อาจไม่มี 'วัคซีนโควิดที่ดีที่สุด' ชวนรู้ข้อดี-ข้อด้อยแต่ละชนิด

อาจไม่มี 'วัคซีนโควิดที่ดีที่สุด' ชวนรู้ข้อดี-ข้อด้อยแต่ละชนิด

ชวนหาคำตอบ "วัคซีนโควิดที่ดีที่สุด" คือตัวไหน? ทั้งนี้อาจไม่สามารถฟันธงได้ชัดๆ เพราะแต่ละชนิดมีข้อดี-ข้อด้อยแตกต่างกันไป แต่ควรรู้ไว้เพื่อช่วยตัดสินใจได้ว่าจะฉีดวัคซีนฟรีจากรัฐ หรือจะยอมเสียเงินกับวัคซีนทางเลือกจากเอกชน

เมื่อประเด็น "วัคซีนโควิด-19" เป็นกระแสมาแรงอีกครั้ง ทำให้หลายคนอยากรู้ว่าสรุปแล้ว "วัคซีนโควิดที่ดีที่สุด" คือตัวไหนกันแน่? หลังจากที่ภาครัฐรื้อแผนการฉีดวัคซีนใหม่ ที่นอกจากการลงทะเบียนรับวัคซีนผ่านระบบ "หมอพร้อม" แล้ว รัฐจะเพิ่มช่องทางให้ "วอร์คอิน" ได้ด้วย รวมถึงล่าสุด อย.ได้ขึ้นทะเบียนวัคซีน "โมเดอร์นา" เพิ่มอีกหนึ่งยี่ห้อแล้ว

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ขอเตือนก่อนว่าจริงๆ แล้ว เราอาจไม่สามารถฟันธงได้ชัดว่าวัคซีนตัวไหนคือ "วัคซีนโควิดที่ดีที่สุด" เพราะแต่ละชนิดก็มีข้อดี-ข้อด้อยแตกต่างกันไป แต่ทั้งนี้เราก็ควรรู้ไว้เพื่อเพิ่มความมั่นใจ ในการตัดสินใจฉีดวัคซีน ซึ่งทาง ศบค. ก็ออกมายืนยันแล้วว่าการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดย่อมดีกว่าไม่ฉีดแน่นอน

วัคซีนโควิด-19 ที่ขึ้นทะเบียน อย.ในไทยแล้ว มีตัวไหนบ้าง?

สำหรับ "วัคซีนโควิด" ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน อย. ในไทยแล้ว มีด้วยกัน 4 ยี่ห้อ ได้แก่

- แอสตร้าเซนเนก้า : ขึ้นทะเบียน อย.ในไทยแล้วตั้งแต่ประมาณ 20 ม.ค.64 ที่ผ่านมา

- ซิโนแวค : ขึ้นทะเบียน อย.ในไทยแล้วตั้งแต่ 22 ก.พ.64 ที่ผ่านมา

- จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน : (วัคซีนชนิดเข็มเดียว) ขึ้นทะเบียน อย.ในไทยแล้วเมื่อประมาณ 25 ม.ค.64 ที่ผ่านมา

- โมเดอร์นา : ขึ้นทะเบียน อย.ในไทย เป็นลำดับล่าสุดเมื่อวันที่ 13 พ.ค.64 ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"วัคซีนโควิดที่ดีที่สุด" เทียบข้อดี ของวัคซีนโควิด 6 ยี่ห้อ

1. แอสตร้าเซนเนก้า-ออกซ์ฟอร์ด

เป็นวัคซีนชนิดใช้ไวรัสเป็นพาหะ พัฒนาโดยการนำไวรัสที่ถูกทำให้อ่อนฤทธิ์ลงแล้ว หรือไม่สามารถแบ่งตัวได้อีก มาตัดแต่งพันธุกรรมเพื่อใช้เป็นพาหะ แล้วฝากสารพันธุกรรมของโควิด-19 เข้าไป ทำให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมา เก็บรักษาง่ายในตู้เย็นทั่วไป

