7 ผักผลไม้ คลายร้อน ป้องกันร่างกายขาดน้ำ

7 ผักผลไม้ คลายร้อน ป้องกันร่างกายขาดน้ำ

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะ ช่วงหน้าร้อน ประชาชนควรดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อย 8 – 10 แก้วต่อวัน คลายร้อนเพิ่มน้ำให้กับร่างกาย และกินผักผลไม้ใกล้ตัว อุดมไปด้วยน้ำ เช่น แตงกวา คะน้า มะเขือเทศ แตงโม มะละกอ ฝรั่ง และสะระแหน่ ช่วยป้องกันร่างกายขาดน้ำ

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ช่วงหน้าร้อนอาจทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำรู้สึกอ่อนเพลีย เกิดภาวะขาดน้ำได้ การป้องกันจึงควรดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อย 8 - 10 แก้วต่อวัน และกินผัก ผลไม้ ที่เต็มไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ ใยอาหาร และสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งผักและผลไม้หลายชนิดเป็นที่คุ้นเคยหรือกินกันเป็นประจำอยู่แล้ว อุดมไปด้วยน้ำสูงถึงร้อยละ 80 ช่วยลดความร้อนและทำให้ร่างกายสดชื่น

ช่วยทดแทนน้ำในร่างกาย ที่สูญเสียไปเนื่องจากอากาศร้อนได้เป็นอย่างดี มีสารต้านอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ช่วยลดการอักเสบจากการเผาไหม้ของแสงแดดในหน้าร้อน ช่วยปกป้องผิวและสายตาจากการถูกทำลายจากแสงแดด ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น ได้แก่ 1) แตงกวา 2) คะน้า 3) มะเขือเทศ 4) แตงโม 5) มะละกอ 6) ฝรั่ง และ 7) สะระแหน่ ช่วยบรรเทาอาการหวัด ขับเหงื่อ ระบายความร้อน

161664558136

“ประชาชนควรเลือกกินผักและผลไม้มากกว่าดื่มน้ำผลไม้เพื่อให้ได้รับใยอาหารช่วยในการขับถ่ายและชะลอการดูดซึมน้ำตาล ลดการสะสมของคอเลสเตอรอล แต่การกินผลไม้ต้องระวังเรื่องน้ำตาลในผลไม้ ควรเลือกกินผลไม้รสไม่หวานจัด ในปริมาณ วันละ 3 – 5 ส่วน ของชนิดผลไม้ เช่น แตงโม 6 ชิ้นคำต่อ 1 มื้อ ส้ม 1 ลูกต่อ 1 มื้อ หรือ ฝรั่งครึ่งลูกต่อ 1 มื้อ และควรกินผักอย่างน้อยมื้อละ 2 ทัพพี สำหรับใน "ช่วงหน้าร้อน" ผู้คนนิยมดื่มเครื่องดื่มรสหวาน"          

หากต้องการดื่มน้ำหวาน ควรเลือกดื่มน้ำผักผลไม้สดจากธรรมชาติ น้ำผลไม้สำเร็จรูป 100 เปอร์เซ็นต์ แต่การ  ดื่มน้ำผลไม้ก็จะได้รับน้ำตาลสูงกว่าผลไม้สด เพราะจะมีโอกาสกินในปริมาณมากกว่า จึงควรเลี่ยงเครื่องดื่มรสหวาน เช่น น้ำอัดลม น้ำหวาน น้ำสมุนไพร ชา กาแฟ หากเลี่ยงเครื่องดื่มรสหวานไม่ได้ขอให้เลือกสูตรหวานน้อยหรือสั่งหวานน้อย

"งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพราะจะทำให้หลอดเลือดขยายตัว เหงื่อออกปัสสาวะบ่อย เกิดการขับน้ำออกจากร่างกายมากขึ้น ส่งผลให้ "ร่างกายขาดน้ำ" โดยไม่รู้ตัว ในฤดูร้อนจะมีโอกาสเกิดโรคท้องร่วงหรือท้องเสียมากกว่าฤดูกาลอื่น ๆ หากมีอาการดังกล่าว จะทำให้เกิดภาวะขาดน้ำหรือเกลือแร่ในร่างกาย ดังนั้น ต้องดื่มผงเกลือแร่หรือที่เรียกว่า โออาร์เอส (ORS: Oral Rehydration Salts) โดยละลายผงเกลือแร่ในน้ำต้มสุกที่เย็นแล้วตามปริมาตรและวิธีที่ระบุบนฉลาก ดื่มเพื่อชดเชยน้ำและเกลือแร่ที่สูญเสียไป” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

161664558673