'ชูวิทย์' อัดราชทัณฑ์ 'คลัสเตอร์คุกเหมือนนรกมาเยือน' ทำคนตระหนก

'ชูวิทย์' อัดราชทัณฑ์ 'คลัสเตอร์คุกเหมือนนรกมาเยือน' ทำคนตระหนก

"ชูวิทย์" โพสต์อัดราชทัณฑ์ "คลัสเตอร์คุกเหมือนนรกมาเยือน" ยิ่งกว่าคลองเตยคูณสิบ

จากกรณีคลัสเตอร์คุก ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครและทัณฑสถานหญิงกลาง จนมียอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงถึง 2,835 ราย "กรมราชทัณฑ์" ได้ชี้แจงประเด็นนี้ว่า ปัจจุบันสถานการณ์การระบาดของ 'โควิด' มีการกระจายเป็นวงกว้างในทุกจังหวัดทั่วประเทศ รวมถึงเรือนจำและทัณฑสถาน จึงเชื่อว่า การรับตัวผู้ต้องขังเข้าใหม่และนำผู้ต้องขังออกศาลอยู่เสมอ เป็นปัจจัยทำให้มีการหลุดรอดของเชื้อเข้าสู่เรือนจำ

ทั้งนี้ "กรมราชทัณฑ์" ได้ป้องกันอย่างเต็มที่ด้วยมาตรการเชิงรุก คือ แยกกักตัวผู้ต้องขังเข้าใหม่อย่างน้อย 21 วัน พร้อมตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 2 ครั้ง ก่อนผู้ต้องขังพ้นระยะแยกกักโรค และการตรวจพบการติดเชื้อของผู้ต้องขังที่ผ่านมา เป็นส่วนน้อยเมื่อเทียบกับ ผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ 

พร้อมยืนยันว่า สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ โดยเรือนจำทัณฑสถาน ทุกแห่งมีมาตรการอย่างเคร่งครัดเพราะมีการควบคุม บับเบิ้ลแอนด์ซีล เช่น กรณีเรือนจำจังหวัดนราธิวาส ที่มีผู้ต้องขังติดเชื้อก็สามารถดูแลรักษาจนหาย และไม่มียอดผู้ติดเชื้ออยู่ในเรือนจำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ด้านนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีต ส.ส.พรรครักประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า  “คลัสเตอร์คุก นรกมาเยือน”

162091998310

ตัวเลขผู้ติดเชื้อของนักโทษเรือนจำพิเศษกรุงเทพ 1,795 คน จากยอดนักโทษทั้งหมด 3,274 คน เท่ากับทุกๆ 2 คนติดโควิด 1 คนส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อในทัณฑสถานหญิงกลาง 1,040 คน จากยอดนักโทษทั้งหมด 4,484 คน เท่ากับนักโทษ 4 คน ติดโควิด 1 คนวันนี้ กรมราชทัณฑ์ยังแถลงยาวเหยียดว่า อย่าไปห่วงเลย ไม่มีปัญหา ควบคุมได้สบายมาก จะทำตามแบบเรือนจำนราธิวาสเป๊ะ รับรองมั่นใจได้ เพราะมีนโยบาย “บับเบิ้ล แอนด์ ซีล”

โถ โถ! นี่ยังไม่ยอมรับความจริงอีกว่า “นรกมาเยือน” แล้วพี่น้อง คลัสเตอร์คุกครั้งนี้ กลายเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ที่สุด เร็วที่สุด จำนวนมากที่สุด ที่พบในครั้งเดียวของไทย เพราะพบทีเดียว 3,000 คน และยังไม่มีทีท่าจะควบคุมได้ เพราะทุกคนล้วนเป็นนักโทษ ไปไหนไม่ได้สภาพความแออัดยัดเยียดของคุก หากคิดว่าคลองเตยอยู่อย่างแออัดแล้ว เทียบกับในเรือนจำ มันยิ่งกว่าคลองเตยคูณสิบ

ในคุกไม่มีแม้แต่วินาทีเดียว ที่จะได้อยู่ห่างกันเกิน 1 ก้าว ไม่ว่า กินข้าวด้วยกัน อาบน้ำด้วยกัน ขังรวมกัน นอนเรียงกันเป็นพืด 15 ชั่วโมง ตั้งแต่ บ่าย 3 โมง ไปยัน 6 โมงเช้าเวลา ไอ กรน พัดลมหมุนเวียน แม้หน้าต่างจะมี แต่อากาศระบายไม่ได้ เพราะกำแพงสูงอย่างกับกำแพงเมืองจีน

อย่าเข้าใจว่าคุกไทยเหมือนคุกในหนังฝรั่ง ที่ขัง 2 คนต่อห้อง มีห้องน้ำส่วนตัวนะครับ มันห่างชั้นกันคนละโลก เพราะคุกไทยห้องขนาด 4x10 เมตร เท่ากับ 40 ตารางเมตร ช่วงตำรวจฟิตจัดๆ อยู่รวมกัน 60-70 คน  เรียกว่า 1 ตารางเมตร นอนกัน 2 คน แน่นขนาดลุกไปเยี่ยวกลับมา ที่นอนไม่ว่างแล้ว การกักโรคของกรมราชทัณฑ์ล้มเหลว ไม่อย่างนั้นผู้ต้องขังไม่ติดโควิดในอัตราสูงและเร็วเช่นนี้"