เลาะรั้ว 'คุกคลองเปรม' คลัสเตอร์ใหม่ผู้ต้องราชทัณฑ์

เลาะรั้ว 'คุกคลองเปรม' คลัสเตอร์ใหม่ผู้ต้องราชทัณฑ์

เลาะรั้ว “คุกคลองเปรม” คลัสเตอร์ใหม่ผู้ต้องราชทัณฑ์


“ทีมข่าวข้นคนข่าว” ได้รับข้อมูลวงในกรมราชทัณฑ์ ระบุว่า สถานการณ์การติดเชื้อโควิด 19 ตามเรือนจำต่างๆ ซึ่งขณะนี้มีเรือนจำที่ติดเชื้อแล้ว 8 แห่ง โดยล่าสุดมีรายงานว่า เรือนจําพิเศษธนบุรี คาดว่าจะมีผู้ติดเชื้อแล้ว แต่ยังไม่มีการยืนยันจากหน่วยงานต้นสังกัดว่า ผู้ที่ติดเชื้อเป็นผู้ต้องขังหรือเจ้าหน้าที่ของเรือนจำ และทางเรือนจำพิเศษธนบุรี ก็ได้มีการออกประกาศขอรับบริจาคหน้ากากผ้า และหน้ากากอนามัยทุกประเภท รวมถึงแอลกอฮอล์ทุกประเภท เฟสชิลด์ และชุดพีพีอี

ขณะที่เรือนจำอื่นที่มีการติดเชื้อไปก่อนหน้านี้ ประกอบด้วย เรือนจำกลางคลองเปรม , เรือนจำพิเศษกรุงเทพ , ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ , ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง และทัณฑสถานหญิงกลาง ซึ่งทั้ง 5 แห่งนี้ ตั้งอยู่ภายในรั้วเดียวกันของพื้นที่เรือนจำกลางคลองเปรม

ส่วนเรือนจำในพื้นที่ต่างจังหวัดมีด้วยกัน 2 แห่ง ก็คือ ทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ และเรือนจำจังหวัดนราธิวาส

ข้อมูลวงในจาก “คนใน” กรมราชทัณฑ์ บอกอีกว่า ต้นตอต่อการติดเชื้อโควิดภายในเรือนจำ จนถึงตอนนี้ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุได้ว่า มาจากตัวของผู้ต้องขังหรือเจ้าหน้าที่เรือนจำกันแน่ ซึ่งจะต้องมีการค้นหาสาเหตุให้แน่ชัดอีกครั้ง

แต่หากยกตัวอย่างให้เห็นง่ายๆอย่างเรือนจำกลางคลองเปรม มีเรือนจำที่อยู่ในอาณาเขตเดียวกัน 5 แห่ง 1.เรือนจำกลางคลองเปรม 2.เรือนจำพิเศษกรุงเทพ 3.ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ 4.ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง และ 5.ทัณฑสถานหญิงกลาง

แน่นอนว่า การสัมผัสหรือใกล้ชิดกันระหว่างผู้ต้องขังกับเจ้าหน้าจะต้องมีอยู่แล้ว ซึ่งทั้งหมดต้องวนเวียนกันอยู่ในเรือนจำ แม้จะมีการแบ่งโซนในการดูแลผู้ต้องขัง แต่ความจำกัดหลายด้านก็อาจจะทำให้ติดเชื้อกันเอง เช่น การนอนรวมกัน เพราะไม่รู้ว่าใครติดเชื้อแล้วบ้าง ส่วนตัวของเจ้าหน้าที่เรือนจำเอง ก็ต้องสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันเข้าเวร บางคนมาจากข้างนอก อาจจะไปติดจากที่อื่นมาโดยไม่รู้ตัว พอเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ก็อาจจะแพร่เชื้อโดยไม่รู้ตัว หรือเจ้าหน้าที่บางเรือนจำอาจจะพักอยู่ตามห้องพักหรือแฟลตที่หน่วยงานจัดเตรียมไว้ให้ ซึ่งอยู่รวมกันก็อาจจะแพร่เชื้อกันเองก็ได้


จากการสำรวจสถานที่ตั้งของเรือนจำกลางคลองเปรม นอกจากจะมีเรือนจำอีก 5 แห่งตั้งอยู่ภายในรั้วเดียวกัน จะพบว่า พื้นที่ด้านหลังเรือนจำจะมีบ้านพักและแฟลต (ให้นึกภาพบ้านพักและแฟลตในค่ายทหาร) ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 200 ห้อง โดยบ้านพักและแฟลตแห่งนี้ จะมีเจ้าหน้าที่จากเรือนจำทั้ง 5 แห่ง และ เจ้าหน้าที่จากกรมราชทัณฑ์ พักอาศัยรวมอยู่ด้วยกัน นี่ยังไม่รวมบรรดาครอบครัวของเจ้าหน้าที่อีก