อัพเดทสถานการณ์ ไวรัส 'โคโรน่า' (4 ก.พ.2563)

อัพเดทสถานการณ์ ไวรัส 'โคโรน่า' (4 ก.พ.2563)

อัพเดทสถานการณ์ล่าสุด "ไวรัสโคโรน่า" สายพันธุ์ใหม่ 2019 วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 ได้ตลอดทั้งวัน

สถานการณ์ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่แพร่ระบาดหนักในประเทศจีน และอีกกว่า 26 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" ได้รวบรวมข้อมูลต่างๆ เพื่ออัพเดทสถานการณ์ล่าสุดและเรื่องราวต่างๆ ที่เกี่ยวกับ "ไวรัสโคโรน่า" สายพันธุ์ใหม่นี้ ณ วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 โดยสามารถติดตามอ่านข่าวได้ตลอดทั้งวัน โดยคลิกอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ตามหัวข้อต่างๆ ดังนี้

กรุงเทพธุรกิจอัพเดท

ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขต 5 สสจ.นครปฐม ผอ.รพ.ศูนย์นครปฐม ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงข่าวการนำผู้ป่วยคนไทยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าเป็นรายแรกที่เมืองอู่ฮั่น รวมถึงแนวทางการรักษาให้หายขาด โดยมีผู้สื่อข่าวทั้งไทยและต่างประเทศให้ความสนใจติดตามสัมภาษณ์อาม่าวัย 73 ปี ซึ่งเป็นคนไทยรายแรกที่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าแล้วหายขาดจากการรักษาของทีมแพทย์ 

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864953

"ออมสิน-เอสเอ็มอีแบงก์-กรุงไทย" จัดสินเชื่อผ่อนปรน 1.23 แสนล้านบาท ดอกเบี้ยแค่ 3% ดูแลผู้ประกอบการท่องเที่ยว บรรเทาผลกระทบจาก "ไวรัสโคโรน่า"

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864940

พลเรือเอก สิทธิพร มาศเกษม เสนาธิการทหารเรือ บอกถึงความคืบหน้าภายหลังการซักซ้อมรับคนไทยที่กลับจากอู่ฮั่น ว่า ตั้งแต่เครื่องแตะรันเวย์ที่สนามบิน ทางกองทัพเรือ ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข มีกระบวนการที่เข้าไปรับผู้โดยสาร ซึ่งจะต้องทำการตรวจคัดกรองก่อนจะลงเครื่อง หากใครพบว่ามีไข้ ก็จะถูกแยกไปยัง โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เพื่อเข้ารับการรักษาทันที

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864963

กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย ออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร (4 ก.พ.) ว่า ปัจจุบันมาเลเซียมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่อย่างน้อย 10 คน  ล่าสุด พบว่า หนึ่งในนั้นเป็นชายชาวมาเลเซียอายุ 41 ปี ไม่เคยเดินทางไปเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ซึ่งเป็นสถานที่แห่งแรกพบการแพร่ระบาดของโรค แต่เดินทางไปประชุมที่สิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 16 ถึง 23 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีตัวแทนจากจีนเข้าร่วมด้วยหลายคน และชายชาวมาเลเซียรายนี้ เดินทางกลับประเทศทันทีหลังเสร็จภารกิจ

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864957

------------------------
สถานการณ์และเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ "ไวรัสโคโรน่า" มีดังนี้

แพทย์เดินสายแนะนำผู้ขับรถแท็กซี่เกี่ยวกับวิธีป้องกัน "ไวรัสโคโรน่า" เน้นย้ำการดูแลตัวเองและทำความสะอาดรถแท็กซี่ให้ถูกต้อง ซึ่งเป็นวิธีที่ทำได้อย่างง่ายๆ เพื่อลดโอกาสการติดเชื้อ "ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่"

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864946

ฮุนได มอเตอร์ ระงับการผลิตรถยนต์ในเกาหลีใต้ เพราะขาดแคลนชิ้นประกอบ เนื่องจากโรงงานผลิตในจีนปิดชั่วคราว ผลพวงจากการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864951

