ไทยอยู่ระยะ 'ไวรัสโคโรน่า'แพร่เชื้อในประเทศวงจำกัด

ไทยอยู่ระยะ 'ไวรัสโคโรน่า'แพร่เชื้อในประเทศวงจำกัด

สธ.เผยไทยอยู่ระยะไวรัสโคโรน่าแพร่เชื้อในประเทศวงจำกัด กรณีเกาหลีใต้เจอผู้ป่วยติดไวรัสโคโรน่าหลังมาไทย ไม่ทำให้ระดับความเสี่ยงคนไทยเปลี่ยน โอกาสยังค่อนข้างต่ำที่จะสัมผัสผู้ติดเชื้อ ประสานกรมควบคุมโรคเกาหลีใต้ ขอรายละเอียดผลสอบสวนโรคเบื้องต้น

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า ณ เวลา 08.00 น. วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 รายงานผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อสะสม 19 ราย ขณะนี้กลับบ้านแล้ว 8 ราย และนอนในโรงพยาบาล 11 ราย ทุกรายอาการดี รอจนกว่าผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์(ห้องแล็บ)จะไม่เจอเชื้อจึงจะให้กลับบ้านได้ ส่วนผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคต้องเฝ้าระวังสะสม ตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม - 3 กุมภาพันธ์ 2563 จำนวน 492 ราย คัดกรองจากสนามบิน 43 ราย มารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอง 449 ราย อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว 119 ราย ส่วนใหญ่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ยังคงรักษาในโรงพยาบาล 373 ราย โดยวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 พบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรครายใหม่ 7 ราย


นายแพทย์ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวว่า สถานการณ์ในประเทศไทยยังคงที่ โดยเจอผู้ป่วยติดเชื้อจากในประเทศแล้ว ซึ่งเป็นคนขับรถแท็กซี่ ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคจึงดำเนินการทั้งในกลุ่มคนไทย โดยเฉพาะที่มีความเสี่ยงสูงต้องสัมผัสนักท่องเที่ยวจีน และกลุ่มผู้เดินทาง ซึ่งมาตรการในการปฎิบัติตัวของคนไทย ยังเป็นเช่นเดิม คือ ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ และทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสต่างๆที่จะมีโอกาสคนมีเชื้อนำมือที่เปื้อนเชื้อมาจับหรือป้าย


ผู้สื่อข่าวถามว่า ประเทศเกาหลีใต้มีรายงานผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายที่ 16 โดยระบุว่าผู้ป่วยไม่เคยไปประเทศจีนแต่มีประวัติเดินทางมาประเทศไทย นายแพทย์ธนรักษ์ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้รับข่าวส่วนนี้แล้วเช่นเดียวกัน ตอนนี้ได้ประสานหน่วยงานควบคุมโรคกับเกาหลีใต้ เพื่อที่จะนำข้อมูลต่างๆที่สามารถแบ่งปันให้กับประเทศไทยได้ เช่น รายละเอียดเกี่ยวกับผลจากการสอบสวนโรคเบื้องต้นเป็นอย่างไร อาการ และผลการตรวจเชื้อทางห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์(ห้องแล็บ)เป็นอย่างไร เพื่อนำมาใช้ในการทำงาน ที่จะดูว่าพื้นที่ที่มีความเป็นไปว่าผู้ป่วยรายนี้ ถ้าติดเชื้อจริงน่าจะติดเชื้อจากไหน


นายแพทย์ธนรักษ์ กล่าวด้วยว่า กรณีนี้จะเปลี่ยนอะไรในประเทศไทยหรือไม่นั้น ตอนนี้เราอยู่ในระยะของการแพร่เชื้อในประเทศแล้ว ซึ่งคนจีนที่ยังอยู่ในเมืองไทยยังสามารถที่ป่วยในประเทศไทยได้ สามารถที่จะแพร่เชื้อให้กับคนไทยได้ และโดยทั่วไปนักท่องเที่ยวมักจะไปเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆเหมือนๆกันเป็นกลุ่มก้อน พื้นที่ไหนที่นักท่องเที่ยวมากก็จะมีนักท่องเที่ยวมาก คนจีนก็ไปเที่ยวที่นั่น คนเกาหลีก็ไปที่นั่น โอกาสที่นักท่องเที่ยวด้วยกันจะติดเชื้อซึ่งกันและกันนั้นในทางทฤษฎีเป็นไปได้อยู่แล้ว เพราะฉะนั้น โอกาสที่นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศจะติดเชื้อกันในประเทศ ในทางทฤษฎีก็เป็นไปได้ โดยตอนนี้ไทยมีการแพร่เชื้อในประเทศอยู่แล้ว คนจีนก็เริ่มแพร่เชื้อให้คนไทย


“การที่เกาหลีใต้เจอผู้ป่วยแล้วบอกว่าเดินทางมาประเทศไทยนั้น ก็ไม่ได้เปลี่ยนอะไรสำหรับประเทศ เพราะก็ยังอยู่ในจุดที่มีการแพร่เชื้อในประเทศในวงจำกัดอยู่เหมือนเดิ มประชาชนคนไทยต้องตื่นตระหนกหรือไม่ ขอแจ้งว่าข่าวนี้ไม่ได้เปลี่ยนระดับการประเมินความเสี่ยงของคนไทย ที่มีโอกาสในระดับที่ค่อนข้างต่ำที่จะสัมผัสผู้ที่ติดเชื้อโรคนี้ที่อยู่ในเมืองไทย”นายแพทย์ธนรักษ์กล่าว


นายแพทย์ธนรักษ์ กล่าวอีกว่า แต่ถ้าการแพร่โรคในเมืองไทยยังคงดำเนินต่อไป โดยที่ไม่สามารถตรวจจับได้ ต่อไปสักระยะหนึ่งอาจจะมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น และเมื่อมีผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้นจนไปถึงจุดหนึ่ง ระดับความเสี่ยงของคนไทยก็จะเปลี่ยนไป ก็จะเพิ่มขึ้น แต่ตอนนี้อยู่ในระดับที่พยายามอย่างเต็มที่ที่จะควบคุม ค้นหาผู้ป่วยให้ได้ ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เมื่อค้นหาผู้ป่วยได้ ก็จะค้นหาผู้สัมผัส และนำผู้สัมผัสมาซักประวัติ ตรวจร่างกาย ตรวจหาเชื้อและติดตามผู้สัมผัสระยะหนึ่ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับของการแพร่เชื้อในทางระบาดวิทยามีอยู่ 5 ระยะ ได้แก่ 1.ไม่มีการแพร่ระบาดในประเทศ 2.มีการแพร่ระบาดในประเทศแต่เป็นวงจำกัดของบางจังหวัด 3.การแพร่ออกไปเป็นวงกว้างภายในจังหวัด 4.การแพร่ข้ามจังหวัด และ5.การแพร่ระบาดไปทั่ว

อ่านข่าว-อัพเดทสถานการณ์ ไวรัส 'โคโรน่า' (4 ก.พ.2563)