ยอดเสียชีวิตไวรัสโคโรน่าในจีนพุ่งเป็น 636 ราย-ติดเชื้อ 31,161 ราย

ยอดเสียชีวิตไวรัสโคโรน่าในจีนพุ่งเป็น 636 ราย-ติดเชื้อ 31,161 ราย

ยอดเสียชีวิตไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในจีนพุ่งเป็น 618 ราย-ติดเชื้อ 30,465 ราย

คณะกรรมการด้านสาธารณสุขของจีน รายงานวันนี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เพิ่มเป็น 636 ราย และยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 31,161 ราย

ขณะที่หนังสือพิมพ์สเตรทไทม์ส รายงานว่า โรงแรมแกรนด์ ไฮแอทสิงคโปร์ได้ทำการฆ่าเชื้อในโรงแรม หลังพบว่าแขกที่มาพักติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

นายประวีน กุมาร์ ผู้จัดการของแกรนด์ ไฮแอท สิงคโปร์ กล่าวว่า หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ได้แจ้งให้ทางโรงแรมทราบว่า แขกรายหนึ่งที่มาพักได้ตรวจพบการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หลังจากที่ได้กลับไปยังมาเลเซีย ทางโรงแรมก็ได้ทำการฆ่าเชื้อในพื้นที่สาธารณะ ห้องอาหาร ห้องประชุม และห้องพัก เพื่อรับประกันความปลอดภัยด้านสุขภาพของแขกและพนักงาน

อย่างไรก็ดี นายกุมาร์กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ไม่ได้แจ้งให้ทางโรงแรมทราบว่า ชายดังกล่าวติดเชื้อไวรัสได้อย่างไร, ติดจากที่ใด และเมื่อใด

ด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) กำลังทำการสอบสวน หลังมีข่าวว่า ชาวมาเลเซีย 1 ราย และชาวเกาหลีใต้ 2 ราย ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หลังจากที่ได้ไปประชุมที่สิงคโปร์เป็นชายชาวมาเลเซียวัย 41 ปีรายหนึ่ง และชายชาวเกาหลีใต้วัย 36 ปี และ 38 ปี ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ที่ไปประชุมทางด้านธุรกิจที่โรงแรมนี้เมื่อวันที่ 20-22 ม.ค. โดยการประชุมดังกล่าวมีชาวจีนหลายคนเข้าประชุมด้วย

ขณะนี้ WHO กำลังประสานงานกับกระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์เพื่อตรวจสอบเรื่องดังกล่าว

WHO ให้ความสนใจต่อกรณีนี้ หลังจากที่เคยเกิดเหตุการณ์เมื่อ 17 ปีก่อน ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) ซึ่งนายแพทย์คนหนึ่งจากมณฑลกวางตุ้งของจีนติดเชื้อซาร์สและได้แพร่กระจายเชื้อดังกล่าวแก่แขกหลายคนในโรงแรมแห่งหนึ่งในฮ่องกง และแขกเหล่านี้ก็แพร่เชื้อซาร์สไปยังเมืองต่างๆ เช่น โตรอนโต ฮานอย และสิงคโปร์