นางเจียว หยาฮุ่ย รองผู้อำนวยการคณะกรรมาธิการสุขภาพแห่งชาติจีน (เอ็นเอชซี) แถลงวันนี้ (4 ก.พ.) ว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิต 425 คนทั่วจีนแผ่นดินใหญ่ 80% ของเหยื่อมีอายุมากกว่า 60 ปี และ 75% ของเหยื่อมีโรคแทรกซ้อนบางชนิด ขณะเดียวกัน 2 ใน 3 ของผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันเป็นเพศชาย

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864948

สภาเภสัชฯ เตือนประชาชนอย่าหาซื้อยารักษาไวรัสโคโรน่าในอินเตอร์เน็ตกินเอง ยันใช้ป้องกันไวรัสไม่ได้ เสี่ยงเกิดเชื้อดื้อยา

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864932

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 เห็นชอบมาตรการการเงินการคลังเพื่อบรรเทาผลกระทบต่อภาคธุรกิจการท่องเที่ยว ปี 2563 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

มาตรการการเงินการคลังเพื่อบรรเทาผลกระทบต่อภาคธุรกิจการท่องเที่ยว ปี 2563 มีวัตถุประสงค์เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อภาคธุรกิจการท่องเที่ยว ปี 2563 จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และความไม่แน่นอนจากปัจจัยภายนอกประเทศที่เกิดจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งประกอบด้วย มาตรการด้านภาษี และมาตรการด้านการเงิน

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864937

เปิดใจ "หญิงไทยรายแรก" ติดเชื้อ "ไวรัสโคโรน่า" ใช้เวลารักษา 9 วันจนหายเป็นปกติ

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864924

นายโฮ ยัต-เส่ง หัวหน้าคณะผู้บริหารของมาเก๊า ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลจีนและเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือน ธ.ค. ประกาศในวันนี้ (4 ก.พ.) ว่า จะปิดกาสิโนทุกแห่งในเบื้องต้นเป็นเวลา 2 สัปดาห์ แต่หากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ยังแพร่ระบาดก็จะสั่งปิดต่อไปอีก

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864931

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย แถลงข่าวสถานการณ์ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019ว่า ประเทศไทยพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 เพิ่มอีก 6 ราย เป็นชาว ไทย 2 รายเป็นสามีภรรยา กลับจากเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น รวมไทยเจอผู้ป่วยยืนยันสะสม 25 ราย ในจำนวนนี้หายดีออกจากรพ.แล้ว จำนวน 8 ราย

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864926

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า วันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจต่างๆ ที่ประสบปัญหาจากตัวเลขของการท่องเที่ยวลดลงโดยเฉพาะโรงแรม ที่อาจจะมีมาตรการทางภาษีเข้าไปช่วยเหลือ อาจมีการผ่อนคลายการยื่นชำระ หลังจากนักท่องเที่ยวยกเลิกการเดินทางเข้าพัก อันมีผลพวงมาจากการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ซึ่งรายละเอียดขอให้รอหลังการพิจารณาการประชุมคณะรัฐมนตรี

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864895

"โรงพยาบาลหั่วเสินซาน" เป็นโรงพยาบาล 1 ใน 2 แห่งสร้างขึ้นใหม่ในเมืองอู่ฮั่น เริ่มเปิดรับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ชุดแรกแล้ววันนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โรงพยาบาลแห่งนี้ใช้เวลาก่อสร้าง 10 วัน โดยเพิ่งแล้วเสร็จไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา 

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864928

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน กล่าวถ้อยแถลงในการประชุมผู้นำระดับสูงวันนี้ (4 ก.พ.) ว่า มาตรการควบคุมไวรัสนั้น มีผลโดยตรงต่อสุขภาพของประชาชน เศรษฐกิจ และเสถียรภาพทางสังคมของจีน รวมถึงความพยายามของรัฐที่ต้องการเปิดเสรี

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864916

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะ แพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย​ กล่าวว่าจากกรณีที่สื่อเกาหลีใต้เผยแพร่ข่าวพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ซึ่งเดินทางกลับมาจากประเทศไทย อาจจะต้องวินิจฉัยให้ละเอียดมากกว่านี้เพราะยังไม่สามารถฟันธงได้ว่าการเดินทางกลับจากประเทศไทย หมายความว่าติดเชื้อภายในประเทศไทยหรือไม่

 คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864905

"เอ็กซิมแบงก์" พักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ย 6 เดือน ลดภาระลูกค้าที่มีวงเงินสินเชื่อระยะยาวและระยะสั้นที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 พร้อมขยายความคุ้มครองผู้ส่งออกที่มีการส่งออกแล้วหรืออยู่ระหว่างเตรียมส่งออกไปจีน

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864902

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวว่าคปภ. ได้หารือและกำชับให้ภาคประกันภัย เร่งจัดทำกรมธรรม์ประกันภัยเพื่อคุ้มครองการติดเชื้อโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่  เพื่อดูแลพี่น้องประชาชน พร้อมแจ้งบริษัทประกันวินาศภัย บริษัทประกันชีวิต ให้ติดตามสถานการณ์และออกมาตรการช่วยเหลืออื่นๆ ในส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864901

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ทางการจีนมีความพยายามอย่างยิ่งยวด ในการจัดหาเวชภัณฑ์และสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น ระหว่างการต่อสู้กับการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ขณะที่ผู้ผลิตได้เพิ่มกำลังการผลิตหน้ากากอนามัยให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนที่มากขึ้น และชุดป้องกันสำหรับทีมแพทย์ที่ใช้ในโรงพยาบาลที่กลายเป็นสิ่งจำเป็น

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864899

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีการรับคนไทยกลับจากเมืองอู่ฮั่น สาธารณณับประชาชนจีน ว่า สำหรับขั้นตอนจากนี้ไปคงต้องรอให้ทั้งหมดเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยก่อน ส่วนจำนวนตัวเลขผู้ที่เดินทางกลับมาจะเป็น 142 คน หรือ 144 คนนั้นยังไม่มีความชัดเจน

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864871

สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้ รายงานในวันอังคาร (4 ก.พ.)ว่า ทางการเกาหลีใต้เผยตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในประเทศ 16 ราย โดยล่าสุด ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลีใต้ (เคซีดีซี) แจ้งว่าพบผู้ป่วยรายใหม่เป็นหญิงชาวเกาหลีใต้ อายุ 42 คน เพิ่งกลับจากการเดินทางท่องเที่ยวประเทศไทยเมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2563 และเริ่มรู้สึกหนาวสั่นเป็นไข้เมื่อวันที่ 25 ม.ค. โดยเมื่อเข้ารับการตรวจรักษาและเชื้อไวรัสโคโรน่าในวันจันทร์ที่ผ่านมาแล้วพบว่าผลเป็นบวก

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864888

นายแพทย์ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กล่าวว่า สถานการณ์ในประเทศไทยยังคงที่ โดยเจอผู้ป่วยติดเชื้อจากในประเทศแล้ว ซึ่งเป็นคนขับรถแท็กซี่ ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคจึงดำเนินการทั้งในกลุ่มคนไทย โดยเฉพาะที่มีความเสี่ยงสูงต้องสัมผัสนักท่องเที่ยวจีน และกลุ่มผู้เดินทาง

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864880

วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล คาดไวรัสอู่ฮั่นระบาดส่งผลนักลงทุนวิตก แม้ยอมรับทางการจีนตอบสนองสถานการณ์ได้รวดเร็ว แต่นักลงทุนยังต้องการความชัดเจนการควบคุมการระบาด พร้อมเปิดสถิติทองคำช่วงซาร์ระบาดในปี 2546 พบเพิ่มขึ้นเฉลี่ย6.48%

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864864

มีรายงานจากสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปักกิ่ง เกี่ยวกับความคืบหน้าภารกิจพาคนไทยในจีนกลับประเทศ ในสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าในประเทศจีนว่า ขณะนี้ เจ้าหน้าที่สถานทูตฯ ที่เดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่น ได้เตรียมความพร้อมให้กับคนไทย 142 คน ทั้งเรื่องเอกสารการเดินทางและรับการตรวจสุขภาพก่อนออกเดินทางกลับประเทศ

