อัพเดทสถานการณ์ไวรัส 'โคโรน่า' (7 ก.พ.2563)

อัพเดทสถานการณ์ไวรัส 'โคโรน่า' (7 ก.พ.2563)

อัพเดทสถานการณ์ และเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับ "ไวรัสโคโรน่า" สายพันธุ์ใหม่ 2019 วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 ได้ตลอดทั้งวัน

สถานการณ์ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่แพร่ระบาดหนักในประเทศจีน และขยายวงกว้างไปอีกกว่า 27 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย โดยทั่วโลกพบทั้งผู้ที่เฝ้าระวัง ผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิต "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" ได้รวบรวมข้อมูลต่างๆ เพื่ออัพเดทสถานการณ์ล่าสุดและเรื่องราวต่างที่เกี่ยวกับ "ไวรัสโคโรน่า" สายพันธุ์ใหม่นี้ ณ วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 โดยสามารถติดตามอ่านข่าวได้ตลอดทั้งวัน โดยคลิกอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ตามหัวข้อต่างๆ ดังนี้

กรุงเทพธุรกิจอัพเดท

พรรคคอมมิวนิสต์จีนส่งทีมลงพื้นที่อู่ฮั่นตรวจสอบ "ประเด็นร้อน" กรณีนายแพทย์ซึ่งเสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ เคยพยายามเตือนทุกฝ่ายเรื่องไวรัสดังกล่าว แต่กลับมีความผิดฐานปล่อยข่าวเท็จ

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/865424

นพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า พบอีก 2 คนที่ตรวจพบว่าเข้าเกณฑ์ มีอาการหวัด 2 คนนี้พักอยู่ห้องเดียวกัน แพทย์ได้คัดแยกไปที่โรงพยาบาลสัตหีบ และโรงพยาบาลชลบุรี แล้วเมื่อคืนที่ผ่านมา

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/865414

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ได้เจรจากับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐทางโทรศัพท์เกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในวันนี้ (7 ก.พ.) โดยผู้นำจีนได้แจ้งกับผู้นำสหรัฐว่า จีนมั่นใจอย่างเต็มที่ว่าจะสามารถกำจัดการแพร่ระบาดครั้งนี้ได้

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/865411

"พุทธิพงษ์" เผยผลการประชุมร่วมเฟซบุ๊ค กรมควบคุมโรค และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง พร้อมประสานความร่วมมือมาตรการเชิงรุกจัดการข่าวปลอมไวรัสโคโรน่า ด้านศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เผยข่าวปลอมล่าสุดพุ่ง 33 เรื่อง

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/865407

สธ.ย้ำการสวมใส่หน้ากากอนามัย ขึ้นอยู่กับความเสี่ยงของแต่ละบุคคล เป็นความรับผิดชอบต่อสังคมและคนรอบข้าง ระบุวิธีป้องกันโรคไวรัสโคโรน่าได้ดี ป้องกันการแพร่กระจายของน้ำลาย แนะประชาชนกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัย

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/865403

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์ผู้ป่วยโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในประเทศไทย พบว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยและยืนยันติดเชื้อโดยรวม 25 ราย กลับบ้าน 9 ราย และนอนโรงพยาบาล 16 ราย เบื้องต้นทุกคนอาการดีขึ้น พร้อมกลับบ้านได้ ส่วนผู้ที่อยู่ในข่ายต้องสงสัยภาพรวมสะสม 615 ราย กลับบ้าน 225 ราย อยู่ในโรงพยาบาล 390 ราย

ขณะนี้ประเทศไทย เป็นประเทศอันดับ 4 ที่มีผู้ป่วยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ จากตอนแรกที่เราอยู่ในอันดับ 2 ซึ่งประเทศไทยถือเป็นประเทศที่ทำให้เกิดจุดเปลี่ยนของการตรวจพบผู้ป่วยนอกประเทศจีน

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/865397

กระทรวงการต่างประเทศ โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ค "Ministry of Foreign Affairs of the Kingdom of Thailand" ในวันศุกร์ (7 ก.พ.) ว่า นายตุลย์ ไตรโสรัส กงสุลใหญ่ ณ​ เมือง​ฮ่องกง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ข้าราชการได้เดินทางไปมอบหน้ากากอนามัยให้แก่นักศึกษาไทยในฮ่องกง ที่มหาวิทยาลัย 6 แห่ง รวมทั้งถวายพระสงฆ์และแจกญาติโยม ที่วัดไทยในฮ่องกงอีก 4 แห่ง เพื่อเป็นการเยี่ยมเยียนให้กำลังใจและดูแลสุขภาพของคนไทยในฮ่องกง

