เช็คเงินเยียวยา ตรวจสอบสถานะ 'เงินอุดหนุนบุตร' เข้าวันนี้ มีเงิน 'เยียวยากลุ่มเปราะบาง' ด้วยไหม?

เช็คเงินเยียวยา ตรวจสอบสถานะ 'เงินอุดหนุนบุตร' เข้าวันนี้ มีเงิน 'เยียวยากลุ่มเปราะบาง' ด้วยไหม?

เช็คเงินเยียวยา ตรวจสอบสถานะ "เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด" เดือน มิ.ย. รัฐมนตรี คอนเฟิร์ม! เข้าบัญชีวันนี้ แล้ว "เงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง" จะเข้าด้วยไหม​!?

ในที่สุดก็ถึงรอบจ่าย "เงินอุดหนุนบุตร" หรือ "เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด" ประจำเดือนมิถุนายน 2563 แล้ว คอนเฟิร์มชัด โดย  จุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  โพสต์บนเฟซบุ๊ควานนี้ ระบุว่า เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด รอบเดือนมิถุนายน 2563 จะออกวันที่ 10 มิถุนายน 2563

โดยรวมทั้งสิ้นมีคำขอเงินอุดหนุดเด็ก จำนวน 1,459,737 ราย คิดเป็นจำนวนเงิน 1,136,409,200 บาท ซึ่งผู้ปกครองสามารถตรวจสอบสถานะของผู้ลงทะเบียนได้ด้วยตนเองที่  http://csgcheck.dcy.go.th

  

159172342658

แต่ก็ยังมีคำถามที่แม่ๆ หลายคนอยากทราบมาก นั่นคือ แล้วตกลง "เงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง" 3 พันบาท (จ่ายเดือนละ 1 พันบาท) จะเข้าบัญชีพร้อมกันเลยหรือไม่? 

เพราะจนถึงตอนนี้ ยังคงสับสนกันว่า ตกลงเงินเยียวยากลุ่มเปราะบางจะเข้าบัญชีเมื่อไร เนื่องจากทางภาครัฐยืนยันว่า ผู้มีรายชื่อลงทะเบียนในกลุ่มเปราะบางเรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุ ผู้พิการ รวมถึงเด็กแรกเกิด-6 ขวบ ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ ก็รอรับเงินได้เลย

   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

   

โดยในช่วงแรก ภาครัฐเคยแจ้งไว้ว่า เงินจะเข้าพร้อมกันกับเบี้ยสวัสดิการสังคมตามรอบจ่ายปกติที่กรมบัญชีกลางจะทำการจ่ายเงิน ทั้งเงินเบี้ยยังชีพสำหรับผู้พิการ และผู้สูงอายุ รวมถึงเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด

จนเกิดเป็นคำถามสำคัญที่หลายคนอยากทราบว่า รอบเดือนมิถุนายน ซึ่งเงินจะโอนเข้าบัญชีในวันที่ 10 มิ.ย.2563 จะมีเงินเข้าบัญชี "3 เด้ง" จริงหรือไม่?

สำหรับ "3 เด้ง" ที่รอลุ้นกัน ก็คือ

เด้งที่ 1 - เงินสวัสดิการที่ได้รับอยู่เดิมทุกเดือน เช่น เงินอุดหนุนบุตร จะได้รับ 600 บาท

เด้งที่ 2 - เงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง ประจำเดือน ..63

เด้งที่ 3 - เงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง ประจำเดือน มิ..63

แต่จากการอัพเดทข่าวเมื่อ 4 มิ.. ที่ผ่านมา ประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการเยียวยาผลกระทบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความคืบหน้าการจ่ายเงินเยียวยาแก่กลุ่มที่ยังตกหล่นจากมาตรการเยียวยาของภาครัฐเป็นล็อตสุดท้ายรวม 9 ล้านราย ประกอบด้วย

1. กลุ่มที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 1.2 ล้านคน
2. 
กลุ่มที่ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5 พันบาทไม่สำเร็จ จำนวน 1.7 ล้านคน ซึ่งคัดกรองจากความซ้ำซ้อนรับมาตรการแล้วเหลือ 3 แสนคน แต่ยังไม่รู้ว่า จะได้รับเงินเยียวยา 5 พันบาทหรือไม่
3. 
กลุ่มเปราะบาง เช่น คนพิการ ผู้สูงอายุ และเด็ก จำนวน 6.9 ล้านคน โดยคัดกรองความซ้ำซ้อนในการรับมาตรการรัฐจาก 13 ล้านคน จะได้รับ 1 พันบาท ระยะ 3 เดือน
4. 
กลุ่มที่ไม่ได้รับการดูแลจากประกันสังคม เนื่องจาก จ่ายประกันสังคมไม่ครบ 6 เดือน จำนวน 6.6 หมื่นคน กลุ่มนี้ จะได้รับเยียวยา 5 พันบาท เป็นเวลา 3เดือน

โดยบอกว่าทั้งหมดนี้ เป็นกลุ่มที่รัฐจะเยียวยาในล็อตสุดท้าย ซึ่งต้องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองในสัปดาห์หน้าว่า จะได้รับการช่วยเหลืออย่างไร เป็นจำนวนเงินเท่าใด เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์ถัดไป

อ่านแบบนี้แล้ว ก็น่าจะต้องทำใจกันได้เลยว่า เพราะเมื่อยิ่งไปพิจารณา​ "ตัวเลข" ที่ จุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมฯ โพสต์ไว้เกี่ยวกับเงินอุดหนุนบุตรที่โอนเข้าในวันนี้ (10 มิ.ย) ได้ระบุชัดถึงจำนวนผู้มีสิทธิรับเงินในงวดนี้ 1,459,737 ราย รวมยอดการโอนเป็นจำนวนเงิน 1,136,409,200 บาท

เมื่อนำจำนวนเงินหารด้วยผู้ได้รับสิทธิ์แล้ว ผลลัพธ์ที่ออกมายังไงๆ ก็ไม่มีทางลงตัวที่ 2,600 บาทอย่างที่หวังกันได้อย่างแน่นอน

ฉะนั้น..เงินเข้างวดนี้ โบนัสที่หวัง คงยังต้องรอไปก่อน​!