'คลัง' เดินหน้ารีดภาษี สินค้า 'นำเข้า' ทุกชนิด

'คลัง' เดินหน้ารีดภาษี สินค้า 'นำเข้า' ทุกชนิด

“คลัง” เล็งเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มสินค้านำเข้าทุกรายการ ยกเลิกการยกเว้นการเก็บภาษีสินค้าที่มีมูลค่าไม่เกิน 1,500 บาทต่อรายการ เพื่อสร้างความเป็นกับผู้ประกอบการในประเทศ ด้านกรมศุลฯ และสรรพากรยันลืมของส่งกลับเข้าไทยถ้ามีหลักฐานไม่ต้องเสียภาษี

 นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังมีแนวคิดจะยกเลิกการยกเว้นจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต)​ สำหรับสินค้านำเข้าที่มีมูลค่าไม่เกิน 1,500 บาทต่อรายการ เพื่อสร้างความเป็นธรรมกับผู้ผลิต และขายสินค้าในประเทศที่ต้องเสียแวตในอัตรา 7% ตั้งแต่สินค้าบาทแรก

 “ขณะนี้การค้าออนไลน์ขยายตัวสูงมาก โดยเฉพาะสินค้าจากต่างประเทศได้อาศัยช่องว่างของการยกเว้นภาษีดังกล่าวในการขยายตลาดในไทย ดังนั้นแนวคิดยกเลิกการยกเว้นจัดเก็บแวตดังกล่าว เป็นการทำให้เกิดความเท่าเทียมกัน ซึ่งในต่างประเทศเองมีการเก็บภาษีในลักษณะดังกล่าว” 

ทั้งนี้ แนวคิดดังกล่าวจะถูกเสนอไปยังฝ่ายนโยบายและ คณะปฏิรูปภาษ เพื่อเตรียมแก้ไขกฎหมายของกรมศุลกากรและกรมสรรพากร ากนั้นจะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในลำดับถัดไป หากรัฐบาบเห็นด้วยน่าจะเริ่มได้ในปี 2563 ทันที 

นายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร กล่าวถึงการลืมของในต่างประเทศแล้วถูกส่งกลับมาไทยทางไปรษณีย์ ซึ่งมีราคาเกิน 1,500 บาทจึงถูกเรียกเก็บแวต 7% ว่า ในหลักการของกฎหมายสินค้าที่ถูกส่งทางไปรษณีย์หากมีราคาเกินกว่า 1,500 บาทต้องเสียภาษีทั้งแวต เป็นของกรมสรรพากรและภาษีนำเข้าของกรมศุลกากร แต่หากต่ำกว่า 1,500 บาทได้รับการยกเว้นภาษี

อย่างไรก็ตาม หากเป็นของส่วนตัวที่นำติดตัวไปต่างประเทศ แล้วไปลืมทิ้งไว้ และโรงแรมส่งกลับมานั้นไม่อยู่ในข่ายต้องเสียภาษี แต่เจ้าตัวต้องมีหลักฐานไปแสดงยืนยันว่าเป็นของที่นำออกไปจากไทยและลืมทิ้งไว้ที่โรงแรมจริงๆ รวมถึงต้องดูสภาพของสิ่งของด้วย เช่น ถ้ามีสภาพเก่า ก็ไม่น่าจะต้องเสียภาษี

“หากเจ้าของมีหลักฐานหรือข้อมูลว่าเป็นของที่นำติดตัวออกจากไทยก็ไม่ต้องเสียภาษี เช่นรูปถ่าย สภาพการใช้งาน หรือหลักฐานอะไรก็ได้ไปแสดงแย้งกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งปกติถ้าเป็นของที่สภาพเก่า และไม่ใช่ของราคาแพงที่ซื้อขายกันมือ 2 ในต่างประเทศ เคงไม่เรียกเก็บภาษี”

ด้านนางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ โฆษกกรมสรรพากร กล่าวว่า ในการเก็บแวต จากสินค้านำเข้าทางไปรษณีย์นั้น อิงตามการเสียภาษีของกรมศุลกากร หากมีการเก็บภาษีศุลกากร เจ้าหน้าที่จะเก็บให้กับกับกรมสรรพากรด้วย หากมีหลักฐานมาแสดงว่าไม่ใช่ของที่ซื้อมาจากต่างประเทศ คงไม่ต้องเสียภาษี