จับตา! 'ยกเลิกเคอร์ฟิว' จันทร์ที่ 15 มิ.ย. คู่ 'ปลดล็อคเฟส4'

จับตา! 'ยกเลิกเคอร์ฟิว' จันทร์ที่ 15 มิ.ย. คู่ 'ปลดล็อคเฟส4'

จ่อ "ยกเลิกเคอร์ฟิว" 15 มิ.ย. รับสถานการณ์โควิด-19ดีขึ้น วิษณุย้ำ ฟังหมอ หากจำเป็นก็ประกาศใหม่ได้

หลังจากมีข่าว ยกเลิกเคอร์ฟิว จากหน่วยงานด้านความมั่นคงอย่าง สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ได้ประเมิน การยกเลิกข้อห้ามประชาชนออกนอกเคหะสถานทั่วราชอาณาจักร ระหว่างเวลา หรือ เคอร์ฟิว 23.00-04.00 น. โดยมีความเห็นควรให้ยกเลิกเคอร์ฟิวในวันที่จันทร์ที่ 15 มิถุนายน นี้ ก่อนจะถึงการปลดล็อคเฟส 4 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ดีขึ้นมาก และไม่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศติดต่อกันมากว่า 16 วันแล้ว

นี่ดูจะเป็นทั้งความหวัง และโอกาสที่ใครหลายๆ คนต่างเฝ้ารอ เนื่องจากปฏิเสธไม่ได้ว่า ความอึดอัดจากเคอร์ฟิว และมาตรการควบคุมต่างๆ ได้ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิต และรายได้ทั้งทางตรง และทางอ้อม หากยกเลิกเคอร์ฟิว รวมทั้งปลดล็อคเฟส 4 ก็เท่ากับว่า อะไรๆ ก็น่าจะกลับมาใกล้เคียงปกติอีกก้าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

159177113988

สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับการเสนอยกเลิกเคอร์ฟิวทั่วประเทศเป็นเวลา 15 วัน ที่ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก (รอง ผบ.ทบ.) เสนอที่ประชุมฯ นั้น ยังอยู่ภายใต้ข้อบังคับของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อทดลองว่า ประชาชนจะสามารถปรับตัว และยอมรับได้ หรือไม่ กับการมี พ.ร.ก ฉุกเฉิน แต่ยกเลิกเคอร์ฟิว

อย่างไรก็ตาม รูปแบบการดำเนินชีวิตประจำวันของประชาชนทั่วไปจะกลับไปสู่ภาวะปกติ โดย ไม่มีการตั้งด่าน - ด่านความมั่นคง ไม่มีกำหนดเวลาเข้า-ออกเคหะสถาน เพื่อทำให้เห็นว่า หากสภาพการณ์ทั่วไปกลับบสู่ภาวะปกติ ควบคู่ไปกับการปลดล็อคเฟส 4 แล้ว จะเป็นอย่างไร หลังจากนั้นจะมีการเปิดรับฟังเสียงตอบรับจากประชาชนและสังคมอีกครั้ง

159177105998

แต่ถึงอย่างนั้น การยกเลิกเคอร์ฟิว ก็มีรายละเอียดที่ขีดเส้นใต้อยู่ว่า หากสถานการณ์ หรือ เหตุจำเป็นที่จะต้องบังคับใช้มาตรการเคอร์ฟิว ก็สามารถกลับมาประกาศใช้ได้ เนื่องจาก ยังอยู่ภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่ ที่ให้อำนาจสามารถประกาศเคอร์ฟิวได้ตลอดเวลา

โดย นายแพทย์ ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบค.) กล่าวถึงร่างการ ปลดล็อคเฟส 4 ที่เป็นกลุ่มสีแดง กิจการหรือกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดในเกณฑ์สูง ได้มีการผ่อนผันการใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียน หรือสถาบันการศึกษา หน่วยงานราชการ หน่วยงานในกำกับของรัฐ โดยโรงเรียน สถาบันการศึกษาประเภทนานาชาติ สถาบันกวดวิชา หน่วยงานราชการกำกับของรัฐ ให้อบรมสัมมนาในหลักสูตรฝึกอบรมในงานที่จัดขึ้น

159177141387

ส่วนการจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มใน ภัตตาคาร ศูนย์อาหารโรงแรม ร้านอาหาร หรือเครื่องดื่มทั่วไป ไม่รวมถึงสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ซึ่งการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในสถานที่ ให้เป็นไปตามกฎหมายที่กำหนด มีระเบียบและงดกิจกรรมส่งเสริมการขายภายใต้การควบคุมกำชับของหน่วยงานที่รับผิดชอบ

โดยข้อสรุปของการประชุม สมช. นั้น จะนำเสนอให้ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. พิจารณาในวันศุกร์ที่ 12 มิถุนายนนี้ อีกครั้งหนึ่ง

"ด้านที่พิจารณาอยู่ขณะนี้คือทางกฎหมาย แต่ต้องฟังทางด้านสาธารณสุขและแพทย์ด้วย นักกฎหมายก็ดี ใครก็ดี ไปตัดสินไม่ได้ ต้องฟังคณะแพทย์" วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีให้ความเห็นเกี่ยวกับวาระการประชุมดังกล่าว

159177080736

สำหรับเหตุผลที่ สมช. เสนอให้ ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน แต่ ยกเลิกเคอร์ฟิว และ ไม่ห้ามการชุมนุม ควบคู่ไปกับการปลดล็อคเฟส 4 ก็เพื่อทำให้เห็นว่า รัฐบาลไม่ได้ต้องการคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไว้ หรือเพื่อหวังผลทางการเมือง แต่เป็นเพราะเหตุผลจำเป็น 3 ข้อ คือ

1. จำเป็นต้องใช้อำนาจในการ สั่งให้ กักตัว 14 วัน ทั้ง คนไทย และต่างประเทศ ที่จะกลับจากต่างประเทศ ใน alternative state Quarantine

2. พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยังให้อำนาจในการปิดน่านฟ้า และการไม่อนุญาตให้ สายการบินนำเครื่องบินมาลงจอด เพื่อป้องกันการถูกฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย จากสายการบินต่างๆ

3. กำลังเข้าสู่ช่วงเปิดเทอมของทุกโรงเรียน เพื่อความปลอดภัย จึงจะต้องคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมเอาไว้ก่อน

159177150890

รองนายกฯ วิษณุ ยังอธิบายถึง การยกเลิกเคอร์ฟิว และการ ปลดล็อคเฟส 4 แต่ไม่ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้น แม้จะยังไม่ได้ข้อยุติ แต่เครื่องมือควบคุมในแง่ของกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็น พ.ร.บ.การเดินอากาศ พ.ร.บ.สาธารณสุข พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ร.บ.ระเบียบการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งเป็นกฎหมายปกติที่ประกาศใช้กัน ข้อกังวลเรื่องช่องโหว่และช่องว่างก็เป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้ และแก้ปัญหาต่อไป

ส่วนกฎหมายพิเศษอื่นๆ ที่สามารถรองรับสถานการณ์เช่นนี้ที่ไม่ได้ถูกนำขึ้นมาใช้ก็คือ กฎอัยการศึก และ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ที่จะใช้ในเหตุที่จะประกาศไม่ใช่โรคระบาด เป็นเรื่องความมั่นคง รักษาความสงบเรียบร้อยในราชอาณาจักร ส่วนกฎหมายพิเศษที่เบากว่านี้ไม่มี จะก็มีแต่กฎหมายปกติคือ พ.ร.บ.โรคติดต่อ

เท่ากับว่า ในวันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน นี้ ประเทศไทยจะกลับสู่ภาวะ (ทดลอง) ปกติ ด้วยการยกเลิกเคอร์ฟิว ควบคู่ไปกับมาตรการ ปลดล็อคเฟส 4 ที่จะได้รู้กันว่า สังคมไทยพร้อมรับมือกับ New Normal ครั้งนี้แล้วหรือยัง

159177107842