ดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรมฯ ก.ค.62 ต่ำสุดในรอบ 7 เดือน

ดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรมฯ ก.ค.62 ต่ำสุดในรอบ 7 เดือน

ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ก.ค.2562 ต่ำสุดในรอบ 7 เดือน ผลกระทบส่งออกชะลอตัว สงครามการค้ายืดเยื้อ ภัยแล้งกระทบต่อกำลังซื้อ

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน ส.ค. 2562 ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 93.5 จากที่อยู่ในระดับ 94.5 ในเดือน มิ.ย. 2562 ซึ่งต่ำสุดในรอบ 7 เดือน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการชะลอของการส่งออกจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและสงครามการค้า

รวมถึงผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งที่กระทบต่อกำลังซื้อและการบริโภคในประเทศ ขณะที่ภาครัฐยังไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมา ประกอบกับผู้ประกอบการมีความกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำโดยเฉพาะเอสเอ็มอีที่จะต้องแบบรับต้นทุนที่สูงขึ้น

 

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่น คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า ปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับ 102.9 เพิ่มขึ้นจากเดือน มิ.ย. 2562 ที่อยู่ระดับ 101.3 เพราะผู้ประกอบการคาดว่าภาครัฐจะมีมาตรการเร่งด่วนในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดการใช้จ่ายและการบริโภคภายในประเทศ รวมทั้งการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐในช่วงที่เหลือของปีงบประมาณ 2562 อีกทั้งผู้ประกอบการเห็นว่าคำสั่งซื้อจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นเพื่อส่งมอบในช่วงปลายปี

สำหรับข้อเสนอแนะต่อภาครัฐ คือ ภาครัฐออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม เพื่อให้เกิดการใช้จ่ายและการลงทุนในประเทศ และมาตรการช่วยเหลือเศรษฐกิจฐานรากรวมถึงเอสเอ็มอี นอกจากนี้ ควรเร่งเบิกจ่ายงบประมาณปี 2562 ในส่วนที่ยังล่าช้า เช่น โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ เพื่อให้เม็ดเงินไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