คำถามสุดฮิต 'วัคซีนโควิด' คนไทยอยากรู้เรื่องไหนมากที่สุด?

คำถามสุดฮิต 'วัคซีนโควิด' คนไทยอยากรู้เรื่องไหนมากที่สุด?

เช็คคำถาม "วัคซีนโควิด" ที่คนไทยอยากรู้ เราสำรวจคำค้นที่มีการเสิร์ชมากที่สุดใน Google เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่ามี 2-3 คำถามมาแรงคือ วัคซีนโควิดที่ดีที่สุด, วัคซีนโควิดในไทยกี่ยี่ห้อ, วัคซีนโควิดประกันสังคม

เมื่อรัฐบาลเร่งรณรงค์ให้คนไทยพร้อมใจฉีด "วัคซีนโควิด" กันมากขึ้น โดยปรับแผนปูพรมฉีดวัคซีนใหม่ เพื่อให้กระจายวัคซีนได้รวดเร็วมากขึ้น ตามแผนของคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ แบ่งการฉีดควัคซีนเป็น 30:50:20 เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นที่หลายคนสนใจและหันมาศึกษาเรื่องการฉีดวัคซีนมากขึ้น 

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ได้สำรวจคำค้นเกี่ยวกับ "วัคซีนโควิด" เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าคนไทยเสิร์ชหาเรื่องที่อยากรู้อยู่ 2-3 ประเด็นหลักๆ ได้แก่ วัคซีนโควิดที่ดีที่สุด, วัคซีนโควิดในไทยกี่ยี่ห้อ, วัคซีนโควิดประกันสังคม วันนี้เราชวนมาหาคำตอบของคำถามเหล่านั้นกัน

162132758896

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

  •   เช็คแผนฉีดวัคซีน 30:50:20 จากคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ

ก่อนอื่น.. เราขอพาไปเช็ครายละเอียดของแผนการฉีดวัคซีนโควิด ที่รื้อปรับปรุงใหม่จากคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ โดยใช้สูตร 30:50:20 ดังนี้

ร้อยละ 30 : กลุ่มที่มีการนัดหมายผ่าน LINE อดหมอพร้อมหรือแอพพลิเคชั่นหมอพร้อม 

ร้อยละ 50กลุ่มประชาชน หรือองค์กรที่ประสานกับทางโรงพยาบาล

ร้อยละ 20 : ผู้ที่เดินทางเข้ารับวัคซีนด้วยตนเองโดยมิได้นัดหมาย (Walk In)

  •  "วัคซีนโควิดที่ดีที่สุด" มีไหม? ยี่ห้อไหนดี?

เมื่อประเด็น "วัคซีนโควิด-19" เป็นกระแสมาแรงในวันนี้ ทำให้หลายคนอยากรู้ว่าสรุปแล้ว "วัคซีนโควิดที่ดีที่สุด" คือตัวไหนกันแน่? หลังจากที่ภาครัฐรื้อแผนการฉีดวัคซีนใหม่ ที่นอกจากการลงทะเบียนรับวัคซีนผ่านระบบ "หมอพร้อม" แล้ว รัฐจะเพิ่มช่องทางให้ "วอร์คอิน" ได้ด้วย รวมถึงล่าสุด อย.ได้ขึ้นทะเบียนวัคซีน "โมเดอร์นา" เพิ่มเติมอีกหนึ่งยี่ห้อแล้ว

เราขอเตือนก่อนว่าจริงๆ แล้ว เราอาจไม่สามารถฟันธงได้ชัดว่าวัคซีนตัวไหนคือ "วัคซีนโควิดที่ดีที่สุด" เพราะแต่ละชนิดก็มีข้อดี-ข้อด้อยแตกต่างกันไป แต่ทั้งนี้เราก็ควรรู้ไว้เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการตัดสินใจฉีดวัคซีน ซึ่งทาง ศบค. ก็ออกมายืนยันแล้วว่าการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดย่อมดีกว่าไม่ฉีดแน่นอน

