‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 30.40 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 30.40 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดเปิดรับความเสี่ยงลุ้นผลการเจรจาสหรัฐและจันคืนนี้

นายจิติพลพฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย  เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.40 บาทต่อดอลลาร์ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมาเรื่องเด่นที่สุดของตลาดการเงินหนีไม่พ้นทิศทางของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนล่าสุดตลาดยังคงมีความหวังว่าทั้งสองประเทศอาจหาข้อตกลงการค้าได้บ้างหนุนให้ตลาดอยู่ในภาวะเปิดรับความเสี่ยง(Risk On) รอลุ้นผลการเจรจาคืนนี้

ปัจจัยดังกล่าวกดดันบอนด์ทั่วโลกและกดดันเงินดอลลาร์ให้อ่อนค่าลงล่าสุดยีลด์สหรัฐอายุ10 ปีขยับขึ้นมาที่ระดับ1.67% (7.4bps) พร้อมกับบอนด์ยีลด์เยอรมัน10ปีที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดของเดือนนี้ที่0.46% (ปรับตัวขึ้น8bps) และยีลด์ที่ปรับตัวขึ้นแรงที่สุดคืออังกฤษ12.7bps ซึ่งเป็นผลมาจากทั้งภาวะRisk On และความหวังจากการเจรจาBrexit

ในส่วนของค่าเงินบาทช่วงวันก่อนหน้านี้ถือว่าผันผวนอย่างหนักเห็นได้จากช่วงเช้าเงินบาทแข็งค่าลึกแตะระดับ30.26 บาทต่อดอลลาร์ทำจุดต่ำสุดใหม่ของปีแต่ในช่วงบ่ายเงินบาทกลับตัวอ่อนค่าอย่างรวดเร็วทะลุ30.44 บาทต่อดอลลาร์กลับขึ้นไปได้เนื่องจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ให้ความเห็นว่ากำลังศึกษานโยบายที่จะนำมาใช้เพื่อดูแลค่าเงินที่แข็งค่าเกินไปอยู่

เรามองว่าที่ความเห็นของธปท.เป็นความเสี่ยงที่อาจทำให้เงินบาทอ่อนค่าได้ถึง30.60 บาทต่อดอลลาร์ได้ขณะเดียวกันก็เป็นการสร้างแนวรับทางจิตวิทยาใหม่ที่ระดับ30.25 บาทต่อดอลลาร์ไปพร้อมกัน

อย่างไรก็ดีในระยะยาวเราเชื่อว่าทิศทางนโยบายการเงินของกลุ่มธนาคารกลางใหญ่ทั่วโลกเป็นประเด็นที่สามารถชี้นำตลาดได้มากกว่าการดูแลตลาดเงินและเศรษฐกิจในประเทศถ้าท้ายที่สุดเงินหยวนกลายเป็นส่วนหนึ่งของการเจรจาการค้าหรือธนาคารกลางสหรัฐใช้นโยบายเพิ่มขนาดงบดุลหรือ“QE” ก็มีโอกาสสูงที่จะเห็นเงินบาทและสกุลเงินเอเชียทยอยแข็งค่าได้ต่อในช่วงท้ายปี

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้30.38-30.48 บาทต่อดอลลาร์