วสท. เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบโครงสร้างบ้าน 3 ชั้นไฟไหม้ถล่ม

วสท. เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบโครงสร้างบ้าน 3 ชั้นไฟไหม้ถล่ม

วสท. เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบโครงสร้างบ้าน 3 ชั้น ที่เกิดเพลิงไหม้และพังถล่มทับอาสาดับเพลิงเสียชีวิต ผอ.เขตวัฒนา รุดดำเนินการตรวจสอบเรื่องการขอใบอนุญาตและการออกเลขที่บ้าน ขณะที่ผู้อาศัย คาดต้นเพลิงอยู่ที่ตู้พัก รปภ. เก่า

วันนี้ (3 เมษายน 2564) รศ.สิริวัฒน์ ไชยชนะ เลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท.) กล่าวถึงเหตุเพลิงไหม้บ้าน 3 ชั้น หมู่บ้านกฤษดานคร 31 จนพังถล่มทับอาสาสมัครดับเพลิงเสียชีวิต ว่า พรุ่งนี้ (4 เม.ย.) ทีม วสท.เตรียมเข้าพื้นที่ เพื่อตรวจสอบโครงสร้างของอาคาร เนื่องจากวันนี้ (3 เม.ย.) ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงทำงานค้นหาผู้ติดค้างจนเสร็จเรียบร้อยก่อน และเพลิงสงบดี จึงจะสามารถเข้าไปตรวจสอบโครงสร้างได้

เบื้องต้นดูจากสภาพที่เกิดเหตุ ต้องอพยพคนในบ้านออกมาทั้งหมด ห้ามอยู่อาศัย เนื่องจากไฟไหม้ได้รับความเสียหายทั้งหลัง  และต้องประเมินว่า บ้านข้างเคียงจะได้รับผลกระทบมากน้อยขนาดไหน จำเป็นต้องอพยพคนหรือไม่ แต่เนื่องจากบ้านดังกล่าวมีรั้วรอบขอบชิต อาจจะกระทบต่อบ้านข้างเคียงน้อยกว่าอาคารพาณิชย์

ด้าน นายพรเลิศ เพ็ญพาส ผู้อำนวยการเขตทวีวัฒนา เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารในหมู่บ้านกฤษดานคร 31 เขตทวีวัฒนา ได้ดำเนินการตรวจสอบเรื่องการขอใบอนุญาตและการออกเลขที่บ้าน แต่ยังไม่สามารถตรวจสอบได้แน่ชัด ทราบเพียงว่าออกเลขที่บ้านประมาณ 10 ปีขึ้นไป ซึ่งบ้านหลังดังกล่าวเป็นบริษัทเกี่ยวกับสระว่ายน้ำหรือชุดว่ายน้ำ

ขณะนี้ทราบตัวเจ้าของบ้านแล้ว แต่เจ้าของบ้านไม่ได้พักอาศัยอยู่ที่บ้านหลังนี้และยังไม่สามารถติดต่อได้ โดยเป็นที่พักอาศัยของลูกจ้าง ส่วนข้อมูลเรื่องการต่อเติมบ้านหรือการทำผิดกฎหมาย ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติม สำหรับสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้อาจเกิดจากหลายสาเหตุต้องรอการตรวจพิสูจน์หลักฐานก่อน อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งดำเนินการกู้ภัยและช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด


ขณะที่หนึ่งในผู้พักอาศัยอยู่ภายในบ้านหลังดังกล่าว ระบุว่า ได้ออกมาก่อนที่อาคารจะถล่มคาดการณ์ว่าต้นเพลิงอยู่ที่ตู้พักรปภ. เก่า ซึ่งปัจจุบันใช้เป็นห้องเก็บของ เก็บที่นอนเก่า และติดตั้งปั๊มลมสำหรับฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ โดยเสียบปลั๊กไว้ตลอดเวลา แต่ส่วนตัวไม่ทราบสาเหตุการเกิดประกายไฟ เห็นเพียงประกายไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว จึงรีบไปปลุกคนในบ้าน และรีบออกมาจากตัวอาคาร แต่มาทราบทีหลังว่ายังมีเพื่อนอีก 1 คนที่เสียชีวิตอยู่ภายในห้องน้ำชั้น 2 ของบ้าน พร้อมยืนยันว่าบ้านหลังดังกล่าวในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ไม่ได้ต่อเติมดัดแปลงตัวบ้านแต่อย่างใดแต่ไม่ทราบว่าอาคารสร้างมากี่ปีแล้ว