เช็คปัญหา 'เราชนะ' ลูกค้าสแกนจ่าย แต่ร้านค้าเงินยังไม่เข้า แก้ยังไง?

เช็คปัญหา 'เราชนะ' ลูกค้าสแกนจ่าย แต่ร้านค้าเงินยังไม่เข้า แก้ยังไง?

ประชาชนพบปัญหาการใช้งาน "เราชนะ" บางคนยังใช้จ่ายไม่ได้ เนื่องจากร้านค้าและผู้ให้บริการขนส่ง ยังไม่เข้าร่วมโครงการ ด้านร้านค้าก็พบปัญหายังไม่ได้รับเงิน "เราชนะ" จากรัฐ ต้องแก้ไขยังไง ดูที่นี่!

ประชาชน กลุ่ม 2 และ 3 ของโครงการ "เราชนะ" ได้รับโอนเงินเยียวยา "งวดแรก" ไปแล้วเมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่าเกิดปัญหาด้านการใช้งานหลายอย่าง ทำให้ประชาชนบางส่วนยังไม่สามารถใช้จ่ายผ่าน "เราชนะ" ได้อย่างสะดวกสบาย กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนส่องปัญหาการใช้งาน "เราชนะ" ทั้งฝั่งประชาชน และฝั่งร้านค้าว่าส่วนใหญ่เจอปัญหาอะไรบ้าง? และมีวิธีแก้ไขอย่างไร?

  • ใช้จ่าย "เราชนะ" ใช้ได้ทุกจังหวัดหรือไม่? ต้องเติมเงินไหม?

มีข้อมูลจากกลุ่มผู้ใช้งานเราชนะ ได้ออกมาแชร์ปัญหาผ่านเพจ เราชนะ (เป็นเพจสำหรับแจ้งข่าวสารมาตรการเยียวยาโครงการ “เราชนะ” เพจนี้ไม่ใช่หน่วยงานของรัฐ สร้างขึ้นเพื่อให้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องแก่ประชาชน) ที่ผู้ใช้งานพบเจอบ่อยๆ เช่น ประชาชนบางคนสงสัยเกี่ยวกับการใช้จ่ายเงิน "เราชนะ" นั่นคือ การใช้จ่ายเงินจากโครงการ "เราชนะ" สามารถใช้จ่ายกับร้านค้าได้ทุกจังหวัดหรือไม่?

คำตอบ : “เราชนะ” ใช้จ่ายจังหวัดใดก็ได้ทั่วประเทศ ไม่จำเป็นต้องเป็นจังหวัดที่เราอาศัยอยู่ โดยโครงการเราชนะสามารถใช้ยอดเงินซื้อของได้เต็มจำนวน “ไม่ต้องเติมเงินเข้าไปในแอพฯ เป๋าตัง”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

161398852098

  • ยืนยันตัวตน "เราชนะ" ไม่ผ่านสักที ทำไง?

มีอีกหลายคนเมื่อทราบว่าตนเองได้รับสิทธิแล้ว และดำเนินการขั้นตอนต่อไปกับการ "ยืนยันตัวตน" แต่ทำไม่ผ่านสักที เพราะระบบขึ้นข้อความว่า "ระบบกำลังตรวจสอบข้อมูล คุณจะได้รับการแจ้งเตือนผ่านมือถือ หลังจากระบบตรวจสอบข้อมูลสำเร็จ" แบบนี้ต้องทำอย่างไร?

คำตอบ : ปัญหานี้มีวิธีแก้ไขหลายแบบ โดยเป็นคำแนะนำจากกลุ่มประชาชนผู้ใช้งานด้วยกัน ได้ออกมาแชร์ต่อๆ กันว่า 

วิธีแก้ไข แบบที่1 : ให้นำบัตรประชาชนไปทำการ "ยืนยันตัวตน" ใหม่อีกครั้งที่ตู้เอทีเอ็มสีเทา ของกรุงไทย จากนั้นทำตามขั้นตอนที่ปรากฏบนหน้าตู้เอทีเอ็ม เมื่อทำสำเร็จแล้ว จากนั้นให้เปิดแอพฯ เป๋าตัง ขึ้นมาอีกครั้ง ทำตามขั้นตอนการยืนยันตัวตนอีกทีแล้วระบบเปิดขึ้นมาจะไม่ต้องสแกนหน้าอีก แล้วใช้งานได้เลย

วิธีแก้ไข แบบที่2 : ให้ไปติดต่อเจ้าหน้าที่ที่ธนาคารกรุงไทย ทุกสาขา

161398854889

161398854910

  • ร้านค้าพบปัญหา ลูกค้าสแกนจ่ายแล้ว แต่ยังไม่ได้รับเงินจากรัฐ ทำยังไง?

อีกหนึ่งปัญหาพี่พบกันมากสำหรับ แม่ค้า/ร้านค้า ที่เข้าร่วมโครงการ "เราชนะ" ก็คือ เมื่อลูกค้ามาซื้อสินค้าผ่านโครงการ "เราชนะ" โดยจ่ายผ่านแอพฯ เป๋าตัง พบว่าลูกค้าสแกนจ่ายแล้ว แต่เวลาผ่านไปนานก็ยังไม่ได้รับโอนเงินยอดนั้นๆ จากรัฐ แบบนี้ควรทำยังไง?

