'ล็อกดาวน์'เราต้องรอด 'WFH'อย่างไร ให้ชีวิตปัง

'ล็อกดาวน์'เราต้องรอด 'WFH'อย่างไร ให้ชีวิตปัง

เผยเคล็ดลับ รับมือ"ล็อกดาวน์" โควิด-19 "WFH" อย่างไร?ให้ชีวิตสุดปัง มีความสุข

การแพร่ระบาด "โควิด-19"  ระลอกใหม่นี้ มีความรุนแรงกว่าหลายๆรอบที่ผ่านมา และอาจจะมีการ "ล็อกดาวน์"อีกครั้งส่งผลให้หลายๆออฟฟิค หลายๆคนต้องกลับเข้าสู่โหมด Work from home "WFH" ยาวๆ จนอาจจะทำให้เกิดความเบื่อ เพราะต่อให้อยู่บ้านสะดวกสบาย ไม่ต้องเดินทาง แต่หากอยู่ติดต่อกันตลอดเวลา ก็คงจะไม่รื่นรมย์เท่าที่ควร

วันนี้ "กรุงเทพธุรกิจ" ขอชวนทุกท่านมาสร้างบรรยากาศ ในการทำงาน "WFH"  อย่างมีความสุข อยากอยู่บ้านไปนานๆ

  • "WFH" ในช่วง "ล็อกดาวน์" โควิด-19รอบนี้

เริ่มด้วย ตื่นนอนเหมือนเวลาไป "ทำงาน" แต่อาจจะตื่นสายในวันหยุด เพราะต่อให้ทำงานแบบ "WFH"  การตื่นนอนเวลาเดิมๆจะทำให้รู้สึกเหมือนไป"ทำงาน"ที่ออฟฟิศ เพียงเราเปลี่ยนสถานที่ทำงานเท่านั้น และมองว่าช่วยป้องกัน "โควิด-19 "และประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ที่สำคัญการตื่นนอนเวลาเดิม จะช่วย"ทำงาน"ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเนื่องจาก ร่างกายได้มีการเตรียมพร้อมสำหรับการ"ทำงาน"และหากเราเลื่อนเวลาตื่นนอน เมื่อลุกจากที่นอนแล้ว"ทำงาน"ทันที จะกลายเป็น"ทำงาน"แบบมึน งง ทำให้ประสิทธิภาพการ"ทำงาน"แย่ลงไปอีกด้วย

ต่อด้วย ควรวางแผนการทำงานล่วงหน้า และทำงานให้ได้ตามแผนงานที่วางไว้ จัดลำดับความสำคัญของแต่ละงาน  กำหนดระยะเวลาของงานแต่ละชิ้นให้ชัดเจน งานไหนต้องทำก่อน งานไหนทำทีหลัง วันนี้จะทำอะไรบ้าง เพื่อสะดวกต่อการตรวจเช็คความคืบหน้าของงาน โดยไม่ต้องจดจำอะไรมากเกินไป  ขณะเดียวกันก็ต้องแบ่งเวลางานและเวลาส่วนตัวออกจากกันให้ชัดเจนด้วย

  • ถึงจะ "ล็อกดาวน์"ก็ต้องแต่งตัว แต่งหน้าเมื่อถูก "WFH"

นอกจากนั่น ควรแต่งตัว แต่งหน้าให้ดูดี เหมือนพร้อมจะไป "ทำงาน" หรือ ประชุม Conference เพราะการทำอย่างนี้จะทำให้เรารู้สึกว่าตนเองต้องไปทำงาน

เริ่มงานตรงเวลา ตั้งเวลาพักกลางวัน พักเบรค อย่างเหมาะสม และควรรับประทานอาหารให้ตรงเวลา เน้นอาหารที่มีประโยชน์ จะได้ไม่อ้วนตอนกลับไป"ทำงาน"ที่ออฟฟิต

ต้องปรับเปลี่ยนสถานที่ทำงานบ้าง  ลองเปลี่ยนสถานที่ทำงานจากห้องหรือมุมเดิมๆ ลองย้ายไปห้องอื่นหรือสถานที่อื่นเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศดูบ้าง เช่น วันนี้"ทำงาน"ในห้องทำงาน พรุ่งนี้อาจย้ายไปห้องนอน ห้องรับแขก หรือโต๊ะหน้าบ้านเพื่อไม่ให้สภาพแวดล้อมจำเจจนเกินไป หรืออาจจะจัดสภาพแวดล้อมให้น่าอยู่ น่า"ทำงาน"มากขึ้น

เช่น เพิ่มโคมไฟแสงวอร์มไวท์มาตั้งไว้ที่โต๊ะทำงานเพื่อเปลี่ยนแสงเข้มให้เป็นแสงอ่อน ปลูกต้นไม้จิ๋ว เช่น ต้นไม้ กระบองเพชร สร้างบรรยากาศให้ดูสบาย พร้อมบรรยากาศสีเขียว ให้รู้สึกปลอดโปร่ง

  • แบ่งเวลา "WFH" ให้เวลางานกับตัวเอง

จัดเตรียมอุปกรณ์ "การสื่อสาร" ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญ เมื่อคุณต้องทำงานที่บ้าน โทรศัพท์, คอมพิวเตอร์, สมุดจดบันทึก, อินเทอร์เน็ต รวมไปถึงแอปพลิเคชันที่ต้องใช้สำหรับการสื่อสาร เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในฐานะพนักงานคนหนึ่ง

คุณต้องเตรียมความพร้อม และเปิดรับรูปแบบของการสื่อสารใหม่ๆ เหล่านี้ให้พร้อมอยู่เสมอ ที่สำคัญหมั่นควรเช็กอีเมล หรือการติดต่อผ่านแพลตฟอร์มอื่นๆ อยู่เป็นระยะ และโต้ตอบแบบทันที ก็จะช่วยให้การทำงานของคุณเป็นทีมเวิร์กที่ดี

มีเวลาต้องแบ่งเวลา "ออกกำลังกาย" ลุกยืนทุกชั่วโมง หรือ เดินเล่นทุกวัน  พูดคุยกับครอบครัวและเพื่อนฝูง ไม่ควรอยู่คนเดียวนานเกินไป รวมทั้งควรหากิจกรรมยามว่างพักผ่อนด้วย จะได้ทำให้ไม่รู้สึกเบื่อ  นอกจากนั้น ควรบริหารจัดการเวลาเข้านอนให้ตรงเวลา และพยายามนอนหลับให้สนิท

เมื่อมีเวลาอยู่บ้านมากขึ้น ลองตั้งเป้าหมายอย่างน้อย 1 อย่าง ว่าแต่ละจะทำอะไรให้สำเร็จเพิ่มเติม ในช่วงเวลาที่อยู่บ้าน  อยู่กับตัวเองมากขึ้น และอย่าลืมกำหนดเวลาความสำเร็จไว้ด้วย อย่าปล่อยให้เวลานี้เสียไป มาใช้พัฒนาตัวเองกัน

เพียงขั้นตอนง่ายๆ อาจจะช่วยให้ช่วงเวลาแห่งการ "WFH"ที่แสนจะน่าเบื่อ กลายเป็นชั่วโมงแห่งความสุข