'ถาวร' แตะเบรกสร้างสนามบินนครปฐม หลังชาวบ้านร้องผลกระทบพื้นที่เกษตรกรรม

'ถาวร' แตะเบรกสร้างสนามบินนครปฐม หลังชาวบ้านร้องผลกระทบพื้นที่เกษตรกรรม

“ถาวร” แตะเบรก ทย.สร้างสนามบินนครปฐม หลังชาวบ้านร้องผลกระทบพื้นที่เกษตรกรรม สั่งศึกษาพื้นที่เพิ่มเติม พร้อมทบทวนความจำเป็นผุดสนามบินใกล้กรุงเทพฯ แห่งที่ 3

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่กรมท่าอากาศยาน (ทย.) ได้ว่าจ้างที่ปรึกษา บริษัท AMP Consultants จำกัด เป็นผู้ดำเนินการศึกษาความเหมาะสมในการจัดตั้งสนามบินแห่งใหม่ เพื่อส่งเสริมกิจการท่าอากาศยาน รองรับการเติบโตของปริมาณเที่ยวบินจากสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง โดยการศึกษาหาสถานที่เหมาะสมที่สุดจาก 11 พื้นที่รอบกรุงเทพฯ พบว่าพื้นที่ที่เหมาะสมอยู่ด้านตะวันตกของกรุงเทพฯ บริเวณอำเภอนครชัยศรี และอำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม

โดยการดำเนินงานที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่สอบถามความคิดเห็นของชาวบ้านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว พร้อมทั้งทราบว่าปัจจุบันโครงการอยู่ระหว่างศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) โดยโครงการดังกล่าว ทย.จะเพิ่มบทบาทภาคเอกชนให้การลงทุนและดำเนินโครงการ จึงอยู่ระหว่างจัดทำการศึกษาความเหมาะสมเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการรัฐ (พีพีพี) ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนปี 2556

“ทราบว่าตอนนี้โครงการก็เดินหน้าไปตามลำดับ ทย.เลือกพื้นที่เหมาะสมแล้ว และมองว่าผลดีคือจะเกิดการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ สนามบินแห่งนี้ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ จะช่วยสนับสนุนสนามบินดอนเมือง และสุวรรณภูมิ แต่วันนี้ (19 ส.ค.) มีชาวบ้านในพื้นที่เข้ามาพบผมประมาณ 10 กว่าคน ต้องการให้ ทย.ทบทวนพื้นที่ก่อสร้างโครงการอีกรอบ ไม่ได้ขัดขวางการพัฒนา แต่ต้องการให้ทราบถึงพื้นที่บริเวณโครงการ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรม อาจได้รับผลกระทบ”
นอกจากนี้ ชาวบ้านในพื้นที่ยังมีข้อกังวล ประกอบไปด้วย ผลกระทบพื้นที่ทำกิน ผลกระทบชาวบ้านที่ส่วนใหญ่เป็นผู้เช่าที่ดิน ดังนั้นจะไม่ได้รับเงินชดเชยจากาเวนคืน รวมไปถึงชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าว อาศัยอยู่ในพื้นที่ และทำการเกษตรมาเป็นเวลานาน ดังนั้นการเวนคืนที่ดินก็จะกระทบต่อความรู้สึก จึงขอให้ ทย.ทบทวนพื้นที่อีกครั้ง

นายถาวร ยังกล่าวด้วยว่า ส่วนตัวไม่ได้ขัดข้องกับการพัฒนาสนามบินแห่งใหม่ หากมองว่าจะเป็นทางเลือกให้กับการเดินทาง และช่วยพัฒนาเมือง พัฒนาเศรษฐกิจประเทศ แต่เมื่อมีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ก็ขอให้ ทย.ทบทวนเรื่องนี้ให้รอบคอบ รวมทั้งยังทราบว่าบริเวณพื้นที่อำเภอกำแพงแสน ก็ยังสนามบินของกองทัพอากาศ ดังนั้นจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะขอใช้สนามบินเพื่อทำการบินเพื่อการพาณิชย์เพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาความแออัดของสนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