ประสิทธิภาพ : โดสแรกของแอสตร้าเซนเนก้านั้น ลดการป่วยจากโควิด-19 ได้ 88% (ฉีด 2 เข็ม)

2. ซิโนแวค

เป็นวัคซีนชนิดเชื้อตาย เป็นการผลิตขึ้นจากการนำเชื้อโควิด-19 มาทำให้ตายด้วยสารเคมีหรือความร้อน ก่อนฉีดเข้าร่างกาย เพื่อกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัส เก็บรักษาง่ายในตู้เย็นทั่วไป

ประสิทธิภาพ : ป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้ประมาณ 56.5% (ฉีด 2 เข็ม)

162098435452

3. โมเดอร์นา 

เป็นวัคซีนชนิดสารพันธุกรรม ซึ่งใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดในการผลิต วัคซีนชนิดนี้จะใช้สารพันธุกรรมของโควิด-19 (SARS-CoV-2) เข้าไปกำกับการสร้างโปรตีนส่วนหนาม (spike protein) เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโควิด-19

ประสิทธิภาพ : ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นโควิด-19 ได้ 80%-94% (ฉีด 2 เข็ม)

4. ไฟเซอร์ 

เป็นวัคซีนชนิดสารพันธุกรรม ซึ่งใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดในการผลิต วัคซีนชนิดนี้จะใช้สารพันธุกรรมของโควิด-19 (SARS-CoV-2) เข้าไปกำกับการสร้างโปรตีนส่วนหนาม (spike protein) เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโควิด-19

ประสิทธิภาพ :ดสแรกของวัคซีนไฟเซอร์ลดการป่วยเข้าโรงพยาบาลจากโควิด-19 ได้ 91%-95% (ฉีด 2 เข็ม)

5. จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน 

เป็นวัคซีนชนิดใช้ไวรัสเป็นพาหะ พัฒนาโดยการนำไวรัสที่ถูกทำให้อ่อนฤทธิ์ลงแล้ว หรือไม่สามารถแบ่งตัวได้อีก มาตัดแต่งพันธุกรรมเพื่อใช้เป็นพาหะ แล้วฝากสารพันธุกรรมของโควิด-19 เข้าไป ทำให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมา เก็บรักษาง่ายในตู้เย็นทั่วไป

ประสิทธิภาพ : เป็นวัคซีนชนิดเข็มเดียว ป้องกันอาการป่วยจากโควิด-19 ในระดับปานกลางถึงรุนแรงได้ 66.9% - 85.4% (สังเกตว่าไม่ใช่การป้องกันการติดเชื้อ)

6. สปุตนิก 5   

เป็นวัคซีนชนิดใช้ไวรัสเป็นพาหะ พัฒนาโดยการนำไวรัสที่ถูกทำให้อ่อนฤทธิ์ลงแล้ว หรือไม่สามารถแบ่งตัวได้อีก มาตัดแต่งพันธุกรรมเพื่อใช้เป็นพาหะ แล้วฝากสารพันธุกรรมของโควิด-19 เข้าไป ทำให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมา เก็บรักษาง่ายในตู้เย็นทั่วไป

ประสิทธิภาพ : วารสารการแพทย์ The Lancet ระบุว่าวัคซีนนี้ป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้ประมาณ 91%-97% (ฉีด 2 เข็ม) 

