เช็ค! 'อาการโควิด-19' อาการเดิม VS อาการใหม่ ต่างกันยังไง?

เช็ค! 'อาการโควิด-19' อาการเดิม VS อาการใหม่ ต่างกันยังไง?

หลายคนอาจยังสับสน "อาการโควิด-19" ว่ามีอาการเบื้องต้นอะไรบ้าง? อาการแบบเดิมของการระบาดครั้งก่อน กับอาการใหม่ที่เกิดจากโควิดสายพันธุ์อังกฤษ ในการระบาดระลอก 3 แตกต่างกันยังไง? รู้คำตอบที่นี่

สถานการณ์การระบาด "โควิด-19" ระลอก 3 รุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ โดยวันนี้ (16 เม.ย.64) สธ.แถลงยอดผู้ติดเชื้อโควิดล่าสุดในประเทศไทยเพิ่มอีก 1,582 ราย ทะลุพันห้าเป็นวันที่ 2 ทำเอาหลายคนคิดซ้ำๆ ว่า ตนเอง "ติดโควิด" หรือยัง? สิ่งหนึ่งที่หลายคนยังอาจสับสนคือ "อาการโควิด-19" ระลอกใหม่นี้มีอาการนำเบื้องต้นอะไรบ้าง

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์"​ ชวนคุณมาหาคำตอบไปด้วยกันว่า "อาการโควิด-19" แบบเดิมกับแบบใหม่ แตกต่างกันยังไง?

  • "อาการโควิด-19" แบบเดิม การระบาดระลอกที่ 1 และ 2

ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 จะแสดงอาการตั้งแต่ระดับความรุนแรงน้อยไปถึงระดับความรุนแรงมาก ไม่ว่าจะเป็น การคัดจมูก เจ็บคอ ไอ และมีไข้ ส่วนบางรายที่มีอาการรุนแรงมาก จะมีอาการปอดบวม หรือหายใจลำบากร่วมด้วย

  • "อาการโควิด-19" แบบใหม่ การระบาดระลอกที่ 3

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่าจากการสังเกตอาการทางคลินิกของ ผู้ป่วยส่วนใหญ่ เป็นวัยหนุ่มสาว อาการน้อยมาก เดิมทีเราให้คำแนะนำเรื่องอาการ ไข้ ไอ เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ในรอบนี้พบ "อาการใหม่" เพิ่มเติม คือ หลายรายมีอาการตาแดงนิดหน่อยน้ำมูกไหล ไม่มีไข้ บางรายมีผื่นขึ้น

ดังนั้น หากมีอาการ ตาแดง น้ำมูกไหล ผื่นขึ้น ขอให้ไปพบเจ้าหน้าที่เพื่อให้คำแนะนำหรือตรวจสอบต่อไป และเป็นการลดความเสี่ยงต่อการระบาดของโรคในวงกว้าง

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลจาก แพทย์หญิงนิษฐา เอื้ออารีมิตร แพทย์อายุรศาสตร์โรคระบบทางเดินหายใจ ได้ออกมาแชร์อาการของผู้ป่วยที่ตนดูแลผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว "Nittha Oer-areemitr" ซึ่งเคสโควิด-19 ที่ระบาดในระลอก 3 ที่ตนรับมาดูแลกว่า 100 เคส พบว่าผู้ป่วยมีอาการแตกต่างกันไป ดังนี้

- อาการปอดอักเสบจะเยอะมาก และเยอะกว่าเดิม โดยผู้ชายจะมีอาการรุนแรงกว่าผู้หญิง

- อาการที่ต้องระวังคือ ไอ ไข้ เหนื่อย ซึ่งจะมาในวันที่ 5-8 ของการเริ่มป่วย

- ค่าออกซิเจนในฮีโมโกลบิน จากปกติจะอยู่ที่ร้อยละ 98-99 ถ้าวันไหนสวิงมาที่ 95-96 ให้เฝ้าระวังดีๆ 

- อาการไอเป็นอาการที่พบบ่อย โดยคนไข้จะบอกว่า หายใจเข้าลึกๆ แล้วอึดอัดอยากไอ ไม่ใช่อาการคันคอ เสมหะจะเหนียวมาก บางครั้งก็ปนเลือด

- ผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงที่จะอาการรุนแรง คือ ผู้ที่มีโรคอ้วน มีค่า BMI > 30 กับเบาหวาน คนอายุน้อยๆ มีอาการรุนแรงก็เยอะ

- อาการที่สงสัยว่าอาจจะแย่ได้ คือ ท้องเสียที่นำมาแต่แรก กับเจ็บคอมากๆ ถ้ามีอาจต้องเฝ้าระวังดีๆ

