ไฟไหม้ ม.กฤษดานคร 31 ยังพบสัญญาณชีพ! เร่งค้นหาผู้รอดชีวิต ยอดล่าสุด ดับ 5 ราย

ไฟไหม้ ม.กฤษดานคร 31 ยังพบสัญญาณชีพ! เร่งค้นหาผู้รอดชีวิต ยอดล่าสุด ดับ 5 ราย

เหตุไฟไหม้บ้านในหมู่บ้าน "กฤษดานคร 31" ตึกถล่มทับกู้ภัยหลายราย ล่าสุดยังตรวจพบสัญญาณชีพ หลังมีผู้ติดค้างโทรแจ้งตำแหน่ง เจ้าหน้าที่ทำงานแข่งกับเวลา ช่วยเหลือผู้รอดชีวิต ยืนยันยอดผู้เสียชีวิต 5 ราย ยังนำร่างออกมาได้ไม่ทั้งหมด

ความคืบหน้าจากเหตุการณ์ไฟไหม้ บ้านพักอาศัย ในหมู่บ้านกฤษดานคร 31 เขตทวีวัฒนา เช้าวันนี้ (3 เม.ย.) ซึ่งหลังเพลิงสงบ ขณะเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบภายในบริเวณบ้าน ก็เกิดเหตุไม่คาดฝัน ตัวอาคารทรุดตัวลงมา โดยมีเจ้าหน้าที่ที่เข้าปฏิบัติงานหลายรายในตัวอาคารขณะนั้น

161743365593

ล่าสุด เวลา 13.30 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจจุดเกิดเหตุเพลิงไหม้ บ้านที่เกิดเหตุ ในหมู่บ้านกฤษดานคร 31 เขตทวีวัฒนา

จากการตรวจสอบพบว่า มีผู้เสียชีวิต 5 ราย สามารถนำร่างออกมาได้แล้ว 1 ราย ยังคงติดอยู่ข้างใน 4 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง ​:  นายกฯ สั่งดูแลครอบครัวนักผจญเพลิงเสียชีวิต เหตุไฟไหม้หมู่บ้านกฤษดาเป็นกรณีพิเศษ

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวถึงความคืบหน้าการกู้ร่างผู้ที่ยังติดค้างอยู่ภายในอาคารถล่ม หมู่บ้านกฤษดานคร 31 ถนนบรมราชชนนี แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และอาสาสมัครจากหลายๆ มูลนิธิ ชุดละ 6 คน ผลัดเปลี่ยนใช้เครื่องมือขุดเจาะเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ยังติดค้างอยู่ภายใน โดยต้องทำอย่างระมัดระวัง ซึ่งขณะนี้อาสาสมัครที่คาดว่ายังมีสัญญาณชีพอยู่ คือ นายสุทัศน์ หรือ โอ เปลี่ยนกลัด ติดอยู่บริเวณโซน B ของบ้าน เจ้าหน้าที่กำลังใช้เครื่องมือเจาะลงไปเพื่อให้เห็นตัว เพื่อหาทางว่าจะส่งอาหารและน้ำให้ได้อย่างไร

โดยเมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีผู้ที่ติดอยู่ภายในรายหนึ่ง ซึ่งคาดว่าคือ นายสุทัศน์ ได้โทรศัพท์ออกมาบอกตำแหน่งของตนที่ติดอยู่ภายในซากอาคาร เจ้าหน้าที่จึงทำการวางแผนกู้ชีพใหม่อีกครั้ง

สำหรับเป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เสียชีวิต ได้รับการยืนยัน 3 ราย คือ นายธนภพ ประไพ อายุ 44 ปี ได้นำร่างขึ้นมาเป็นที่เรียบร้อย นำส่งนิติเวช รพ.ศิริราช ส่วนนายสมัชญา นิลธง อายุ 48 ปี และนายอรรถพล ถ้วมทอง อายุ 26 ปี และอยู่ในซากของบ้านด้านซ้ายมือ เนื่องจากคานทับอยู่

นอกจากนี้ยังมีนายสมเกียรติ แพนเตอร์สัน ผู้อาศัยอยู่ในบ้าน เสียชีวิตอยู่บริเวณห้องนำ้ด้านในสุดของบ้าน ยังไม่สามารถนำร่างออกมาได้

"อาคารที่ทรุดตัวเป็นอาคารขนาดใหญ่และเก่า เราไม่กล้าใช้เครื่องมือเจาะรุนแรง เพราะอาจกระทบกระเทือนส่วนอื่นของอาคารที่ยังไม่ทรุด ไปทับคนที่เรายังมีความหวังว่ายังมีชีวิตอยู่ จริงๆ อยากจะเร่งนำผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บออกมา แต่มันละเอียดอ่อนมาก" ผู้ว่าฯ อัศวิน กล่าว

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวอีกว่า "อาคารที่ทรุดตัวเป็นอาคารขนาดใหญ่และเก่า เราไม่กล้าใช้เครื่องมือเจาะรุนแรง เพราะอาจกระทบกระเทือนส่วนอื่นของอาคารที่ยังไม่ทรุด ไปทับคนที่เรายังมีความหวังว่ายังมีชีวิตอยู่ จริงๆ อยากจะเร่งนำผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บออกมา แต่มันละเอียดอ่อนมาก"

ทั้งนี้จากการประเมินคร่าวๆ ภารกิจการช่วยชีวิตและกู้ร่างผู้เสียชีวิตต้องทำให้จบภายในวันนี้ เพราะมีผู้เสียชีวิตติดค้างอยู่ภายใน ถูกคานทับอยู่ แต่ต้องเอาออกภายหลังจากช่วยผู้ที่รอดชีวิตออกมาก่อน ขอว่าช่วยเป็นกำลังใจให้เขาด้วย เพราะเขาคือวีรบุรุษของเรา

โดยผู้ว่าฯ อัศวิน เปิดเผยว่า อุปสรรคการทำงานในขณะนี้คือความร้อนที่ยังคงมี และไม่สามารถใช้เครื่องมือขนาดใหญ่ ประกอบกับต้องใช้เจ้าหน้าที่ที่มีทักษะในการทำงานด้านนี้ อย่างไรก็ตามในวันนี้จะพยายามอย่างเต็มที่ในการนำร่างผู้เสียชีวิตที่ติดค้างอยู่ออกมา

รวมทั้งสิ่งสำคัญที่สุดในตอนนี้คือการนำผู้ที่ยังติดค้างในอาคารออกมาก่อน ซึ่งยังพบสัญญาณชีพของเจ้าหน้าที่ยังคงติดอยู่ข้างใน เจ้าหน้าที่ทุกท่านถือว่าเป็นผู้ที่เสียสละ เป็นวีรบุรุษ ขอให้ทุกคนร่วมกันส่งแรงใจให้กับผู้ที่ทำงานทุกคน

161743377278
เจ้าหน้าที่เร่งหารือ ทำการค้นหาผู้รอดชีวิต  

161743378235
เจ้าหน้าที่เร่งหารือ ทำการค้นหาผู้รอดชีวิต