"วัคซีนโควิดที่ดีที่สุด" เทียบข้อด้อย ของวัคซีนโควิด 6 ยี่ห้อ

1. แอสตร้าเซนเนก้า

มีข้อจำกัดในการป้องกันไวรัสโควิดกลายพันธุ์ เช่น ยังไม่สามารถป้องกันไวรัสโควิดสายพันธุ์แอฟริกาได้ โดยในประเทศเยอรมนี ออสเตรีย และฝรั่งเศส รับรองให้ใช้วัคซีนนี้เฉพาะกับผู้ที่มีอายุระหว่าง 18-64 ปีเท่านั้น ยังไม่มีผลวิจัยชี้ชัดว่าวัคซีนนี้เหมาะกับเด็กและคนชรา อ่านเพิ่ม : จุดเด่น-จุดด้อย วัคซีน 'แอสตร้าเซนเนก้า

ผลข้างเคียง/อาการไม่พึงประสงค์ : ปวด บวม แดง หรือช้ำตรงจุดฉีดวัคซีน คลื่นไส้ มีไข้ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย มีรายงานพบผู้ฉีดวัคซีนนี้มีภาวะลิ่มเลือดอุดตันจากวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

2. ซิโนแวค

ผลข้างเคียง/อาการไม่พึงประสงค์ : ปวด บวม แดง หรือช้ำตรงจุดฉีดวัคซีน คลื่นไส้ มีไข้ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ มีรายงานพบอาการข้างเคียงคล้ายอัมพฤกษ์ (ความผิดปกติทางระบบประสาทชั่วคราว) แต่ก็ยังไม่มีข้อมูลยืนยันชัดเจน

3. จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน

มีรายงานว่าสหรัฐระงับการใช้วัคซีนของจอห์นสันฯ เป็นการชั่วคราว หลังจากพบลิ่มเลือดอุดตันในสมอง และพบหญิงที่รับวัคซีนนี้มีอาการเกล็ดเลือดต่ำ ส่วนสาธารณสุขนอร์เวย์ก็ไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีนตัวนี้ อ่านเพิ่ม : ผู้เชี่ยวชาญนอร์เวย์แนะเลิกใช้วัคซีน'แอสตร้า-เจแอนด์เจ'

4. โมเดอร์นา

ผลข้างเคียง/อาการไม่พึงประสงค์ : อาการปวดเล็กน้อยถึงปานกลาง และสามารถหายได้เอง ภายใน 2-3 วัน 

เก็บรักษายาก : ต้องเก็บในตู้รักษาความเย็นจัดที่ -20 องศาเซลเซียส เก็บได้ไม่เกิน 6 เดือน

5. ไฟเซอร์ 

ผลข้างเคียง/อาการไม่พึงประสงค์ : ปวดบริเวณที่ฉีดวัคซีน ปวดศีรษะ ปวดตามข้อ อ่อนเพลีย วิงเวียน หนาวสั่น คลื่นไส้ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ มีไข้ 

เก็บรักษายาก : ต้องเก็บในตู้รักษาความเย็นจัดที่ -70 องศาเซลเซียส และมีข้อมูลว่าวัคซีน Pfizer มีประสิทธิภาพลดลงต่อโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ และสายพันธุ์อินเดีย อ่านเพิ่ม : รู้จัก "วัคซีนโควิด-19" ประสิทธิภาพแต่ละวัคซีนเทียบกันไม่ได้

6. สปุตนิก 5

มีรายงานจากสาธารณสุขบราซิลว่าตรวจสอบแล้วพบ อะดีโนไวรัส (Adenovirus) ที่ขยายจำนวนเพิ่มขึ้นในวัคซีน ซึ่งถือเป็นข้อบกพร่องที่ร้ายแรงมาก หากรับเข้าไปอาจทำให้เป็นหวัด ตาแดง หลอดลมส่วนปลายอักเสบ และปอดบวม ส่วนในไทยตอนนี้ อย.ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนวัคซีนตัวนี้ในบัญชี อ่านเพิ่ม : ‘บราซิล’ ชี้ ‘สปุตนิก วี’ เป็นวัคซีนบกพร่องสูง - ห้ามนำเข้า , อย.ย้ำชัด!! ยังไม่อนุญาตคินเจนขึ้นทะเบียน "สปุตนิก วี"