'สนธิรัตน์' จี้กรมธุรกิจพลังงานดันใช้ บี10 เป็นน้ำมันพื้นฐานอย่างยั่งยืน

'สนธิรัตน์' จี้กรมธุรกิจพลังงานดันใช้ บี10 เป็นน้ำมันพื้นฐานอย่างยั่งยืน

“สนธิรัตน์” จี้กรมธุรกิจพลังงาน ส่งการบ้านปรับโครงสร้างไบโอดีเซล ดันใช้ บี10 เป็นน้ำมันพื้นฐานอย่างยั่งยืน ก่อนถกร่วมอีก 3 กระทรวง พาณิชย์-เกษตรฯ-อุตสาหกรรม วางแผนแก้ปัญหาราคาปาล์มในระยะยาว

เมื่อวันที่ 8 ส.ค.62 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จากมติที่ประชุม 3 ฝ่าย เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่เห็นชอบร่วมกันจะประกันราคาปาล์มน้ำมันที่ 4 บาทต่อกิโลกรัม เปอร์เซนต์น้ำมันที่ 18% เพื่อแก้ไขราคาปาล์มน้ำมันนั้น เรื่องนี้ยังต้องรอนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.)อีกครั้ง

โดยในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงพลังงานนั้น จะร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ ที่จะยกระดับการใช้น้ำมันดีเซลจาก ดีเซลปกติ (บี7) ไปสู่การใช้ดีเซล บี10 เป็นน้ำมันพื้นฐานของประเทศอย่างเต็มรูปแบบในปี2563 และการใช้ดีเซล บี20 เป็นน้ำมันทางเลือกของกลุ่มรถบรรทุกขนาดใหญ่

“คาดว่า สัปดาห์หน้า กรมธุรกิจพลังงาน จะนำเสนอแผนการจัดทำโครงสร้างราคาไบโอดีเซล เพื่อแก้ไขปัญหาราคาปาล์มน้ำมันอย่างยั่งยืนมาให้พิจารณา ซึ่งนโยบายที่มอบหมายไป คือ ต้องเห็นสัดส่วนการใช้น้ำมันปาล์มดิบ(CPO) ที่มีประสิทธิภาพ ต้องนิ่ง ไม่ใช่เดียวเป็นบี10 หรือ บี5”

อย่างไรก็ตาม หากได้ข้อมูลโครงสร้างไบโอดีเซลที่ชัดเจนแล้ว จะหารือร่วมกัน 4 กระทรวง คือ กระทรวงพลังงาน กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อวางแนวทางแก้ปัญหาระยะยาวของปาล์มน้ำมัน ทั้งพื้นที่ปลูก มาตรการน้ำมันปาล์มดิบ(CPO) และการทำตลาด เป็นต้น