ตรวจสอบอาคารเพลิงไหม้ 'กฤษดานคร 31' ไม่ฟันธงออกแบบอาคารได้มาตรฐานหรือไม่

ตรวจสอบอาคารเพลิงไหม้ 'กฤษดานคร 31' ไม่ฟันธงออกแบบอาคารได้มาตรฐานหรือไม่

"อุปนายกวิศกรรมสถานฯ" ตรวจสอบอาคารเพลิงไหม้ "กฤษดานคร 31" ยังไม่ฟันธง เกิดจากการออกแบบอาคารไม่ได้มาตรฐานหรือไม่ แต่เป็นเรื่องธรรมดาที่วัสดุที่มีอายุมากโดนไฟไหม้ก็อาจเสื่อมสภาพได้

เมื่อวันที่ 4 เม.ย.64 รองศาสตราจารย์สิริวัฒน์ ไชยชนะ อุปนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ กล่าวถึงกรณีการตรวจสอบอาคารที่เกิดเหตุในหมู่บ้านกฤษดานคร 31 ว่า จากการตรวจสอบรูปแบบอาคารก็มีวัสดุที่ประกอบด้วยทั้งไม้ เหล็ก และอิฐ ซึ่งเมื่อมีเพลิงไหม้เกิดขึ้น วัสดุต่างๆที่กล่าวมาก็จะทำให้เกิดการเสื่อมสภาพมากขึ้น ประกอบกับตัวอาคารมีการสร้างมาไม่ต่ำกว่า 10 ปี แต่เบื้องต้นเชื่อว่าวัสดุที่อยู่ในอาอาคารน่าจะอยู่ในมาตรฐานทั่วไป แต่เมื่อมีเพลิงไหม้เกิดขึ้นก็เป็นธรรมดาที่วัสดุจะทนความร้อนไม่ได้

161753201095

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ส่วนความบกพร่องในการก่อสร้างอาคารว่าจะได้มาตรฐานหรือไม่นั้นคงต้องมีการตรวจสอบอีกที ขณะที่การตั้งข้อสังเกตว่าหลังเพลิงไหม้จนทำอาคารถล่มลงมาเกิดจากปริมาณน้ำที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงฉีดเข้าไปหรือไม่นั้น ตนเชื่อว่าไม่ใช่สาเหตุหลักเนื่องจากอาคารดังกล่าวไม่น่าที่จะมีจุดสะสมของน้ำ แต่น่าจะเป็นที่โครงสร้างเสื่อมสภาพเป็นหลัก

เรื่องที่มีการตั้งข้อสังเกตกันว่าป้ายไวนิลอาจเป็นตัวนำเชื้อเพลิงนั้น ส่วนตัวคงไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ แต่โดยปกติได้หากเป็นวัสดุที่ก่อให้เกิดปฏิกิริยากับไฟก็เป็นเหตุให้เกิดเพลงใหม่ได้เช่นกัน

161753202056

กรณีการตั้งข้อสังเกตจากในโซเชียลที่มีภาพปรากฎว่าเสาค้ำมีขนาดเล็กกว่าคานจนเป็นเหตุให้เกิดการถล่ม ส่วนตัวคงไม่สามารถตอบได้ เนื่องจากขณะนี้อาคารถล่มลงมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ต้องไปตรวจสอบฐานข้อมูลการก่อสร้างอีกครั้ง เช่นเดียวกันกับกรณีการตั้งข้อสังเกตว่าหากเป็นอาคารที่อยู่อาศัยแต่มีการดัดแปลงเป็นอาคารสำหรับเก็บของโดยหลักของกฎหมายแล้วต้องมีการแจ้งกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์การใช้อาคารและสถานที่

ทั้งนี้ การเรียกทีมวิศวกรมาตรวจสอบถึงลักษณะของอาคารด้วยหรือไม่นั้นก็ต้องรอที่ประชุมระดับเขตก่อนที่จะส่งเรื่องมาที่จรรยาบรรณวิชาชีพ