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864855

รัฐบาลญี่ปุ่นดำเนินมาตรการกักกันโรคเรือสำราญลำหนึ่งที่มีผู้โดยสาร 3,711 ชีวิต และตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่บนเรือดังกล่าวในวันนี้ (4 ก.พ.) หลังจากผู้โดยสารที่เคยขึ้นเรือเมื่อเดือนที่แล้ว ถูกตรวจพบในฮ่องกงว่าติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864859

นางสาวชญานี จึงมานนท์ นักวิเคราะห์กองทุน ประจำประเทศไทย บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ซ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า นักลงทุนควรใช้ความระมัดระวังในการลงทุน  เนื่องจากไวรัสโคโรนาระบาด ส่งผลกระทบโดยตรงกับกองทุนจีนและกระทบกับกองทุนไทย อย่างไรก็ตามผลตอบแทนกองทุนที่ลงทุนในจีนแต่ซื้อขายในตลาดฮ่องกงมีผลตอบแทนลดลงใกล้เคียงกับตลาดที่ลดลงราว 3-4% 

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864801

นายโอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานกรรมการเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เอ็ม วิชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงภาพรวมของการจัดงาน "Thailand Mobile Expo 2020 มหกรรมโทรศัพท์มือถือที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ครั้งที่ 35" ว่าภาพรวมการจัดงานในครั้งนี้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก ถึงแม้ว่าขณะจัดงานจะอยู่ในสถานการณ์ของเชื้อไวรัสโคโรน่า และสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 แต่ก็ไม่สามารถหยุดความตั้งใจในการเดินทางมาเข้าร่วมงานของผู้เข้าชมงานแต่อย่างใด

 คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864854

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า พบผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่รายแรกในฮ่องกง เป็นชายวัย 39 ปี โดยชายผู้นี้มีประวัติเดินทางไปเยือนเมืองอู่ฮั่นมาก่อนเมื่อเดือน ม.ค. ถือเป็นผู้เสียชีวิตนอกจีนแผ่นดินใหญ่เพราะไวรัสชนิดนี้เป็นรายที่ 2

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864849

ขณะนี้หลายประเทศทยอยรับพลเมืองของประเทศตัวเองออกจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ศูนย์กลางการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ และนำมากักตัวเพื่อรอดูอาการในที่เฉพาะที่รัฐบาลจัดเตรียมไว้ ประเทศไหนจะเตรียมสถานที่ใดเพื่อรองรับพลเมืองที่จะกลับมาอย่างไร 

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864805

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ท.ท.ช.) ครั้งที่ 1/2563 กล่าวว่า ผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา กระทรวงการท่องเที่ยวฯประเมินว่า ตั้งแต่ วันที่ 24 ม.ค. 2563 ที่ประธานาธิบดีสีิิจิ้นผิงประกาศห้ามกรุ๊ปทัวร์จีนเดินทางออกจากเมืองอู่ฮั่น ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศไทยลดลงอย่างมาก ได้มีการประเมินว่า น่าจะมีการสูญเสียรายได้ประมาณ 3 แสนล้านบาท

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864838

ศ.ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า ภาควิชาวิศวกรรมการแพทย์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ สจล. ได้ทำการวิจัยและพัฒนา "ประตูสแกนอุณหภูมิร่างกายมนุษย์แบบเดินผ่าน" (Walk-through body temperature scanner) หรือเครื่องสำหรับสแกนอุณหภูมิร่างกายมนุษย์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการเฝ้าระวังและคัดกรองบุคคลหรือผู้ป่วยที่มีไข้สูง ประกอบกับสถานการณ์ในปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาหรือไวรัสอู่ฮั่น 

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864812

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เดินทางมาส่งคณะทีมแพทย์ ที่จะเดินทางไปรับ 142 คนไทย ในนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ที่สนามบินดอนเมือง 

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864836

มหาวิทยาลัยรังสิต ออกประกาศมาตรการการเฝ้าระวัง ป้องกัน การควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ แนะยึดหลักกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือช่วยป้องกันได้

