เตรียมชงมาตรฐานกักตัวใน'ASQ'ใหม่

เตรียมชงมาตรฐานกักตัวใน'ASQ'ใหม่

คทง.กำหนดมาตรฐานASQ แบ่งตามความเสี่ยงประเทศต้นทาง เสี่ยงต่ำออกนอกห้องได้หลังผลตรวจรอบแรกเป็นลบ ส่วนเสี่ยงสูงอาจพิจารณาหลังผลรอบ 2 ไม่พบเชื้อ ยันอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมป้องกันโรคเคร่งครัด รอชงเข้าศบค.สธ.พิจารณา ลุยสุ่มตรวจโรงแรม

เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะทำงานกำหนดมาตรฐานการดำเนินงานกับโรงแรมสำหรับเป็นที่กักตัวผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ (Alternative State Quarantine หรือASQและ Alternative Hospital QuarantineหรือAHQ)ว่า พิจารณามาตรการกักตัว โดยหลักๆจะแบ่งเป็นกลุ่มประเทศต้นทางที่เข้ามา ถ้าเป็นประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ อาจจะมีการอนุญาตให้สามารถออกมาทำกิจกรรมนอกห้องพักได้ หลังการตรวจเชื้อครั้งที่ 1 เป็นลบ ไม่ติดเชื้อ

แต่ต้องอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง การกำหนดรอบและจำนวนคน ไปใช้พื้นที่ต่างๆ รวมถึงการทำความสะอาดก่อน ส่วนประเทศที่มีความเสี่ยงปานกลางถึงเสี่ยงสูง จะพิจารณาอย่างเข้มงวด อาจจะอนุญาตให้ออกมาทำกิจกรรมได้หลังผลการตรวจเชื้อครั้งที่ 2 เป็นลบแล้ว ภายใต้มาตรการควบคุมโรคที่เข้มข้นเช่นเดียวกัน โดยข้อเสนอวันนี้จะต้องนำเข้าที่ประชุม ศบค.สธ. อีกครั้ง ซึ่งจะประชุมภายในสัปดาห์นี้

ผู้สื่อข่าวถามถึงการสุ่มติดตามสถานที่กักกันทางเลือกต่างๆ หลังเกิดกรณีพบเชื้อก่อโรคโควิดในฟิตเนสของสถานที่กักกันทางเลือกที่สมุทรปราการ นพ.ธเรศ กล่าวว่า ปัจจุบันมีโรงแรมที่ได้รับการรับรองให้เป็นสถานที่กักตัวทางเลือก 101 แห่ง คณะทำงามีการหารือกันและคิดว่าต้องสุ่มลงไปเยี่ยมเยียนและให้คำแนะนำต่างๆ โดยจะเลือกไปที่สถานที่ที่ค่อนข้างได้รับการร้องเรียนเข้ามาถึงเรื่องมาตรฐาน การบริหารจัดการต่างๆ เลือกไปยังโรงแรมที่พบอัตราการติดเชื้อที่มาจากประเทศต้นทางที่ค่อนข้างมากและถี่ เป็นต้น ซึ่งเท่าที่ดูมีอยู่จำนวนไม่มาก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับประเทศเสี่ยงต่ำ ปานกลาง และสูงจะพิจารณาจากจำนวนผู้ป่วยใหม่โควิด-19เฉลี่ยจากข้อมูลย้อนหลัง 14 วัน ผลการประเมินตามกฎอนามัยระหว่างประเทศ และดัชนีการฟื้นตัวของประเทศจากโควิด-19 โดยข้อมูลเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2563 พบว่า กลุ่มประเทศเสี่ยงต่ำ เช่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ฮ่องกง จีน เป็นต้น เสี่ยงปานกลาง เช่น แคนาดา และเสี่ยงสูง เช่น สหรัฐอเมริกา บังกลาเทศ บราซิล สเปน เป็นต้น ในการพิจารณาอนุญาตให้ใช้สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆมากขึ้น หากเสี่ยงต่ำอาจจะมีการผ่อนคลายความสะดวกมากกว่าเสี่ยงสูง