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/865388

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บุคลากรทางการแพทย์ของจีน 10,596 ราย ได้ถูกส่งตัวไปทำหน้าที่ที่มณฑลหูเป่ย์ เพื่อช่วยดำเนินการในการควบคุมการระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/865384

จักษุแพทย์หลี่ เหวินเหลียง วัย34 ปี ซึ่งประจำอยู่ที่โรงพยาบาลอู่ฮัน ได้ออกมาเตือนเรื่องเชื้อไวรัสโคโรน่า เมื่อเดือน ธ.ค. แต่ถูกตำรวจจีน กล่าวหาว่าแพร่กระจายข่าวลือออนไลน์ และทำให้เกิดความวุ่นวายในสังคม และหลังจากเกิดการแพร่ระบาด รัฐบาลจีนมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ติดเชื้อทั้งหมดในเมืองอู่ฮั่นเอาไว้ในศูนย์กักตัวผู้ติดเชื้อและโรงพยาบาล ไม่ให้ใช้ชีวิตปะปนกับผู้คนทั่วไป

โรงพยาบาลอู่ฮั่น ยืนยันผ่านบัญชีผู้ใช้เวบไซต์เว่ยป๋อ ว่า นายแพทย์หลี่ เสียชีวิตเมื่อเวลา 02.58 น. ตามเวลาท้องถิ่น ขณะต่อสู้กับอาการป่วยโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/865371

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี(6ก.พ.) ว่าทุกภาคส่วนในจีนร่วมกันรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่อย่างจริงจัง ผ่านมาตรการควบคุมและป้องกันโรคที่มีความเข้มงวด เพื่อทำสงครามประชาชนต่อสู้กับโรคระบาด และมั่นใจว่าจีนมีทั้งศักยภาพและประสบการณ์ด้านสาธารณสุขที่จะเอาชนะเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่นี้ได้

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/865370

เอสเอสไอ ซิเคียวริตีส์ คอร์ปอเรชัน เผยแพร่รายงานที่บ่งชี้ว่า อุตสาหกรรม 9 ประเภทได้รับผลกระทบโดยตรงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่แต่เป็นผลกระทบระยะสั้น ประกอบด้วยอุตสาหกรรมสิ่งทอ ค้าปลีก อาหารทะเล เบียร์  น้ำมันและก๊าซ ความปลอดภัย ท่าเรือ อุตสาหกรรมส่งสินค้าทางเรือ การบริการภายในสนามบิน และอุตสาหกรรมการบินพลเรือน

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/865368

เกรียงไกร กาญจนะโภคิน ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) ประเมินสถานการณ์อีเวนท์ขณะนี้เป็น “โคโรนา เอฟเฟกต์” เพราะมีงานที่ “เลื่อน” และ “เลิก” จำนวนไม่น้อย โดยเฉพาะงานอีเวนท์พับลิค และคอนเสิร์ตจากต่างประเทศ ที่ “ศิลปินระดับโลก” รวมถึงผู้ชมเอง รวมถึงงานอีเวนท์ของแบรนด์สินค้าลักชัวรีระดับโลก และรถยนต์ ที่กำลังจะเปิดตัวสินค้า เพราะไม่ต้องการเสี่ยงกับไวรัส ซึ่งเบื้องต้นคาดว่ามีหลัก “สิบงาน” ส่วนงานแฟร์ในประเทศจีนเอง ที่จะมีช่วงเดือนก.พ.-มี.ค.ยกเลิกแทบ 100%

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/865336

การระบาดของไวรัสโคโรนากระทบธุรกิจท่องเที่ยวไทย ที่มีจีนเป็นนักท่องเที่ยวอันดับ 1 ของไทยทั้งในเชิงปริมาณและรายได้ จากผลกระทบดังกล่าวทำให้ล่าสุดททท.ได้ ปรับเป้าหมายการท่องเที่ยวไทยในปี 2563 ใหม่ ลดเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติลง 5 ล้านคน

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/865345

12 บริษัทผู้ผลิตหน้ากากอนามัย เดินเครื่องผลิต หน้ากากอนามัย 1.4 ล้านชิ้นต่อวัน เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนในช่วงการระบาดของไวรัสโคโรนา และ ค่าฝุ่นละออง PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/865354

คณะกรรมการด้านสาธารณสุขของจีน รายงานวันนี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เพิ่มเป็น 636 ราย และยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 31,161 ราย

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/865360

158098004540

หมายเหตุ : เวลาที่อ้างอิง เป็นเวลาที่ได้รับรายงานข่าว ไม่ใช่เวลาที่เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้น