เวลา 8.00 น. ที่ผ่านมา สามารถสอบถามเพิ่มเติมโทร.02-1180150-9 ในเวลา 9.00-15.00 น.

ทั้งนี้ เมื่อมหาวิทยาลัยได้รับการจัดสรรวัคซีนมาตามกำหนด ก็จะสามารถเปิด 'ศูนย์บริการฉีดวัคซีน KU สู้ COVID – 19' ที่อาคารจักรพันธ์เพ็ญศิริ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ในวันที่ 7 มิ.ย.2564 สำหรับนักศึกษา หน่วยงานภาครัฐ กลุ่มองค์กร และกลุ่มประชาชนทั่วไป ขอให้รอการแจ้งประกาศจากมหาวิทยาลัยในเร็ววันนี้ต่อไป

162279437161

  • สจล.มั่นใจได้รับวัคซีนบริการผ่าน 'ศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 สจล.'

'ศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 สจล.' จุดกระจายวัคซีนนอกโรงพยาบาลเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ โดยตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมกับจำนวนนักศึกษา และบุคลากรที่มีกว่า 30,000 ราย เพื่อให้สถาบันสามารถเปิดทำการเรียนการสอนได้ตามปกติโดยเร็ว ทั้งนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุขจะจัดส่งวัคซีนให้สถาบันได้วันละ 1,000 โดส โดยที่บุคลากรทางการแพทย์ จากคลินิกเวชกรรม คณะแพทยศาสตร์ สจล. รวมถึงโรงพยาบาลพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร (KMCH) จะเป็นผู้ดำเนินการให้ชาว สจล.ได้รับการฉีดวัคซีนโควิดอย่างทั่วถึง

สำหรับศูนย์ดังกล่าว พร้อมเปิดให้ลงทะเบียนเพื่อขอรับ 'วัคซีนโควิด-19'อย่างเป็นทางการวันแรก สำหรับนักศึกษาและบุคลากร สจล. ผ่านทาง https://co-vaccine.kmitl.ac.th ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค.2564 ที่ผ่านมา ตามปริมาณวัคซีนที่ได้รับ โดยพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนในวันและเวลาราชการ ตั้งแต่เวลา 09.00-15.00 น. ณ หอประชุมเจ้าพระยาสุรวงษ์ไวยวัฒน์ (วร บุญนาค) สจล. และในวันที่ 7 มิ.ย.นี้ จะเปิดให้บริการแก่ประชาชนที่ลงทะเบียนของฉีดวัคซีนโควิด-19