“อพท.” โชว์ 3 รูทท่องเที่ยวชุมชน หวังพลิกอิมเมจใหม่เมืองพัทยา

“อพท.” โชว์ 3 รูทท่องเที่ยวชุมชน หวังพลิกอิมเมจใหม่เมืองพัทยา

ในการจัดงาน “PATA Destination Marketing Forum 2019” ระหว่างวันที่ 28–29 พ.ย.นี้ จะมีสมาชิกพาต้า หรือสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก (PATA)เดินทางมาจากทั่วโลกเพื่อเข้าร่วมประชุมใหญ่

องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) ในฐานะเจ้าภาพร่วม จึงเตรียมนำเสนอเส้นทางและกิจกรรมทางการท่องเที่ยวโดยชุมชนใน “พื้นที่พิเศษเมืองพัทยา” และพื้นที่เชื่อมโยง หวังผลให้สมาชิกพาต้านำไปต่อยอดการขายแพ็คเกจท่องเที่ยวโดยชุมชน

​ทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการ อพท. บอกว่า นอกจากการเข้าร่วมเสวนา นำเสนอองค์ความรู้ด้านการจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างยั่งยืนในเวทีดังกล่าวแล้ว อพท.ยังมีโอกาสนำเสนอเส้นทางและกิจกรรมทางการท่องเที่ยวโดยชุมชนในพื้นที่พิเศษเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง รวม 3 เส้นทาง ในรูปแบบ “Technical Tour”ให้ผู้ร่วมงานได้สัมผัสประสบการณ์ตรง

ได้แก่ 1. เส้นทางการท่องเที่ยวตามรอยโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ : โครงการป่าสิริเจริญวรรษ และตลาดจีนโบราณชากแง้ว โดยโครงการป่าสิริเจริญวรรษเป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติและแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการพักผ่อนของนักท่องเที่ยวที่ อพท.ได้น้อมนำกระแสพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาเป็นแนวทางและปรับใช้พัฒนาชุมชนในพื้นที่พิเศษให้เกิดความยั่งยืน และพัฒนากิจกรรมเพื่อรองรับการท่องเที่ยว ซึ่งในครั้งนี้มีกิจกรรมให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้เลือกทำ อาทิ กิจกรรมยิงEM Ballที่ช่วยบำบัดน้ำและให้ปุ๋ยกับบัวกิจกรรมเดินป่าเส้นทางศึกษาธรรมชาติ กิจกรรมสร้างฝายชะลอน้ำ และการทำโป่งเทียม เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีตลาดจีนโบราณชากแง้ว ที่เคยเป็นย่านการค้าเจริญรุ่งเรืองมาก่อน โดยคนจีนโพ้นทะเล จีนแต้จิ๋ว อพยพย้ายเข้ามาอยู่บริเวณบ้านชากแง้ว สร้างเป็นบ้านเรือนตึกแถวไม้แบบเก่า ซ่อนเสน่ห์ความคลาสสิครวมไปถึงประวัติศาสตร์อันยาวนานในอดีต กับวัฒนธรรมและวิถีชีวิตแบบไทยและจีนที่ผสมผสานเป็นหนึ่งเดียวกัน

2.เส้นทางการท่องเที่ยววิถีมะพร้าวชาวตะเคียนเตี้ยเนื่องจากชุมชนตะเคียนเตี้ยเป็นชุมชนต้นแบบด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชนที่ยังคงอนุรักษ์วิถีชีวิตดั้งเดิมของชุมชนคนภาคตะวันออกไว้ได้เป็นอย่างดี และมีวิถีเกษตรกรรมโดยการทำสวนมะพร้าวเป็นหลัก จึงได้จัดตั้งชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนตำบลตะเคียนเตี้ย เพื่อใช้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือในการอนุรักษ์และฟื้นฟูวิถีชีวิตของชุมชน

กิจกรรมน่าสนใจมีการปั่นจักรยานชมสวนมะพร้าว การร้องลำตัด การปล่อยแตนเบียนกำจัดศัตรูพืช (หนอนหัวดำ) การปอกมะพร้าวด้วยหอก และการชิมกาแฟมะพร้าว

3.เส้นทางการท่องเที่ยววิถีถิ่น วิถีไทย หนองปรือ และหนองปลาไหล​ หลัง อพท.เห็นชุมชนหนองปลาไหลยังคงรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีและวิถีชีวิตของชาวนาภาคตะวันออกไว้ได้เป็นอย่างดี แม้การท่องเที่ยวของเมืองพัทยาจะเติบโตขึ้นต่อเนื่อง แต่ก็ไม่ได้ทำให้วิถีความเป็นอยู่ของชาวบ้านที่นี่เปลี่ยนไป ทำให้ชาวนาในพื้นที่เกิดการรวมกลุ่ม เพื่อนำเสนอวิถีชีวิตชาวนาท้องถิ่นผ่านรูปแบบการท่องเที่ยว

ขณะที่ชุมชนหนองปรือ เป็นชุมชนเก่าแก่ที่ตั้งรกรากมากว่า 200 ปี โดยมีกิจกรรมเด่นคือบ้านโขนหนองปรือ ที่ฝึกหัดโขนให้แก่เด็กๆ ในชุมชนได้เรียนรู้ศิลปะการแสดงแบบไทย และมีกิจกรรมการท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวได้ทดลองทำได้แก่ การเรียนรู้เรื่องท่ารำโขนและนุ่งโจงเบน และการปักผ้าสำหรับชุดแสดงโขน

ทั้ง 3 เส้นทางจะเปิดให้สมาชิกพาต้าที่สนใจร่วมเดินทางเส้นทางละ 50 ท่าน โดยทุกเส้นทางนอกจากได้สัมผัสวิถีชีวิตของคนในแต่ละชุมชนแล้ว ผู้เข้าร่วมเดินทางยังได้ประสบการณ์การเรียนรู้การบริหารจัดการการท่องเที่ยวโดยคนในชุมชนไปพร้อมกัน

“การนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชนในพื้นที่เมืองพัทยา เพื่อเพิ่มความหลากหลายในแหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรมการท่องเที่ยวในพื้นที่นี้ให้แก่ผู้ร่วมประชุม ซึ่งมีทั้งบริษัทนำเที่ยว และผู้อยู่ในแวดวงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้รับรู้ โดยทุกคนมีศักยภาพที่จะนำประสบการณ์ที่ได้รับไปต่อยอดด้านการตลาดนำเสนอขายให้แก่นักท่องเที่ยวที่สนใจ เพราะเมืองพัทยา ถือเป็นเดสติเนชั่นที่ทั่วโลกรู้จัก และมีการเติบโตของนักท่องเที่ยวทุกปี การเพิ่มกิจกรรมที่เป็นทางเลือกให้แก่นักท่องเที่ยว” ผู้อำนวยการ อพท. กล่าว