'เราชนะ' ไขข้อสงสัยขยายเวลาใช้เงินแล้ว เพิ่มสิทธิ์อีกหรือไม่?

'เราชนะ' ไขข้อสงสัยขยายเวลาใช้เงินแล้ว เพิ่มสิทธิ์อีกหรือไม่?

คลังชี้ชัด! "เราชนะ" ยังไม่เปิดเฟสใหม่ ยังคงเป็นการใช้งานในเฟสเดิม เพียงแต่มีการขยายระยะเวลาโครงการให้ผู้ที่ได้รับสิทธิ์เดิม ใช้เงินผ่านแอพฯ "เป๋าตัง" ได้นานขึ้นอีก 1 เดือน จนถึง 31 พ.ค. 64

สืบเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่กลับมาแพร่ระบาดระลอกใหม่ในช่วงเดือนเมษายน 2564 จากคลัสเตอร์สถานบันเทิงทองหล่อ ส่งผลกระทบต่อประชาชนทั่วประเทศ ทำให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เคาะมติเห็นชอบตามข้อเสนอของกระทรวงการคลัง ในการปรับปรุงรายละเอียดโครงการ "เราชนะ" ดังนี้

1. ขยายเวลาใช้วงเงิน "เราชนะ"

ขยายระยะเวลาใช้วงเงินสนับสนุนสำหรับผู้ได้สิทธิตามโครงการเราชนะ จากเดิมไม่เกินวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 ไปเป็นใช้จ่ายได้ไม่เกินวันที่ 30 มิถุนายน 2564 รวมระยะเวลาขยายไปอีก 1 เดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

2. ผู้ได้รับสิทธิ์ "เราชนะ" มีจำนวนมากกว่าที่คาดไว้

จากมติ ครม. เมื่อวันที่ ระบุว่า โครงการ "เราชนะ" มีการปรับปรุงรายละเอียด ขยายกลุ่มเป้าหมายจากเดิมกลุ่มจำนวนประมาณ 31.1 ล้านคน มาเป็นจำนวน ประมาณ 33.5 ล้านคน ในประเด็นนี้ นางสาวกุลยา​ ตันติเตมิท​ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ​อธิบายความหมายว่า แต่เดิมคลังคาดการณ์จำนวนผู้ใช้สิทธิเราชนะที่ประมาณ​ 31​ ล้านคน​ แต่ขณะนี้​มีผู้ใช้สิทธิมากกว่านั้น ทำให้คาดว่า​มีคนใช้งานจริงเพิ่มเป็น​ 33​ ล้านคน​ 

จึงสรุปได้ว่า งบประมาณโครงการเราชนะที่กระทรวงการคลังยื่นเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรีเพื่อขออนุมัติวงเงินเพิ่มเติมราว 3 พันล้านบาทนั้น คือ กลุ่มผู้มีสิทธิ "เราชนะ" เดิมที่ลงทะเบียนและตรวจสอบสิทธิเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจำนวนทั้งหมดถือว่าเกินไปจากจำนวนที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ทางกระทรวงการคลัง จึงต้องยื่นเรื่องของบประมาณเพิ่มเติม 

3. "เราชนะ" ปรับปรุงใหม่ เพิ่มวงเงินอีก 3,042 ล้านบาท 

จากเหตุผลข้างต้น ทำให้กระทรวงการคลังเสนอ ครม. เพิ่มวงเงินเพิ่มเติม เพื่อรองรับการใช้จ่ายของประชาชนผู้ได้รับสิทธิ์เราชนะ โดยจากเดิมวางกรอบวงเงินไว้ไม่เกิน 210,200 ล้านบาท แต่มีการปรับปรุงใหม่เป็น กรอบวงเงินไม่เกิน 243,242 ล้านบาท ซึ่งเท่ากับว่าจะมีวงเงินเพิ่มขึ้นอีก 3,042 ล้านบาท 

4. จับตาโครงการอื่นๆ เยียวยาเศรษฐกิจเพิ่มเติม 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุถึงมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจเพิ่มเติมว่า สำหรับโครงการ เราชนะ จะดำเนินการต่อไป และมาตรการที่จบไปแล้วจะนำกลับมาพิจารณาอีกครั้ง ว่าควรดำเนินการในเฟสต่อไปหรือไม่ ซึ่งจะได้คำตอบเร็วๆ นี้

โดยยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีปัญหาด้านงบประมาณสำหรับดำเนินแต่ละมาตรการ และจะพยายามจัดหางบประมาณให้เพียงพอในสถานการณ์ขณะนี้ รัฐบาลกำลังประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจจากผลกระทบของโควิด-19 โดยการระบาดในรอบนี้คาดว่าคลี่คลายใน 2 สัปดาห์ 

5. โครงการที่คาดว่ารัฐจะต่ออายุมาตรการ

มาตรการทางเศรษฐกิจอยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงการคลัง และ สศช.เพื่อจัดทำมาตรการที่เหมาะสม ซึ่งคาดว่าจะออกมาเป็นแพ็คเกจได้ในเดือน พ.ค. 2564 และมีผลเริ่มให้ประชาชนใช้ได้ในช่วงต้นเดือน มิ.ย.นี้ โดยชุดมาตรการจะมีทั้งมาตรการใหม่และการต่ออายุมาตรการเดิม ประกอบด้วย

- โครงการสนับสนุนให้ประชาชนนำเงินออมออกมาใช้ : เป็นมาตรการใหม่ที่นำมาใช้ เพราะปัจจุบันประชาชนมีเงินออมกว่า 5 แสนล้านบาท และกระทรวงการคลังคิดมาตรการออกมาแล้ว โดยจะเริ่มใช้เดือน มิ.ย.นี้ 

- โครงการคนละครึ่ง : จะต่ออายุมาตรการต่อเนื่องเป็นระยะที่ 3 (เฟส3)

- โครงการเราเที่ยวด้วยกัน : โครงการคนละครึ่งและเราเที่ยวด้วยกันเป็นมาตรการที่จะเดินหน้าต่อตามที่มีการชี้แจงไว้ 

นอกจากนี้ มาตรการอื่นในลักษณะการจ่ายเงินเยียวยาจะมีการพิจารณาต่ออายุ เช่น โครงการเราชนะสำหรับผู้มีอาชีพอิสระ โครงการเรารักกันสำหรับผู้ประกันตน ม.33 โดยได้หารือว่าสำหรับผู้ที่มีสิทธิ์อาจต่ออายุออกเพื่อไม่ให้ประชาชนแย่งกันลงทะเบียน