ลุ้น !เลื่อนไม่เลื่อน 'เปิดภาคเรียน' - 'สอบเข้าม.1 และม.4'หลังโควิดระบาด

ลุ้น !เลื่อนไม่เลื่อน 'เปิดภาคเรียน' - 'สอบเข้าม.1 และม.4'หลังโควิดระบาด

ศธ.เตรียมแผนเลื่อน "เปิดภาคเรียน" และ "สอบเข้าม.และม.4" หลังสถานการณ์โควิด 19 ระบาดหนัก พร้อมรอ "ศบค." พิจารณาในวันที่ 30 เม.ย.2564 นี้

การแพร่ระบาด "โควิด 19" ระลอกใหม่นี้ แม้จะชัดเจนในเบื้องต้นจากกระทรวงศึกษาธิการ ว่าขณะนี้ยังคงยึดตามการเปิดภาคเรียนเดิม คือ วันที่ 17 พ.ค.2564 ทว่าด้วยสถานการณ์ความรุนแรงของ "ผู้ติดเชื้อโควิด 19" ที่ขยายวงกว้าง ครอบคลุมไปทั่วทั้งประเทศ และมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากกว่าระลอกอื่นๆ 

  • เล็งเลื่อน "สอบเข้าม.1และม.4" ไปวันที่ 4-12 พ.ค.นี้

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมหารือการเปิดภาคเรียนปีการศึกษา 2564 ว่า ที่ประชุมหารือเตรียมความพร้อมเรื่องการรับนักเรียน การเปิดภาคเรียน ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ 2019 หรือ "โควิด 19" ศธ.ประสบปัญหา 2 เรื่อง คือ

การรับนักเรียน ที่กำหนดวันรับสมัคร ระดับชั้น ป.1 รับสมัครวันที่ 16-20 เม.ย.2564  ชั้น ม.1 และม.4 รับสมัครวันที่ 24-28 เม.ย.2564 โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ออกประกาศให้โรงเรียนเปิดรับสมัครนักเรียนผ่านระบบออนไลน์

การสอบคัดเลือก ศธ.จะประเมินสถานการณ์ต่อไป แต่การ "สอบเข้าม.1 และม.4" จะสอบวันที่ 1 พ.ค.2564 ให้เลื่อนออกไปก่อน โดยอาจจะสอบในวันที่ 4-12 พ.ค.2564

  • "ศบค."ตัดสินเลื่อน "เปิดภาคเรียน" และ "สอบเข้าม.1 และม.4"

ทั้งนี้ ได้มอบให้ สพฐ. จัดทำแนวทางปฏิบัติเสนอศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  "โควิด-19" (ศบค.) ให้ "ศบค." พิจารณาในวันที่ 30 เม.ย.2564  เช่น อาจจะจัดสอบแบบเว้นระยะห่าง และกำหนดจำนวนผู้เข้าสอบในแต่ละครั้ง เป็นต้น

น.ส.ตรีนุช กล่าวต่อว่า ศธ.ได้วางแผนเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2564 ไว้แล้ว ถ้าสถานการณ์การแพร่ของเชื้อ "โควิด-19" สามารถควบคุมได้ จะเปิดเรียนวันที่ 17 พ.ค.2564 ตามกำหนดการเดิมไว้ก่อน เพื่อไม่ให้กระทบกับการเรียนการสอนของครู และนักเรียน

ทว่าถ้าสถานการณ์รุนแรง จะกำหนดเปิดภาคเรียนในวันที่ 1 มิ.ย.2564 แทน ส่วนแผนการเรียนการสอน ศธ.ได้เตรียมการสอนไว้ 5 รูปแบบคือ 1. On Site 2. On Air 3. Online 4. On Demand และ 5. On Hand

อย่างไรก็ตาม จะไม่ปิด "โรงเรียน"พร้อมกันทั่วประเทศเหมือนที่ผ่านมา แต่จะให้พื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น ศึกษาธิการจังหวัด(ศธจ.) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) สำรวจและประเมินว่าพื้นที่ ที่ดูแล ควรจะจัดรูปแบบการเรียนการสอนอย่างไรที่จะเหมาะกับผู้เรียนมากที่สุด

ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ที่ประชุมได้ประเมินถึงการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียน เพราะขณะนี้มีการประกาศของกรุงเทพมหานคร ให้งดการรวมกลุ่มของคนจำนวนมาก แต่ขณะนี้ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะมีการสอบเข้ามัธยมศึกษาปีที่ 1 และม.4 ปีการศึกษา 2564 ในวันที่ 1 พ.ค.นี้ คงต้องรอศบค. พิจารณาว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร ซึ่งจากนี้ไปมาตรการการต่างๆของสถานศึกษาเราจะมีการประเมินร่วมกับศบค.

  • วางมาตรการป้องกัน "โควิด 19" หวั่นระบาดคลัสเตอร์แบบกลุ่ม

นอกจากนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะไปประเมินความพร้อมการ "เปิดภาคเรียน"ว่า"โรงเรียน"ในพื้นที่ไหนมีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหนบ้าง รวมถึงวางแผนจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมและออกแบบบทเรียนให้มีความทันสมัย เพื่อให้เด็กสามารถเลือกเรียนได้ทั้ง On air On line หรือ On site 

ปลัดศธ.กล่าวต่อว่า สำหรับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ "โควิด 19" ในศธ.ที่ขณะนี้มียอดผู้ติดเชื้อทั้งข้าราชการและพนักงานเจ้าหน้าที่ จำนวน 22 รายนั้น เรากำลังประเมินสถานการณ์และหามาตรการที่เข้มข้นขั้นสูงสุด แต่เบื้องต้นได้สั่งการให้แต่ละหน่วยงาน Work Form Home 5% แล้ว

"ไม่อยากจะกล่าวหาว่าศธ.เป็นการระบาดคลัสเตอร์แบบกลุ่ม แต่ขอย้ำให้ทุกหน่วยงานปฎิบัติตามมาตรการต่างๆที่ศธ.กำหนดอย่างเคร่งครัด โดยศธ.คงไม่สามารถให้ Work Form Home ได้ 100% เนื่องจากการทำงานบางเรื่องไม่สามารถหยุดได้ เช่น การเบิกจ่ายงบประมาณ คดีฟ้องร้องทางปกครอง เป็นต้น เพราะทุกอย่างขับเคลื่อนตามกรอบเวลาของกฎหมาย" ปลัดศธ. กล่าว 

ด้านนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า หากประเมินสถานการณ์แล้วจำเป็นต้องเลื่อน "เปิดภาคเรียน" และการ "สอบเข้าม.1และม.4" ก็อาจจะต้องเลื่อนการสอบตามไปด้วย ดังนั้นการประเลื่อนหรือไม่เลื่อน "เปิดภาคเรียน"คงต้องอยู่ที่ "ศบค."จะพิจารณา

ในส่วนของสพฐ.ไม่มีความกังวล แต่เป็นห่วงมาตรการความปลอดภัยด้านสุขภาพของนักเรียนมากกว่า เพราะรูปแบบการเรียนการสอนในสถานการณ์ "โควิด 19" สพฐ.เตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้การเลื่อน "เปิดภาคเรียน" รวมถึงเลื่อน "สอบเข้า ม.1 และม.4" จะเกิดขึ้นหรือไม่? นั้น คงต้องรอทาง ศบค. เป็นผู้พิจารณาว่าต้องดำเนินการอย่างไร เหล่าพ่อแม่ ผู้ปกครอง และนักเรียนคงต้องติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด 19 และข่าวสารอย่างใกล้ชิด แต่ทั้งนี้ อย่าลืมปฎิบัติตามมาตรการป้องกันโรค และดูแลตัวเองป้องกันให้ห่างไกลโควิด 19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : เลื่อนอีก! ปฏิทินสอบเข้า ม.1-ม.4 ปีการศึกษา 2563

                      ด่วน ! มสธ.เลื่อนสอบปลายภาค 1/2563 หนีโควิด-19