คำตอบ : ปัญหานี้มีคำอธิบายจากทั้งทางผู้ใช้งานด้วยกัน และจากทางธนาคารกรุงไทย ว่า ลักษณะการรับเงินจากโครงการ "เราชนะ" สำหรับร้านค้านั้น ทางโครงการระบุว่า "หลังจากมีการทำรายการ (มีการซื้อขายสินค้าผ่านโครงการ) ร้านค้าจะไม่ได้รับเงินทันที แต่จะได้รับเงินในวันถัดไป เวลาประมาณ 15.00 น. เป็นต้นไป" 

ด้านธนาคารกรุงไทยก็ออกมาให้ข้อมูลว่า "กรณีร้านค้าเราชนะ ยอดเงินจะเข้ายอดเดียว โดยยอดจะเข้าในวันถัดไปช่วงเวลา 17.30 - 19.00 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ หากทำรายการเมื่อวานนี้ ยอดเงินจะเข้าวันนี้ในช่วงเวลาดังกล่าว ให้ตรวจสอบยอดเงินอีกครั้ง" 

161398854946

161398854875

  • ปัญหาใช้ "เราชนะ" จ่ายค่าแท็กซี่ไม่ได้

ก่อนหน้านี้ มีข้อมูลจาก นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า เงินเยียวยาจากโครงการ “เราชนะ” ผู้ที่ได้รับสิทธิสามารถใช้ในการชำระค่าโดยสารในระบบขนส่งสาธารณะทุกประเภท (ยกเว้นสายการบิน) ได้แก่ รถแท็กซี่ รถจักรยานยนต์รับจ้าง รถตุ๊กตุ๊ก และรถสองแถว ซึ่งมีความพร้อมให้บริการแก่ผู้ได้รับสิทธิโครงการ “เราชนะ” (ผู้ประกอบการขนส่งฯ ที่ยังไม่ลงทะเบียนร่วม “เราชนะ” สามารถลงทะเบียนได้ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2564)

รถโดยสารสาธารณะที่ร่วม “เราชนะ” จะติดสติ๊กเกอร์หรือข้อความ เพื่อแสดง "สถานะเข้าร่วมโครงการเราชนะ" ให้ประชาชนสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน เพื่อช่วยบรรเทาภาระค่าครองชีพในการเดินทาง โดยสามารถชำระค่าโดยสาร ผ่านแอพฯ “เป๋าตัง” (กด “สแกนคิวอาร์โค้ด” เพื่อใช้สิทธิ จากพนักงานขับรถ) 

ส่วนกลุ่มรถโดยสารที่เจ้าของเป็นนิติบุคคล ประกอบด้วย รถโดยสารประจำทาง (รถเมล์, รถมินิบัส, รถตู้) รถไฟฟ้า BTS รถไฟฟ้า MRT รถไฟฟ้า Airport Rail Link และรถไฟ สามารถชำระค่าโดยสารผ่านแอพฯ “เป๋าตัง” ได้เช่นกัน แต่จะเป็นการชำระค่าโดยสารที่ "ช่องจำหน่ายตั๋ว" ในสถานีขนส่งผู้โดยสารนั้นๆ หรือจุดจำหน่ายบัตรโดยสารล่วงหน้าของ ขสมก. ที่มีป้ายสัญลักษณ์ “เราชนะ”

แต่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา พบว่ามีปัญหาเรื่องการใช้จ่ายค่าบริการแท็กซี่เกิดขึ้นกับผู้พิการทางสายตาอย่าง สุรพรหมณ์ ใจหล้า โดยเขาได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว "อาจารย์หนุ่ม สุรพรหมณ์ ใจหล้า"  ระบุว่า

"มาพิสูจน์กันครับ ว่าแท็กซี่กับการใช้จ่ายผ่าน "เราชนะ" ในวันที่ไม่มีเงินสด เป็นอย่างไร ผมเรียกรถอยู่ประมาณ 31 คัน ปรากฏว่าเวลาไม่มีเงินสด มันใช้จ่ายไม่ได้เลยกับบริการแท็กซี่ ที่มีประกาศว่า "เราชนะ" สามารถจ่ายค่ารถโดยสาร ค่าแท็กซี่ หรือวินมอเตอร์ไซค์นั้น วันนี้ผมพิสูจน์แล้วนะครับว่าใช้ไม่ได้จริง ขอบคุณครับ"

161398328870

ปัญหานี้น่าจะเกิดจากผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะบางส่วนยังไม่ได้ร่วมโครงการ "เราชนะ" และไม่มีแอพฯ ถุงเงิน เพื่อใช้รองรับการจ่ายค่าบริการจากลูกค้า หรือไม่ก็อาจเกิดจากผู้ใช้บริการ (ลูกค้า) เรียกใช้บริการจากผู้ประกอบการที่้ไม่ได้ติดสติ๊กเกอร์แสดงสถานะเข้าร่วมโครงการ "เราชนะ" จึงทำให้ไม่ได้รับบริการ

ซึ่งทางออกของปัญหานี้ ก็ต้องใช้วิธีสังเกตป้ายสัญลักษณ์ "เราชนะ" เป็นหลัก ส่วนผู้พิการก็ต้องมีคนคอยช่วยเหลือ (เช่นในกรณีนี้) และคงต้องติดตามกันต่อไปว่า เหล่าบรรดาผู้ประกอบการให้บริการขนส่งฯ จะตอบรับเข้าร่วมโครงการ "เราชนะ" มากขึ้นอีกแค่ไหนในอนาคต

------------------

อ้างอิง :  เพจผู้ใช้งานเราชนะfacebook.com/ajnoom11, กรมการขนส่งทางบกกระทรวงการคลังสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง