‘สี จิ้นผิง’ ประกาศรับมือไวรัสโคโรน่า คือการทำสงครามประชาชน

‘สี จิ้นผิง’ ประกาศรับมือไวรัสโคโรน่า คือการทำสงครามประชาชน

‘สี จิ้นผิง’ ผู้นำจีน ประกาศรับมือไวรัสโคโรน่า คือการทำสงครามประชาชน ขณะที่ผู้ติดเชื้อไวรัสบนเรือสำราญที่ญี่ปุ่นเพิ่มเป็น 61 คน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี(6ก.พ.) ว่าทุกภาคส่วนในจีนร่วมกันรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่อย่างจริงจัง ผ่านมาตรการควบคุมและป้องกันโรคที่มีความเข้มงวด เพื่อทำสงครามประชาชนต่อสู้กับโรคระบาด และมั่นใจว่าจีนมีทั้งศักยภาพและประสบการณ์ด้านสาธารณสุขที่จะเอาชนะเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่นี้ได้

ด้านกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่น รายงานว่าพบผู้อยู่บนเรือสำราญไดมอนด์ ปรินเซส ซึ่งเดินทางออกจากฮ่องกงเมื่อวันที่ 25 ม.ค. ที่ผ่านมาและถูกกักไว้ที่ท่าเรือในเมืองโยโกฮามา ตั้งแต่คืนวันจันทร์(3ก.พ.)ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เพิ่มอีกอย่างน้อย 41 คน เมื่อรวมกับสถิติผู้ป่วยที่พบเมื่อ 2 วันก่อนหน้านั้น หมายความว่าจำนวนผู้ติดเชื้อเฉพาะที่อยู่บนเรือไดมอนด์ ปรินเซส เพิ่มเป็นอย่างน้อย 61 คน และมีแนวโน้มว่าจะมากกว่านี้ เนื่องจากผลการตรวจโรคยังไม่เสร็จสิ้น

ขณะที่องค์การอนามัยโลก(ดับบลิวเอชโอ)ยืนยันว่ายังไม่มีวิธีการรักษาโดยตรงสำหรับเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ แม้จะมีรายงานความคืบหน้าจากสื่อหลายสำนัก รวมทั้งที่คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติของจีน ตั้งสมมติฐานว่ายาต้านเชื้อไวรัสเอชไอวี อย่าง ยาโลพินาเวียร์/ริโทนาเวียร์ ( แอลพีวี/อาร์ ) สามารถใช้ได้

นอกจากนี้ ดับบลิวเอชโอยังเผยรายชื่อสถาบันอย่างน้อย 15 แห่งจากหลายประเทศ ที่ตกลงแบ่งปันข้อมูลงานวิจัยเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ รวมถึงศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ สถาบันจุลชีววิทยาแห่งชาติของฝรั่งเศส ศูนย์ทดลองสาธารณสุขแห่งชาติของสิงคโปร์ และสถาบันของไทย 2 แห่ง คือสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข สังกัดกระทรวงสาธารณสุข และสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร สังกัดกระทรวงกลาโหม

อ่านข่าว
เจาะเรื่องลับ 'ไวรัสโคโรน่า' และอัพเดตข้อมูลที่ต้องรู้!