ปตท. ปรับวิสัยทัศน์ลงทุน 5 ปี 8.6 แสนล้าน สู่พลังงานแห่งอนาคตและอุตฯเป้าหมาย

ปตท. ปรับวิสัยทัศน์ลงทุน 5 ปี 8.6 แสนล้าน สู่พลังงานแห่งอนาคตและอุตฯเป้าหมาย

ปตท. เปิดแผนลงทุน 5 ปี รวม 865,000 ล้านบาท ขับเคลื่อนด้วย พลังงานแห่งอนาคต ลงทุนธุรกิจ EV ทั้งอีโคซิสเต็มและอุตฯเป้าหมายศักยภาพสูงตามเทรนด์โลก

อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวในงานสัมมนา "Boost Up Thailand 2022" จัดโดยเครือมติชน ในหัวข้อ "พลิกธุรกิจ สู้เศรษฐกิจหลังโควิด" ว่า ในปีที่ผ่านมา ปตท. มุ่งปรับวิสัยทัศน์องค์กรสู่การเป็นผู้ขับเคลื่นทุกชีวิตด้วยพลังงานแห่งอนาคตและเติบโตในธุรกิจใหม่ที่ไกลกว่าพลังงาน ให้สอดรับการดำเนินงานในอนาคต โดยมีแผนลงทุน 865,000 ล้านบาท ระหว่างปี 2564-2568 

ปีนี้การใช้น้ำมันยังค่อนข้างทรงตัว โดยกลุ่มน้ำมันเครื่องบินและน้ำมันก๊าดหดตัวมากที่สุด 53% เทียบกับหกเดือนแรกปี 2563 เนื่องจากการเดินทางทางอากาศยังไม่ฟื้นตัวในภาวะปกติ ส่วนความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติเริ่มกลับมาขยายตัวมากขึ้น และยังคาดว่าจะโตต่อเนื่อง เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงในช่วงการเปลี่ยนผ่าน

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ราคาน้ำมันโลกมีความผันผวนสูงเนื่องจากกลุ่มโอเปกพลัสมีการจำกัดโควตาการผลิตน้ำมัน และมีการจัดประชุมบ่อยครั้งในช่วงการระบาดของโควิด-19 โดยคาดว่าหากในการประชุมครั้งถัดไปมีการตกลงเพิ่มกำลังการผลิตเชื่อว่าจะช่วยให้ราคาน้ำมันโลกผ่อนคลาย

ทั้งนี้ ในปัจจุบันด้วยความร่วมมือของนานาประเทศมุ่งสู่ทิศทางลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกหรือเน็ตซีโร่โดยกำหนดระยะเวลาไว้ที่ 10-40 ปีข้างหน้า ทำให้บริษัทพลังงานชั้นนำทั่วโลกต่างก็มีแผนการปรับพอร์ตการลงทุนมุ่งสู่ธุรกิจพลังงานสะอาดมากขึ้น 40% และอาจจะมากกว่านั้นหลังการประชุม COP26 ที่กำลังจัดขึ้นในปีนี้

โดย ปตท. ได้มุ่งสู่การลงทุนในพลังงานแห่งอนาคต ได้แก่ ด้านพลังงานทดแทน เทคโนโลยีการกักเก็บพลังงาน การลงทุนในธุรกิจ EV ทั้งระบบอีโคซิสเต็มเพื่อผลักดันให้ความต้องการพลังงานสะอาดยิ่งเพิ่มมากขึ้น และพลังไฮโดรเจนซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษา

ส่วนด้านธุรกิจใหม่ที่นอกเหนือจากด้านพลังงานจะมีการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ ได้แก่ ธุรกิจยา ธุรกิจเกี่ยวกับอาหาร ธุรกิจอุปกรณ์ทางการแพทย์ ธุรกิจเทคโนโลยีขั้นสูง ธุรกิจเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ ธุรกิจโลจิสติกส์ และธุรกิจเอไอ หุ่นยนต์ และเทคโนโลยีดิจิทัล