นายกฯนัดถกขยายกรอบเพดานก่อหนี้วันนี้

นายกฯนัดถกขยายกรอบเพดานก่อหนี้วันนี้

นายกรัฐมนตรีนัดถกคณะกรรมการวินัยการเงินการคลังที่มีผู้แทน 4 หน่วยงานเศรษฐกิจร่วมเป็นกรรมการวันนี้ จับตาวาระขยายเพดานการก่อหนี้สาธารณะเกิน69%

นายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณเปิดเผยว่า ในวันนี้(8ก.ย.)จะมีการประชุมคณะกรรมการวินัยการเงินการคลัง มีวาระสำคัญ คือ  การพิจารณาขยายกรอบเพดานการก่อหนี้สาธารณะของประเทศที่ปัจจุบันอยู่ที่ 60%ต่อจีดีพีหรือไม่ โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และมีคณะกรรมการ ประกอบด้วย กระทรวงการคลัง สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ธนาคารแห่งประเทศไทยและสำนักงบประมาณ

เขากล่าวว่า ที่ผ่านมา กรอบการก่อหนี้สาธารณะของประเทศจะอยู่ในระดับ 40-42%ต่อจีดีพี แต่ในช่วงวิกฤตโควิด-19 รัฐบาลได้ออกพ.ร.ก.กู้เงินฉุกเฉินไปจำนวน 1.5 ล้านล้านบาท ทำให้ระดับหนี้สาธารณะขยับเพิ่มมาประมาณ 15% มาอยู่ที่ประมาณ 58% ซึ่งใกล้เคียงเพดานการก่อหนี้ที่ 60%ต่อจีดีพี ถือเป็นเรื่องปกติที่ทุกประเทศทั่วโลกดำเนินการ เพราะถือว่า เป็นช่วงวิกฤต แต่หลังจากสิ้นสุดสถานการณ์โควิด-19แล้ว ระดับหนี้ก็จะทยอยลดลงตามการชำระหนี้ในแต่ละปี

อย่างไรก็ดี ทางกระทรวงการคลังจะต้องพิจารณาว่า รัฐบาลจะมีความจำเป็นต้องใช้เงินเพิ่มเติมนอกเหนือจากงบประมาณหรือไม่ เพราะขณะนี้ งบประมาณที่ได้แต่ละปีก็ถือว่ามีข้อจำกัด นอกจากนี้ ที่ประชุมจะพิจารณาด้วยว่า ในปีงบประมาณ 2566 จะมีการตั้งวงเงินงบประมาณรายจ่ายที่จำนวนเท่าใด