คลอดแล้ว! ระเบียบแนะนำตัวผู้สมัคร สว. สั่งจับตากลุ่มบุคคลทำพีอาร์

คลอดแล้ว! ระเบียบแนะนำตัวผู้สมัคร สว. สั่งจับตากลุ่มบุคคลทำพีอาร์

ราชกิจจานุเบกษาแพร่แล้ว! ระเบียบ กกต.ว่าด้วยการแนะนำตัวผู้ประสงค์ลงสมัคร สว. มีผล 27 เม.ย.นี้ เพื่อให้การเลือก สว.เป็นไปด้วยความเรียบร้อย-ถูกต้องตามกฎหมาย ลุยเก็บรวบรวมข้อมูล กลุ่มบุคคลจัดทำสื่อแนะนำตัวผู้สมัคร หากพบทำผิดจะดำเนินการ

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2567 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่เอกสารข่าว 78/2567 ระบุถึง การแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โดยระบุว่า ด้วยปรากฎว่ามีบุคคล กลุ่มบุคคล ได้ดำเนินการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการแนะนำตัวของผู้ที่ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ตามสื่อต่าง ๆ รวมถึงการรวมกลุ่มจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของบุคคลที่ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา ก่อนที่ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567 มีผลใช้บังคับ

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขอเรียนว่า ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567 ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา วันที่ 26 เม.ย. 2567 และระเบียบดังกล่าวจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ดังนั้น เพื่อให้การแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนดจึงขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาศึกษาและทำความเข้าใจระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567 และพึงระมัดระวังในการดำเนินการแนะนำตัวให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบกำหนดด้วย

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้เก็บรวบรวมข้อมูลของบุคคล กลุ่มบุคคลที่ดำเนินการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการแนะนำตัวของผู้ที่ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ตามสื่อต่าง ๆ รวมถึงการรวมกลุ่มจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของบุคคลที่ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาไว้ด้วยแล้ว และหากพบว่ามีการกระทำที่เข้าข่ายเป็นความผิด จะดำเนินการตามที่กฎหมายและระเบียบกำหนดต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (26 เม.ย.67) ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2567 แล้ว มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 27 เม.ย.เป็นต้นไป โดยมีสาระสำคัญ กำหนดให้ผู้ที่ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกสามารถแนะนำตัวได้ นับแต่วันที่ระเบียบฉบับนี้มีผลใช้บังคับ โดยผู้สมัครสามารถมีผู้ช่วยเหลือผู้สมัครในการแนะนำตัวได้

อ่านระเบียบดังกล่าว คลิกที่นี่