161856203189

  • นพ.อนุชิต แนะเช็คอาการด้วยการเดินเร็ว 6 นาที

อีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจคือ ผู้ป่วยบางคนไม่มีอาการผิดปกติใดๆ แต่ตรวจพบเชื้อ ทำให้ไม่รู้ว่าปอดข้างในยังปกติดีอยู่หรือเชื้อลามไปในปอดแล้ว เรื่องนี้นายแพทย์อนุชิต นิยมปัทมะ นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ อายุรแพทย์โรคระบบทางเดินหายใจ กลุ่มงานอายุรกรรม รพ.มหาราชนครราชสีมา ได้มีข้อแนะนำโดยโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "อนุชิต นิยมปัทมะ" ระบุว่า 

"ไม่ต้องแปลกใจ ถ้าหมอสั่งคนเป็นโควิด-19 ให้เดินออกแรง 6 นาที เพราะผู้ป่วยรอบนี้หลายๆ คน อาการไม่เยอะ แต่อย่าชะล่าใจ เพราะอาจจะเป็นปอดอักเสบได้ง่ายๆ

การเดิน 6 นาที (6-minute walk test) หรือการให้เดินเร็วๆ อยู่ในห้องพักที่กักตัวนั้น เป็นวิธีเช็กอาการของคนที่เป็นปอดอักเสบระยะแรก โดยมักจะพบอาการคือ เหนื่อยง่าย และเหนื่อยเร็วกว่าปกติ หัวใจจะเต้นเร็วมาก ความดันขึ้น และวัดระดับออกซิเจนจะต่ำลงเยอะ เมื่อเทียบกับขณะพักอยู่เฉยๆ การทำแบบนี้ทำให้สามารถแยกผู้ป่วยที่เริ่มมีปอดอักเสบในระยะแรกๆ ได้ง่ายและเร็วขึ้น

อีกทั้ง นายแพทย์อนุชิตยังบอกอีกว่า คนเป็นโควิดที่โคราชรอบนี้ จากฟิล์มเอ็กซเรย์ปอดของผู้ป่วยบางคน พบว่าสภาพปอดเปลี่ยนไวมาก ตอนเย็นยังดีๆ วันรุ่งขึ้นมีปอดอักเสบแล้ว (มีฝ้าขาวเกิดขึ้นที่ปอด)

161856123287

  • ตัวอย่างเคสผู้ป่วย "โควิด-19" ไม่มีอาการใดๆ 

จากสถานการณ์การระลาดในระลอก 3 นี้ มีการติดเชื้อแพร่ระบาดสู่คนในวงการข้าราชการระดับสูง วงการบันเทิง ไฮโซ นักเที่ยวกลางคืน ต่างก็ติดเชื้อกันไปในวงกว้างและวันนี้เชื้อก็ลามไปยังทุกจังหวัดในไทยแล้ว โดยที่ผ่านมา มีคนบันเทิงหลายคนที่เข้าสู่กระบวนการรักษาและกักตัว 14 วัน ได้ออกมาเล่าถึง "อาการโควิด-19" ที่ตนเองมีอาการป่วยเบื้องต้น แต่บางคนกลับไม่มีอาการอะไรเลย ยกตัวอย่างเช่น 

- นนน กรภัทร์ : นักแสดงหนุ่มค่าย GMMTV ได้เข้ารับการหาเชื้อโควิด-19 ทราบผลว่าพบเชื้อ ซึ่งเจ้าตัวไม่มีอาการผิดปกติใดๆ และได้เข้ารับการรักษาตามมาตรการแล้ว

- วิลลี่ แมคอินทอช : ไม่มีอาการป่วยนำเบื้องต้น ตนได้คุยกับคุณหมอ คุณหมอบอกว่าแล้วแต่บางคน บางคนอาจไม่มีอาการอะไรเลย ไม่มีปวดหัว เจ็บคอ ไม่มีครั่นเนื้อครั่นตัว (มีการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ จึงเข้าตรวจและพบเชื้อ จากนั้นตนก็เข้าสู่การรักษา) 

- เอ อัญชลี (พี่สาวโย ยศวดี) : ไข้ขึ้นสูง 39.6 มีอาการหนาวสั่น ไม่มีแรง 

- น้าค่อม ชวนชื่น : ไม่มีอาการป่วยนำเบื้องต้น ไม่มีไข้ ไม่มีไอ มีการสัมผัสใกล้ชิดกับผู่ติดเชื้อ จึงเข้าตรวจและพบเชื้อ ล่าสุดพบว่ามีจุดที่ปอด 1 จุด แพทย์กำลังตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง

- แจ๊ส ชวนชื่น : ไข้ ปวดตามเนื้อตัว แสบคอ ไอ หนาวสั่น

- ครอบครัวอุ้ม ลักขณา : มีไข้ 

- ดีเจเพชรจ้า : ไม่มีอาการป่วยนำเบื้องต้น ไม่มีไข้ ไม่ไอ ไม่เจ็บคอ ไม่มีน้ำมูก ไม่มีผื่นขึ้น ไม่มีอาการใดๆ ปกติมากเลย แต่ตรวจแล้วพบเชื้อจึงเข้ารับการรักษาตามกระบวนการ