อ่านเพิ่ม : อาจไม่มี 'วัคซีนโควิดที่ดีที่สุด' ชวนรู้ข้อดี-ข้อด้อยแต่ละชนิด

  • "วัคซีนโควิดประกันสังคม" ผู้ประกันตนเช็คเงื่อนไข

ตอบคำถามคาใจเรื่อง 'ประกันสังคมฉีดวัคซีนโควิด' แก่ผู้ประกันตนม.33 ว่าจะฉีดเมื่อไหร่ ฉีดยี่ห้ออะไร และไม่ฉีดได้ไหม? โดยก่อนหน้านี้มีรายงานจาก ศบค. (14 พ.ค.64) ระบุว่า จำนวนผู้ที่ได้รับฉีดวัคซีนโควิด-19 สะสมรวม รวม 2,124,732 โดส ใน 77 จังหวัด แบ่งเป็น จำนวนผู้ได้รับวัคซีน เข็มที่ 1 : 1,416,432 ราย, จำนวนผู้ได้รับวัคซีน เข็มที่ 2 : 708,300 ราย 

หากนับตัวเลขและเทียบกับประชากรทั้งประเทศ จำนวนผู้ที่ได้รับวัคซีนยังน้อยกว่าในหลายๆ ประเทศที่เดินหน้าฉีดวัคซีนไปแล้วมากกว่า 50% ทั้งนี้ มติที่ประชุมระหว่างกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ภาคเอกชน เห็นชอบว่าจะเพิ่มกลุ่มคนทำงานที่มีอยู่ในระบบ "ประกันสังคม" ทั้งหมด 16 ล้านคน เป็นกลุ่มเป้าหมายต่อไปในการฉีดวัคซีนโควิด-19

อ่านเพิ่ม :  เคลียร์ชัด 'ประกันสังคมฉีดวัคซีนโควิด' เงื่อนไขอย่างไร?

  • "วัคซีนโควิดในไทยมีกี่ยี่ห้อ" รู้จักวัคซีนที่ขึ้นทะเบียน อย.แล้ว

ชวนส่องความคืบหน้า "วัคซีนโควิด-19" ในไทย มีกี่ "ยี่ห้อ" แต่ละยี่ห้อมีประสิทธิภาพอย่างไร ? เรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งประเด็นคำถามที่ประชาชนไทยกำลังให้ความสนใจ ด้วยความหวังว่า "วัคซีนโควิด" จะช่วยยุติการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือช่วยลดความรุนแรงของอาการป่วย ลดอัตราการเสียชีวิต ถือเป็นทางออกเดียวของวิกฤติ "โควิด-19" ที่ทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้

แต่ละประเทศต่างจัดสรรวัคซีนโควิด-19 แตกต่างกันออกไป โดยในประเทศไทยเองมีการนำเข้าวัคซีนโควิด-19 จากประเทศต่างๆ เพื่อจัดสรรให้กับประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงก่อน และมีทยอยให้ประชาชนทั่วไปลงทะเบียน "รับวัคซีนโควิด" ผ่านแอพพลิเคชั่น "หมอพร้อม" และเข้ารับวัคซีนแบบวอล์กอิน ตามเงื่อนไขที่กำหนด

ประเด็น "ยี่ห้อวัคซีน" จึงกลายเป็นคำถามสำคัญว่าประเทศไทยจะมีวีคซีนยี่ห้อใดให้เลือกฉีดได้บ้าง? เราจึงรวบรวมวัคซีนยี่ห้อต่างๆ ที่ อย. ขึ้นทะเบียนแล้วในประเทศไทย มี 4 ยี่ห้อ (ข้อมูล ณ วันที่ 14 พ.ค. 64) คือ แอสตร้าเซนเนก้า, ซิโนแวค, จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และ โมเดอร์นา

อ่านเพิ่ม : 'วัคซีนโควิด-19' ในไทย มี 'ยี่ห้อ' ไหนให้เลือกแล้วบ้าง?