จีนเร่งสอบประเด็นร้อน ‘หมอหลี่’ เตือนโคโรน่าแต่ถูกเมิน

จีนเร่งสอบประเด็นร้อน ‘หมอหลี่’ เตือนโคโรน่าแต่ถูกเมิน

พรรคคอมมิวนิสต์จีนส่งทีมลงพื้นที่อู่ฮั่นตรวจสอบ "ประเด็นร้อน" กรณีนายแพทย์ซึ่งเสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ เคยพยายามเตือนทุกฝ่ายเรื่องไวรัสดังกล่าว แต่กลับมีความผิดฐานปล่อยข่าวเท็จ

คณะกรรมการกลางการตรวจสอบวินัยของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประกาศวันนี้ (7 ก.พ.) ว่า ได้ส่งทีมงานลงพื้นที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ทางตอนกลางของประเทศ และเป็นสถานที่พักรักษาตัวในช่วงสุดท้ายของ นายแพทย์หลี่ เหวินเหลียง วัย 34 ปี เพื่อตรวจสอบทุกประเด็นที่เกี่ยวข้องกับนายแพทย์หนุ่มรายนี้

โรงพยาบาลอู่ฮั่น ยืนยันผ่านบัญชีผู้ใช้เว็บไซต์เว่ยโป๋ว่า นายแพทย์หลี่เสียชีวิตเมื่อเวลา 02.58 น.เช้ามือวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ขณะต่อสู้กับอาการป่วยจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

การเสียชีวิตของนายแพทย์หลี่ สร้างความเสียใจและไม่พอใจไปทั่วทั่งโลกออนไลน์ของจีน โดยผู้ใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์เว่ยโป๋พร้อมใจกันยกย่องนายแพทย์หลี่ว่าเป็น “วีรบุรุษผู้เตือนภัยการกำเนิดของโรคร้ายด้วยชีวิตตัวเอง” แต่ผู้ใช้งานอีกส่วนพากันประณามเจ้าหน้าที่รัฐด้วยถ้อยคำรุนแรงและหยาบคาย ซึ่งผู้ดูและระบบต้องลบข้อความเชิงลบและหมิ่นประมาท เพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์บานปลาย

นายแพทย์หลี่เป็น 1 ใน 8 บุคลากรทางการแพทย์ที่ออกมาเตือนเรื่องเชื้อไวรัสโคโรน่าเมื่อเดือน ธ.ค. แต่ถูกตำรวจจีนกล่าวหาว่าแพร่กระจายข่าวลือในโลกออนไลน์และสร้างความวุ่นวายในสังคม

เมื่อเดือนที่แล้ว ศาลฎีกาในกรุงปักกิ่งเคยมีคำแถลงวิจารณ์สำนักงานตำรวจเมืองอู่ฮั่น ซึ่งลงโทษบุคลากรทางการแพทย์ทั้ง 8 คนรวมถึงนายแพทย์หลี่ฐานปล่อยข่าวปลอมเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่อาจไม่เลวร้ายถึงขั้นนี้ หากทุกฝ่ายเชื่อ “ข่าวลือเหล่านั้น” ซึ่งอาจหมายถึงข้อมูลของนายแพทย์หลี่