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864810

คณะกรรมการถาวรโพลิตบูโรของจีนแถลงยอมรับว่าจีนล้มเหลวและมีข้อบกพร่องมากมายในการรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 360 รายและมีผู้ติดเชื้อจำนวนกว่า 17,000 ราย ทั้งยังทำให้มีการแพร่ระบาดของไวรัสนี้ไปยังประเทศอื่นๆอีกกว่า 25 ประเทศ คณะกรรมการด้านสาธารณสุขแห่งชาติของจีน แถลงวันนี้ว่ายอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่าเพิ่มเป็น 425 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 20,438 ราย

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864831

นางสาวธีรดา ชาญยิ่งยงค์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป กล่าวว่า ในเบื้องต้นมีแนวโน้มว่าจะปรับประมาณการกำไรบริษัทจดทะเบียนในปี 2563 ลง ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างรวบรวมตัวเลขจากนักวิเคราะห์ในเบื้องต้น โดยเฉพาะครึ่งปีแรกนี้ มองความเสี่ยงของดัชนี SET มีโอกาสปรับลดลงไปแตะระดับ 1,450 – 1,460 จุด บนสมมติฐานที่ว่าปัจจัยลบต่างๆ ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ไม่ได้มีสถานการณ์แย่ลงไปกว่าเดิม 

โดยปัจจัยหลักที่กดดันคือ การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ที่กระทบต่อการส่งออก และการท่องเที่ยวของประเทศ ขณะเดียวกันตลาดยังถูกกดดันจากงบประมาณภาครัฐที่ล่าช้า ซึ่งหากล่าช้าออกไปอีก 1 เดือน ก็จะทำให้งบประมาณรอบนี้ล่าช้าไปถึง 5 เดือน

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864791

นางสาวภัคนันท์ วินิจชัย ผู้อำนวยการสำนักงานเชียงใหม่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า จากการติดตามผลกระทบการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่จากประเทศจีนที่มีต่อภาคท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดหมายยอดนิยมของชาวจีน พบว่าโรงแรมที่มียอดจองห้องพักจากตลาดจีนเป็นหลักถูกยกเลิกการจองในช่วง 2 เดือน หรือจนถึงเดือน มี.ค.นี้

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864826

สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้หารือร่วมกับคณบดีคณะแพทยศาสตร์ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลของโรงเรียนแพทย์จากทั่วประเทศในการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 

เนื่องจากโรงเรียนแพทย์ที่อยู่ภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ทั้งหมด มีคณะแพทยศาสตร์จำนวน 23 แห่ง โรงพยาบาลมีจำนวนเตียงกว่า 14,475 เตียง และมีแพทย์ พยาบาลที่มีประสบการณ์ มากกว่า 23,758 คน ซึ่งเบื้องต้นทุกแห่งมีความพร้อมในการบริการจัดการ เฝ้าระวัง คัดกรองไวรัสโคโรน่า 

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864807

นายแพทย์อภิชาติ วชิรพันธ์ ผู้อำนวยการสถาบัน บำราศนราดูร ระบุว่า คณะที่เดินทางไป มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหลายสาขา โดยทุกคนจะสวมชุดป้องกันเต็มรูปแบบ และได้มีการสัดขนาดหน้ากากอนามันแบบ N95 ให้ทดลองใส่ ให้พอดีกับแต่ละคน เพื่อให้มันใจว่าอากาศจะผ่านทางเนื้อผ้าได้เท่านั้น พร้อมยืนยันว่าชัดป้องกันมีมาตรฐานสูง

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864822

"กองทัพเรือ" เตรียมสถานที่ รพ.อาภากรเกียรติวงศ์ และ 5 อาคารรับรองสัตหีบ บริเวณอ่าวดงตาล เป็นพื้นที่ควบคุม เฝ้าดูอาการคนไทยกลับจากอู่ฮั่น พร้อมตั้งกองอำนวยการร่วม เฝ้าระวัง-แก้ไขสถานการณ์

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/864809

158078854956

หมายเหตุ : เวลาที่อ้างอิง เป็นเวลาที่ได้รับรายงานข่าว ไม่ใช่เวลาที่เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้น