"ประยุทธ์"ถกปรับเพดานหนี้สาธารณะทะลุ 60% รับกู้เงินเพิ่ม - ตั้งงบฯขาดดุล

"ประยุทธ์"ถกปรับเพดานหนี้สาธารณะทะลุ 60% รับกู้เงินเพิ่ม - ตั้งงบฯขาดดุล

นายกฯเรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินและการคลังของรัฐวันนี้ เตรียมพิจารณาข้อเสนอกระทรวงการคลังชงขยับเพดานหนี้สาธารณะขึ้นชั่วคราวจาก 60% เป็น 70% รองรับการตั้งขาดดุลงบประมาณ การกู้เงินเพิ่มเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจตามความจำเป็นในช่วงเศรษฐกิจฟื้นตัว

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่าในวันนี้ (20 ก.ย.) เวลา 13.30 น.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐที่ทำเนียบรัฐบาล ผ่านการประชุมวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ โดยจะพิจารณาการปรับเพดานหนี้สาธารณะของประเทศจากเดิมที่กำหนดไว้ที่ 60% 

ทั้งนี้การประชุมฯในครั้งนี้ไม่มีการแจ้งหมายกำหนดการให้สื่อมวลชนทราบแต่อย่างใด

อ่านข่าว : 3 สิ่งที่รัฐควรทำก่อนคิดจะกู้เงินเพิ่ม

โดยการประชุมจะมีผู้เข้าร่วมเฉพาะคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องตามพระราชบัญญัติการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ.2561 ได้แก่ นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงการคลัง ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) 

การขยายกรอบการก่อหนี้สาธารณะออกไปหรือไม่ ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมายวินัยการเงินการคลังที่ระบุว่า ต้องพิจารณากรอบเพดานการก่อหนี้ทุก 3 ปี

 

แหล่งข่าวระบุว่ากระทรวงการคลังจะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาว่า รัฐบาลจำเป็นต้องพิจารณากรอบเพดานการก่อหนี้หรือไม่ โดยเสนอทางเลือกให้คณะกรรมการพร้อมทั้งเหตุผลประกอบการพิจารณา ซึ่งหนึ่งในทางเลือก คือ การขยายกรอบเพดานการก่อหนี้ให้ไม่เกิน 70% ของจีดีพี จากปัจจุบันที่อยู่ไม่เกิน 60% ของจีดีพี

โดยการเพิ่มเพดานหนี้เพื่อรองรับการตั้งงบประมาณขาดดุลในปีงบประมาณหน้าที่จะต้องตั้งงบประมาณขาดดุลเพิ่มขึ้นตามการจัดเก็บรายได้ที่ต่ำกว่าเป้า รวมทั้งรองรับกรณีที่อาจมีการกู้เงินเพิ่มเติมหากมีความจำเป็นต้องกู้เงินเพิ่มขึ้นเพื่อใช้ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด-19